ClockThứ Tư, 02/07/2014 10:07

Cần một chế tài đủ mạnh

TTH - UBND TP Huế vừa triển khai thí điểm 4 điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí nơi công cộng. Bước đầu đã hạn chế được một phần tình trạng quảng cáo, rao vặt ở các cột đèn giao thông, hộp điện, trạm chờ xe buýt... song, nếu không có chế tài đủ mạnh để xử phạt các vi phạm, thì việc quy về một mối ắt khó thực thi.

Mô hình hay

Điểm quảng cáo, rao vặt ở đường Nguyễn Huệ còn khá nhiều chỗ trống

Theo chị Nguyễn Thị Thanh Nga, ở phường Phú Hội thì mô hình này không những hạn chế được tình trạng nhếch nhác ở mặt tiền các tuyến phố chính, cột đèn giao thông, trạm chờ xe buýt, mà còn tiết kiệm được kinh phí trong việc bóc tách các tờ rơi, quảng cáo, rao vặt.

Trước khu vực chợ Tây Lộc, nơi đông dân cư, người qua lại mua bán, trao đổi hàng hóa, UBND TP Huế tiến hành lắp đặt bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí công cộng. Nắm được nhu cầu của người dân, ở điểm này, bảng quảng cáo được đầu tư công phu, với hai mặt hai bên nên rất thuận lợi cho những người có nhu cầu, quảng cáo, rao vặt. Sau hơn một tháng triển khai, tình trạng rao vặt, quảng cáo ở những điểm thông thường là cột đèn giao thông, cột điện... giảm hẳn. Thay vào đó, người dân ý thức hơn trong việc dán quảng cáo, rao vặt tại bảng chung này.
khu vực bờ Nam sông Hương, nhất là ở các trục đường lớn như Nguyễn Huệ, Hùng Vương, Đống Đa gần đây tình trạng quảng cáo, rao vặt ở các điểm công cộng có xu hướng giảm, nhất là quảng cáo, rao vặt về việc rút hầm cầu vệ sinh, các trung tâm gia sư, mua bán nhà đất... Song, nếu nói hết hoàn toàn thì vẫn chưa, nhất là mới đây, một loạt các quảng cáo, rao vặt về việc cho vay không thế chấp xuất hiện khá dày đặc ở hầu hết tất cả các tuyến đường. Theo ông Nguyễn Đăng Thắng, Trưởng phòng Văn hóa thông tin TP Huế, vấn đề này phòng đang cử người theo dõi, nắm tình hình để có biện pháp xử lý.
Cần chế tài đủ mạnh
Viễn thông Thừa Thiên Huế là đơn vị tài trợ thực hiện 4 biển quảng cáo, rao vặt cho TP Huế. Với kích cỡ 1,2x2,4m, được cho là khá phù hợp. Song, về lâu dài, các bảng hiệu này cũng cần được cải tiến, thay thế theo hướng hiện đại, đa năng mà một số nơi trên thế giới đã triển khai là thiết kế hai mặt, rộng hơn, cao hơn, phía bên trên giao cho doanh nghiệp quảng cáo có thu phí để “nuôi” rao vặt, quảng cáo không thu phí phía bên dưới. Cách làm này vừa tiết kiệm kinh phí cho Nhà nước, vừa giúp việc quản lý dễ dàng hơn.
Trước khi triển khai thí điểm 4 điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí công cộng, Phòng Văn hóa thông tin tiến hành khảo sát nhu cầu của người dân trên địa bàn và các đối tượng chuyên thực hiện việc dán tờ rơi, quảng cáo, rao vặt. Qua kiểm tra thực tế, nhóm đối tượng có nhu cầu quảng cáo, rao vặt không nhiều, song vì đây là cách làm khá hiệu quả, lại ít tốn kém nên nhiều người áp dụng để đưa thông tin đến người có nhu cầu.
Vì đối tượng cần quảng cáo, rao vặt khó kiểm soát, quản lý nên Phòng Văn hóa thông tin có cách làm khá hiệu quả là nắm đối tượng dán quảng cáo, rao vặt. Theo đó, đối tượng đa số là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn. Từ thông tin này, Phòng Văn hóa thông tin tham mưu UBND TP Huế làm việc với các bên liên quan, như Đại học Huế để đánh động sinh viên. Nhờ thế, đã giảm thiểu được tình trạng dán tờ rơi quảng cáo, rao vặt nơi công cộng không đúng quy định.
Cái khó nhất hiện nay vẫn là việc xử phạt các trường hợp vi phạm trong việc quảng cáo, rao vặt. “Nhiều khi anh em chúng tôi phải thức dậy từ ba bốn giờ sáng mật phục để bắt quả tang các đối tượng dán tờ rơi quảng cáo tại các ngã tư, ngã năm, các trục đường chính. Khổ nỗi, khi bắt được đối tượng rồi, chẳng biết phải xử lý thế nào để răn đe ngoài việc mời về trụ sở nhắc nhở”, ông Nguyễn Đăng Thắng lắc đầu. Để xử lý triệt để tình trạng dán quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định, ngoài điều kiện cần là có các bảng dán tập trung, thì điều kiện đủ là chế tài đủ mạnh. Dù hiện tại Nhà nước chưa có quy định này, song là TP văn hóa, Huế cũng nên mạnh dạn xây dựng những nội quy, quy chế, để những người làm công tác quản lý có cơ sở xử lý những trường hợp vi phạm.
Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top