ClockThứ Bảy, 11/05/2019 13:00

Cân nhắc khi sử dụng thức ăn nhanh

TTH - Bên cạnh các loại mì ăn liền, đồ hộp được bày bán khắp nơi từ cửa hàng tạp hóa cho đến các siêu thị, còn có thức ăn nhanh ở nhiều hàng quán được giao tận nơi theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Thơm lừng cà phê rang xayBún bò Huế mà ri a?

Việc chọn thức ăn nhanh là xu hướng, tuy nhiên nếu không biết cách điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến chế độ dinh dưỡng

Thức ăn nhanh cũng được các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng vừa phải, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dạo một vòng quanh các siêu thị lớn trên địa bàn TP. Huế, gian hàng bán các loại mì ăn liền, thịt hộp đa dạng từ hàng trong nước cho đến nhập khẩu bao giờ cũng hút khách. Các giỏ hàng trên tay người mua cứ thế chất đầy với các sản phẩm ăn liền như mì, phở, thịt hộp, cá, xúc xích…

Chị Hải Yến (nhân viên văn phòng) cho biết, thường tìm đến siêu thị để mua hàng. “Mình mua nhiều nhất là mì gói đủ loại từ hàng nội địa cho đến nhập khẩu ở các nước Nhật, Hàn, Thái… đi kèm là một vài gói xúc xích để đem về nhà dự trữ, ăn vào những lúc bận rộn hoặc lười… nấu”, Hải Yến lý giải và khẳng định ăn nhiều không tốt vì không cân đối dinh dưỡng, nhưng đổi lại tiện lợi, nhanh gọn.

Nhiều người trẻ khác, nhất là sinh viên, thức ăn nhanh gần như trở thành bữa ăn quen thuộc hàng ngày.  “Thay vì đi chợ, nấu cơm mất quá nhiều thời gian, mình chỉ cần pha mì gói với nước sôi là có một bữa ăn nhanh. Nó rất cần thiết trong những ngày đi học liên tục, hay mùa thi. Ăn hoài trở thành thói quen”, Nguyễn Thị Như (sinh viên một trường đại học) chia sẻ.

Tuy nhiên theo Như, không riêng gì bản thân mình mà nhiều người trẻ khác cũng đang sống theo kiểu trào lưu sống nhanh, ăn nhanh. Mặc dù ai cũng biết nếu duy trì những bữa ăn nhanh như thế về lâu dài sẽ không tốt, thậm chí ảnh hưởng đến dinh dưỡng, sức khỏe nhưng… đến đâu hay đến đó.

Ngoài việc mua các sản phẩm ăn nhanh nói trên, nhiều người vẫn còn chọn hình thức đặt hàng các loại thức ăn nhanh khác được bán thông qua hình thức ăn tại chỗ hoặc chuyển đến tận nơi như pizza, gà rán, bánh mì… Theo quan sát ở một vài cửa hàng này, thời điểm nào trong ngày cũng luôn đông đúc, nhộn nhịp người ra vào. Chỉ cần gọi trong vòng vài phút, khách hàng sẽ được phục vụ chu đáo, không gian sang trọng có máy điều hòa. Riêng với những người bận rộn công việc, không thể di chuyển ra bên ngoài thì chỉ cần một cuộc điện thoại sẽ được “ship” tận nơi.

“Có nhiều buổi trưa ở lại văn phòng mình chỉ cần nhấc máy cho một tiệm thức ăn nhanh, họ sẽ chuyển đến ngay sau đó mươi vài phút. Thật ra vẫn biết ăn nhiều không tốt, nhưng đổi lại thuận tiện khi không phải di chuyển ra bên ngoài dù trời nắng hay mưa. Chỉ cần thêm phí vận chuyển mà thôi” – Hồng Phương (nhân viên văn phòng làm việc ở TP. Huế) cho hay.

Theo TS.BS. Vũ Thị Bắc Hà, Trưởng khoa Dinh dưỡng Đại học Đông Á, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Thừa Thiên Huế, xã hội hiện đại ngày nay kéo theo sự phát triển ngành công nghiệp thực phẩm; trong đó, có sự bùng nổ của sản phẩm thức ăn nhanh là điều tất yếu. Các sản phẩm thức ăn nhanh rất đa dạng, từ thức ăn đóng gói sẵn, thức ăn nhanh tại chỗ, hay đưa đến tận nhà…

TS.BS. Hà cho rằng, thức ăn nhanh nếu đảm bảo được về an toàn thực phẩm thì nhìn chung là được chấp nhận. Tuy nhiên, về mặt cân đối và đầy đủ các chất dinh dưỡng thì cần phải cân nhắc vì có nhiều loại thức ăn nhanh không đảm bảo được vấn đề này. “Sử dụng thức ăn nhanh quá nhiều sẽ dẫn đến mất cân đối về mặt dinh dưỡng. Vì vậy đối với những người thường xuyên sử dụng thức ăn nhanh thì phải xem cụ thể họ thuộc đối tượng nào, nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng của họ cần bao nhiêu, từ đó cần phải điều chỉnh hợp lý”, TS.BS. Hà lưu ý.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số

Sau cuộc đua tăng phí dịch vụ SMS chủ động thông báo biến động số dư tài khoản ngân hàng cách đây không lâu, trong tháng đầu năm 2024, nhiều ngân hàng khác cũng đã thông báo điều chỉnh tăng phí SMS chủ động theo xu hướng chung của hệ thống các ngân hàng.

Khuyến khích sử dụng dịch vụ ngân hàng số

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top