ClockThứ Hai, 28/11/2016 13:11

Cần một quy định

TTH - Trường hợp một địa phương khó khăn như xã Quảng Thái (Quảng Điền) nợ các quán ăn, nhà hàng lên tới hàng trăm triệu đồng, được báo chí đề cập vừa qua khiến dư luận không khỏi bất bình.

Thật ra, đây là một tồn tại lớn không riêng gì Quảng Thái mà có thể xảy ra ở nhiều chính quyền cơ sở khác khi tình trạng liên hoan, tiệc tùng chưa được ngăn chặn triệt để. Một thực tế nữa là vấn đề tiếp khách; địa phương càng ở vùng xa xôi thường tiếp khách càng nhiều; bởi cá nhân, đơn vị từ nơi xa đến làm việc tại địa phương, quá bữa không thể không mời cơm. Đây là tâm lý chung, điều quan trọng là đừng “vung tay quá trán”.

Điều đáng nói ở đây là vấn đề tiếp khách đôi lúc, đôi nơi bị lạm dụng. Có nhiều trường hợp, khách không muốn, “chủ nhà” cũng không muốn; khách muốn về nhà ăn bữa trưa, nghỉ một chút chiều đi làm cho khỏe, “chủ nhà” cũng vậy. Song rốt cục cũng phải kéo nhau ra quán, bởi tâm lý chung đó không gặp nhau. Người sở tại cứ lo ngại mình thiếu nhiệt tình, lịch sự; khách thì khó lòng từ chối trước tấm thịnh tình...

Trong sinh hoạt đời thường ở các khu dân cư, tình trạng tiệc tùng lãng phí cũng thường xảy ra; nhưng tại một số nơi cũng kiềm chế được. Tôi rất ấn tượng trong một lần đến dự đám cưới đứa cháu ở thôn Vinh Phú, xã Phong Xuân (Phong Điền). Đêm trước ngày đám cưới, các nơi thường tổ chức tiệc rượu để bà con, thanh niên trong thôn và khu vực lân cận đến dự, văn nghệ. Song ở đây chỉ có văn nghệ, tuyệt đối không dọn bia rượu. Hỏi ra mới biết, chính quyền địa phương đã có quy định, nhà nào dọn bia rượu cho khách đêm trước đám cưới sẽ bị phạt. Làm như vậy sẽ tiết kiệm được cho gia chủ, vừa đảm bảo tình hình an ninh trật tự, hạn chế quậy phá do say bia rượu gây ra và đã nhận được sự đồng tình ủng hộ tuyệt đối của người dân... Thì ra, chỉ cần một quy định hợp lý từ cấp chính quyền thì người dân sẵn sàng xóa bỏ tâm lý thói quen không tốt vốn ăn sâu vào nếp sống.

Năm 2012, UBND tỉnh đã có Chỉ thị 51 về việc tăng cường kỷ cương kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn; trong đó, nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức uống bia rượu trong giờ hành chính, giờ nghỉ trưa. Chỉ thị đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị; nhiều mô hình ăn trưa chỉ có thức ăn, không có bia rượu được thực hiện. Tuy nhiên, ở nhiều nơi nhiều lúc vẫn còn vi phạm. Nên chăng, cần tăng cường công tác thanh kiểm tra; đặc biệt, cần thêm quy định về việc liên hoan, tiếp khách, để hạn chế những khoản chi không cần thiết, nhằm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế ở địa phương.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp

Ngày 22/3, Hội Nông dân (HND) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị, quyết định của Chính phủ liên quan về công tác hội và phong trào nông dân trong giai đoạn mới.

Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp
Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

“Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn xuất sắc của cách mạng Việt Nam” là nội dung trưng bày chuyên đề do Bảo tàng Lịch sử phối hợp với Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Phòng giáo dục - Đào tạo huyện Quảng Điền tổ chức tại Trường THCS Ngô Thế Lân sáng 14/3.

Giới thiệu hơn 100 hình ảnh, tư liệu, hiện vật tiêu biểu về Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Return to top