ClockThứ Sáu, 25/09/2015 15:32

Cân nhắc lùi thời gian mua dầu thô dự trữ quốc gia

TTH.VN - Tổng cục Dự trữ Nhà nước dự tính trước mắt chỉ mua khoảng 30.000 m3 dầu thô thay vì 150.000 m3 như kế hoạch. Tuy nhiên, hiện cơ quan này cân nhắc để cân đối nguồn thu mua dự trữ lùi lại từ 1 đến 2 năm tới.

Quang cảnh các bồn chứa của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Đức Huy.Quang cảnh các bồn chứa của Nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh: Đức Huy.

Trao đổi với Tiền Phong vào sáng 25/9 tại Hà Nội, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Lê Văn Thời cho biết: Dầu thô đã được đưa vào danh sách dự trữ quốc gia với số lượng dự trữ khoảng 150.000 m3. Tuy nhiên trong bối cảnh ngân sách khó khăn của năm 2014 và năm 2015, nên việc này đang được tính toán, cân nhắc.

Theo ông Thời, việc dự trữ dầu thô có đặc thù riêng. Tổng cục Dự trữ Nhà nước chưa có kho riêng, nên vẫn phải dùng “nhờ” bồn của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi).

Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng chỉ còn dư một bồn chứa bởi các bồn còn lại phục vụ cho sản xuất của đơn vị.“Vì thế, nếu mua đủ cả 150.000 m3 thì chúng ta không có kho”, ông Thời nói.

Với những khó khăn trên, Bộ Tài chính cũng như các đơn vị liên quan đã trình Thủ tướng đề xuất chỉ nên mua khoảng 30.000 m3 dầu thô và dự trữ ở Dung Quất, cũng như cân nhắc có thể lùi thời gian mua khoảng 1, 2 năm.

Khi bố trí được ngân sách, Tổng cục Dự trữ Nhà nước cũng sẽ không mua dầu thô của nước ngoài, mà mua trong nước từ mỏ dầu Bạch Hổ.

Theo Quyết định 1139/QĐ-TTg do Thủ tướng ký năm 2009 về Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn năm 2025: Với dầu thô, đến năm 2025, dự trữ khoảng 2,2 triệu tấn (tương đương khoảng 3,1 triệu m3 kho).

Quy định cũng chỉ rõ địa điểm xây dựng kho quốc gia với dầu thô theo quyết định sẽ ưu tiên các kho gần hoặc liền kề các nhà máy lọc hóa dầu để thuận tiện việc ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp.

Theo Tiền Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo tác động tích cực để phát triển doanh nghiệp bền vững

Chiều 20/4, Liên đoàn lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới (JCI) tại Việt Nam, thuộc Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trường đại học Kinh tế Huế tổ chức hội thảo với chủ đề “Lãnh đạo 4.0 – Tạo tác động tích cực và phát triển bền vững”. Hội thảo được tổ chức dành cho các chủ doanh nghiệp (DN), quản lý các cấp, nhân viên và các bạn sinh viên.

Tạo tác động tích cực để phát triển doanh nghiệp bền vững
Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đang đến gần nên nhu cầu đặt vé tàu lửa, máy bay để đi du lịch hay về quê hiện nay khá chộn rộn. Dịp lễ năm nay được nghỉ liên tục 5 ngày nên nhiều người có kế hoạch đặt mua vé sớm với hy vọng để “săn” vé giá rẻ.

Vé máy bay, tàu lửa “nóng dần” vào dịp lễ
Return to top