ClockThứ Ba, 14/02/2012 09:46

Cần nguồn lực từ nhiều phía

TTH - Sau gần 2 năm lên "chức", các phường mới như Thủy Xuân, Thủy Biều, Hương Long (TP Huế) bắt đầu được tỉnh và TP quan tâm đầu tư hạ tầng, tạo cho bộ mặt ở vùng ven này có những đổi thay. Nhưng đầu xuân mới, dạo quanh các phường này, nhiều người đều có cùng nhận xét: hệ thống đường giao thông còn nhếch nhác và điện chiếu sáng công cộng đầu tư còn rất hạn chế.

Có đầu tư nhưng chưa nhiều

Theo ông Nguyễn Thắng Đoan, Chủ tịch UBND phường Hương Long, riêng trong năm 2011, nguồn đầu tư của tỉnh, TP và các nguồn khác cho phường Hương Long khoảng trên 22 tỷ đồng, bao gồm việc xây dựng các phòng học cho trường tiểu học và mầm non, nâng cấp đường kiệt 73 Nguyễn Hoàng, san lấp mặt bằng sân vận động, xây dựng trạm y tế… Nguồn kinh phí đó khá nhiều đối với một phường còn khó khăn như Hương Long nhưng xét về diện mạo đô thị, nguồn đầu tư này vẫn chưa làm thay đổi lớn cho diện mạo của phường phía tây bắc TP.
 
Trong những ngày mưa gió đầu năm, đến Hương Long, chúng tôi dễ nhận ra sự nhếch nhác, xuống cấp nhiều tuyến đường như đường Lý Nam Đế, Nguyễn Hoàng, Nguyễn Phúc Nguyên… Theo nhiều người dân địa phương, hầu hết các tuyến đường được đầu tư trên địa bàn phường có từ rất lâu. Thời gian, sự tàn phá của thiên nhiên và những lý do khác khiến cho các tuyến đường nhanh xuống cấp. Mặc dù TP có đầu tư nâng cấp nhưng cũng chỉ mang tính chắp vá và tạm bợ, mặt đường xấu lại cứ xấu. Có những tuyến đường không chỉ xuất hiện “ổ gà” mà là “ổ… voi”. Chưa kể, hầu như các tuyến đường đều chật hẹp và không có vỉa hè, hệ thống thoát nước. Chính hệ thống giao thông xuống cấp, chưa đồng bộ khiến cho bộ mặt phường không sáng lên được, ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân. Thậm chí, ở Hương Long có những tai nạn giao thông thương tâm xuất phát từ nguyên nhân đường không tốt.  
 

Một số tuyến đường ở Hương Long từng xuống cấp như thế này (ảnh chụp ngày 5/1/2012 ở đường Nguyễn Hoàng)

 
Với Thủy Xuân, ông Đồng Sỹ Toàn, Chủ tịch UBND phường cho hay, từ khi lên phường đến nay, nguồn đầu tư của TP và phường cho việc nâng cấp các tuyến đường kiệt xuống cấp mà người dân bức xúc và đầu tư một số thiết chế văn hoá khoảng trên 10 tỷ đồng. Đường Hoài Thanh - một con đường mà nhiều người than vãn ở về sự xuống cấp cũng sắp được UBND TP nâng cấp, sửa chữa với kinh phí khoảng 2,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng quan chung, giao thông và điện chiếu sáng công cộng của Thuỷ Xuân đang có nhiều cái khó. Có những đoạn đường rất ngắn như Thanh Hải xuống cấp trầm trọng, nhưng mấy năm nay vẫn cứ bỏ mặc. Cô bạn tôi nhà trong kiệt Thanh Hải nói: “Nhiều lúc bạn bè đến nhà chơi, không xấu hổ gì mà chỉ xấu hổ vì con đường quá nhếch nhác. Điện chiếu sáng công cộng cũng không có nên ban đêm rất ngại ra đường, dù ở đây chỉ cách trung tâm TP khoảng 3 cây số”. Ở Thủy Biều, từ ngày lên phường đến nay có những dự án du lịch đã được đầu tư và khai thác hiệu quả, khách du lịch đến với Thuỷ Biều đang ngày càng tăng, song điều mà chính quyền phường vẫn thường trăn trở là hai tuyến đường chính của phường Ngô Hà và Bùi Thị Xuân (đoạn từ Công ty xi măng Long Thọ đến thôn Lương Quán) đang trên đà xuống cấp. Những ngày mưa lũ, các tuyến đường này càng thảm thương hơn. Ông Tôn Thất Đào, Chủ tịch UBND phường cho biết, Thuỷ Biều đang được xây dựng thành phường sinh thái, nên phường không mong muốn quá trình đô thị hoá ở đây diễn ra ồ ạt, song điều mà phường mong muốn là các tuyến đường chính trên địa bàn cần đầu tư nâng cấp, giúp bộ mặt phường sáng lên. Cũng theo ông Đào, hiện chỉ có 2 tuyến đường trên là có điện chiếu sáng, các tuyến đường còn lại đều không có.
 
