ClockThứ Hai, 16/05/2016 14:16

Cần một “nhạc trưởng”

TTH - Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” do Trung tâm Tin tức VTV 24 phát động vừa kết thúc, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Hàng ki-lô-mét bãi biển ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế được làm sạch. Thành công hơn cả là sự hưởng ứng, phối hợp, tham gia nhiệt tình của nhiều lực lượng; trong đó có cả người dân địa phương.

Lâu nay, ô nhiễm biển trở thành vấn đề nhức nhối. Hàng ngày, các bãi biển phải gánh chịu khối rác thải khủng lồ từ du khách để lại, từ sự tập kết bừa bãi của người dân sở tại. Rác một phần nằm lại trên bờ, một phần theo con nước dạt ra biển, làm biển ngày một ô nhiễm nặng nề. Người dân và du khách đều thấy sự bức xúc, song, do không có cá nhân, đơn vị nào đứng ra vận động, thu gom nên thực trạng cứ kéo dài; theo đó, thói quen xả rác cứ tiếp diễn từng ngày.

Khi chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được phát động, điều bất ngờ là thành phần tham gia không chỉ là đoàn viên thanh niên mà còn có cả học sinh, bộ đội biên phòng, du khách và người dân địa phương. Điều này cho thấy, sự mong mỏi làm sạch biển đã có trong ý thức của nhiều người; quan trọng là phải có một “nhạc trưởng” đứng ra khởi xướng. Tại Thừa Thiên Huế, trong một ngày, các lực lượng đã làm sạch hơn 4km bãi biển ở Thuận An, Vinh Hiền và Lăng Cô; trả lại không gian sạch đẹp cho các bãi biển, đồng thời, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư và khách thập phương.

Tuy nhiên, bãi biển ở Thừa Thiên Huế không chỉ dừng lại ở nơi chiến dịch “Hãy làm sạch biển” đi qua mà còn rất nhiều ở địa phương khác, trải dài từ Phong Điền đến Phú Lộc; trong đó, vẫn tồn tại rất nhiều bãi biển đầy rác; nên cần thiết, các tổ chức đoàn cơ sở, chính quyền các địa phương phải đứng ra tổ chức thu gom, dọn dẹp và chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người tham gia.

Vấn đề quan trọng nữa, làm sạch biển phải được quan tâm thường xuyên, tránh làm theo hình thức, xong đợt cao điểm thì mọi việc lại như cũ, biễn vẫn ngập rác. Cần thiết nên có những quy định về xả rác, tập kết rác, có chế tài nhằm từng bước nâng cao ý thức của mọi người đối với môi trường biển. Biển sạch, môi trường trong lành là điều kiện hấp dẫn để thu hút khách du lịch; bên cạnh đó, cũng tạo điều kiện để các nguồn lợi thủy sản sinh sôi, phát triển, phục vụ lợi ích con người.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại; tạo động lực, khuyến khích các tập thể, cá nhân tích cực tham gia tuyên truyền thông tin đối ngoại thông qua các tác phẩm, sản phẩm mang hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, trí tuệ Việt Nam đến với thế giới, cũng như đưa thế giới đến với Việt Nam.

Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ X
Return to top