ClockThứ Năm, 16/07/2015 11:05

Cần nâng cao chất lượng nhà ở xã hội

TTH - Chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp nhằm giúp đối tượng khó khăn về nhà ở giảm áp lực trong việc “an cư”. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra lo ngại về chất lượng của nhà ở xã hội.

Lo ngại về chất lượng

Theo đánh giá, thị trường nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh vẫn khá trầm lắng là do người dân vẫn còn lo ngại về chất lượng nhà ở xã hội. Chị Hà Thị Thúy (huyện Phong Điền) cho hay: “Sau khi cưới, vợ chồng tôi phải thuê phòng trọ. Tôi rất muốn mua nhà ở xã hội vì phù hợp với hoàn cảnh của gia đình. Chồng tôi thì không muốn, bởi chưa yên tâm về chất lượng nhà ở xã hội.”
Thi công tại chung cư Vicoland
Lo lắng về chất lượng nhà ở xã hội, nhiều người chọn giải pháp thuê nhà ở tạm để có thời gian kiểm định thêm về chất lượng. Bà Ngô Thị Hoa, thuê nhà tại chung cư Vicoland cho hay: Lo ngại về chất lượng chung cư là tâm lý chung của khá nhiều người. Muốn biết chất lượng nhà ở xã hội thế nào, theo tôi tốt nhất nên thuê chung cư ở một thời gian xem thực tế như thế nào rồi mới quyết định mua nhà hay mua đất làm nhà.
Theo số liệu từ Sở Xây dựng, hiện nay toàn tỉnh có 5 đơn vị với 6 dự án được tỉnh chấp thuận đầu tư và triển khai xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có chung cư Vicoland của Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính và Bất động sản Vicoland đi vào hoạt động với 2 block 204 căn hộ.
Để tìm hiểu về chất lượng của dự án nhà ở xã hội này, chúng tôi tiến hành một khảo sát nhỏ tại chung cư Vicoland. Ghé một cửa hàng tạp hoá, chủ cửa hàng cho hay: “Cách đây không lâu, nhà tầng trên đi vắng quên tắt điều hòa để máy chạy mấy ngày liền khiến nước từ điều hòa ứ đọng lâu ngày thấm xuống nhà tôi. Chúng tôi đã phản ánh với ban quản lý chung cư và cùng với chủ nhà tầng trên xử lý vấn đề trên”.
Cũng liên quan đến vấn đề thấm dột, hộ chị D bức xúc: Về ở không lâu chúng tôi phát hiện bức tường ngăn giữa phòng tắm và phòng ngủ có hiện tượng thấm nước khiến bức tường trong phòng ngủ bị bong hết lớp sơn. Còn tại mép tường chỉ cần va chạm nhẹ đã thấy từng miếng vôi, vữa rơi rụng.
Còn hộ anh K, khi mới chuyển về đây, nước từ tầng trên thấm xuống khu vực bếp, khiến lớp sơn bị xỉn màu rất khó coi. Phòng tắm gia đình, do lớp gạch men bị nứt, nước thấm xuống lênh láng ở tầng dưới khiến hộ ở dưới phản ứng. Chưa nói, khả năng cách âm giữa các nhà không tốt, nhà này nói gì nhà kia đều nghe rõ hết.
Đưa những kiến nghị của người dân sống tại đây trao đổi với một vị trong ban quản trị chung cư, ông này cho hay: “Theo hợp đồng mua nhà, Công ty bảo hành 36 tháng đối với kết cấu móng, tường. Đối với các hạng mục khác điện, nước thang máy do doanh nghiệp quản lý vận hành chung cư phụ trách. Trong thời gian này, nếu có vấn đề về nhà ở chỉ cần người dân đến hoặc làm đơn báo chúng tôi sẽ cho người đến sửa chữa ngay. Trước khi tiến hành bàn giao nhà cho chủ sở hữu, Công ty sẽ tiến hành sơn quét lại hệ thống tường, tạo bộ mặt mới cho các căn hộ”. Tuy nhiên nhiều người lại tỏ ra khá lo ngại bởi nếu hết thời gian bảo hành ai sẽ đứng ra tu sửa nếu có những hỏng hóc lớn xảy ra?
Cần quan tâm tới chất lượng
Một góc chung cư Vicoland
Để chủ trương xây dựng nhà ở xã hội đi đúng hướng và mang lại hiệu quả thiết thực cho người thu nhập thấp, trong quá trình xây dựng công trình chủ đầu tư cần quan tâm nhiều hơn đến chất lượng công trình, dù là những chi tiết nhỏ nhất.
Theo ông Phạm Tư Oanh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú: Theo quy định, khi xây dựng nhà ở xã hội, lợi nhuận chủ đầu tư không quá 10% giá trị của dự án, cùng với đó tỉnh đã có nhiều chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư như: miễn, giảm tiền sử dụng đất; hưởng các ưu đãi về thuế, được vay vốn ưu đãi... Đó là những lý do khiến giá nhà ở xã hội không quá cao. Tuy nhiên, giá không cao không đồng nghĩa với chất lượng công trình thấp.
Cũng theo ông Oanh: “Để đảm bảo chất lượng công trình, chúng tôi đã tiến hành thuê đơn vị giám sát thi công độc lập, có cam kết rõ ràng với đơn vị này khi xảy ra sự cố về chất lượng họ sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”. Đó là được xem là giải pháp của các chủ đầu tư nhằm tránh trường hợp đơn vị thi công có dấu hiệu làm ăn gian dối.
Đề cập đến những quy định liên quan đến việc quản lý chất lượng nhà ở xã hội, ông Trần Kiêm Hòa, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Sở Xây dựng, cho hay: Hiện nay, chưa có quy định cụ thể nào về tiêu chuẩn kỹ thuật quy định riêng biệt cho nhà ở xã hội. Tại điều 55, Luật Nhà ở năm 2014 chỉ quy định việc thiết kế xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội. Nên có thể hiểu rằng, ngoài quy định về diện tích thì nhà ở xã hội phải bảo đảm các quy định theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với nhà ở nói chung.
Hiện, các dự án nhà ở xã hội do các chủ đầu tư trực tiếp quản lý nên các chủ đầu tư phải chú ý chất lượng nhà ngay ở từ khâu thi công ở nếu không muốn phải bỏ chi phí ra phục vụ bảo trì, cũng như bị khách hàng nghi ngờ về chất lượng.
Bài, ảnh: Hoàng Thảo Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Chương trình Phát triển các đô thị loại II: Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng

Nhiều hạng mục công trình thuộc các gói thầu của Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh) bị “đứng hình” do bế tắc hoặc gặp khó trong công tác giải phòng mặt bằng (GPMB), dẫn đến công trình chậm tiến độ kéo dài.

Chương trình Phát triển các đô thị loại II Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top