Nhà nước và nhân dân cùng vào cuộc
 
Với đô thị Huế, vấn đề giao thông còn ngổn ngang bao mối lo toan. Ngay cả nhiều tuyến đường trung tâm, những tuyến đường du lịch cũng đang xuống cấp và chờ được đầu tư nâng cấp. Cho nên, sự hạn chế trong đầu tư hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng đối với các phường mới âu cũng là điều dễ hiểu.
 
Ông Phan Trọng Vinh, Chủ tịch UBND TP Huế:
 
“Sẽ dành nguồn lực để tập trung đầu tư hạ tầng cho các phường mới”
 
Đối với các xã mới lên phường sau này, như: Hương Long, Thuỷ Biều, Thủy Xuân, lãnh đạo TP đã có chủ trương sẽ tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng. Tuy nhiên, hiện nay, quy hoạch chi tiết ở hai phường Thuỷ Xuân và Hương Long vẫn chưa phê duyệt nên việc đầu tư hạ tầng ở các phường này, nhất là nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông vẫn chưa thể thực hiện được nhiều. Thời gian tới, TP sẽ dành nguồn lực để tập trung đầu tư hạ tầng cho các phường mới, góp phần làm thay đổi bộ mặt TP không chỉ vùng trung tâm mà cả vùng ven.
 
Riêng về vấn đề đầu tư nâng cấp các tuyến đường kiệt mà người dân hiến đất, ngoài nguồn vốn đã được phân bổ từ đầu năm, TP sẽ chủ động huy động các nguồn lực để đầu tư nhiều tuyến đường hơn.
BT
Theo chúng tôi biết được, trong năm 2012 này, tỉnh sẽ tập trung nhiều nguồn lực để nâng cấp đô thị, trong đó có nhiều ưu tiên cho đô thị Huế. Song theo nhiều người, cùng với việc ưu tiên cho các phường trung tâm, tỉnh, TP cũng cần chú ý thêm đến các phường mới, như Thủy Biều, Thủy Xuân, Hương Long và kể cả 4 phường đã được thành lập trước đó (An Đông, An Tây, An Hoà, Hương Sơ) nhằm giúp bộ mặt các phường mới này bớt nhếch nhác và khang trang hơn. Hơn nữa, muốn đô thị Huế có sức lan toả đến các đô thị vệ tinh, nhất thiết các phường mới vùng ven của TP cũng cần có những đầu tư. Trong các hạng mục thiết yếu cần đầu tư, giao thông phải đưa lên hàng đầu. Thực tế thời gian qua, ở các phường mới này, nhiều tuyến đường chính, đường kiệt nhỏ hẹp khiến cho Công ty TNHH Nhà nước Môi trường và đô thị Huế muốn đầu tư hệ thống điện chiếu sáng công cộng, thu gom rác cũng không thể triển khai. Vậy là, người dân phải chịu thiệt đơn, thiệt kép.
 
Cùng với sự quan tâm từ phía Nhà nước, chúng tôi đồng ý với ý kiến mà ông Nguyễn Thắng Đoan, Chủ tịch UBND phường Hương Long đưa ra là, phải có sự vào cuộc của người dân. Có rất nhiều việc mà người dân có thể tham gia để góp phần làm đẹp cho phố phường của mình, như bằng việc thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, hiến đất mở đường, cùng nhau đóng góp để đầu tư điện chiếu sáng công cộng ở đường kiệt, xây dựng cổng, hàng rào nhà mình khang trang, sạch đẹp… Trong đó, hiến đất mở đường là một việc làm rất ý nghĩa tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ của bộ mặt các phường vùng ven. Cuộc vận động này được nhiều người dân đồng tình và đem lại hiệu quả trong vài năm trở lại đây, nhưng cần phát huy mạnh mẽ hơn trong giai đoạn hiện nay.

Thùy Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Return to top