ClockThứ Ba, 20/08/2013 10:27

Cần những hoạt động thiết thực

TTH - Những năm qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động đem lại những quyền lợi thiết thực cho phụ nữ. Qua đó, thu hút đông đảo chị em tham gia hội.

Quan tâm lợi ích hội viên

 

Tổ chức trò chơi cho các hội viên trong câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc"

 

Một trong những hoạt động thiết thực để thu hút hội viên mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hương Thủy triển khai đó là, tạo điều kiện cho chị em phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Ngoài nguồn vốn ủy thác Ngân hàng chính sách xã hội gần 87 tỷ đồng, cho hơn 8 ngàn lượt vay, các cấp hội cơ sở tự xây dựng các nguồn vốn như: Tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, vốn do các chị tiết kiệm tại các chi hội, duy trì quỹ của Dự án NAV... Nguồn vốn tự huy động của các chi hội đạt hơn 1 tỷ đồng, tạo điều kiện cho hơn 1 ngàn hội viên có thêm cơ hội vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế. Không chỉ được vay vốn ưu đãi, các hội viên còn được tiếp cận kiến thức kỹ thuật mới trong sản xuất, chăn nuôi thông qua các lớp tập huấn do hội phối hợp với các ban, ngành tổ chức. Chị Nguyễn Thị Soa, hội viên phụ nữ phường Thủy Lương, trước đây là hộ nghèo được hội tạo điều kiện vay vốn làm ăn, nhờ chăm chỉ chịu khó, nay chị đã thoát nghèo và trở thành hội viên nòng cốt của Hội LHPN phường. Chị Soa tâm sự: “Nhờ có sự giúp đỡ của hội, tui không chỉ có vốn làm ăn thoát được nghèo, mà còn có thêm kinh nghiệm trong giáo dục con cái và xây dựng gia đình hạnh phúc”.

 

Không riêng Hương Thủy, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh cũng có nhiều hoạt động phong phú đa dạng phù hợp với từng đối tượng lứa tuổi. Chẳng hạn, hình thức đổi công mà các chi hội cơ sở của huyện A Lưới đang thực hiện cũng tạo được hứng thú cho nhiều chị em phụ nữ khi tham gia sinh hoạt phụ nữ. Chị Hoàng Thị Mai Loan, Chủ tịch Hội LHPN huyện A Lưới cho biết: “Để trồng một nương ngô hay nương sắn, nếu làm một mình các chị phải mất 3-4 ngày, nay có hình thức đổi công, 7 -8 chị em trong tổ tập trung lại, nay làm cho chị này mai làm cho chị khác, vừa làm vừa chuyện trò, loáng cái là xong. Hình thức đổi công này không chỉ mang lại năng suất trong công việc mà còn tạo điều kiện cho các chị gần gũi và đoàn kết với nhau hơn”. Nhờ vậy, công tác thu thút hội viên của Hội LHPN A Lưới đạt tỷ lệ cao, với 79,2%.

 

Một trong những hoạt động sôi nổi được Hội LHPN các cấp hưởng ứng là thành lập hàng trăm mô hình CLB, tập hợp được nhiều đối tượng phụ nữ tham gia: “CLB hạnh phúc gia đình”, “CLB phụ nữ đơn thân”, “CLB phòng, chống bạo lực gia đình”… Tham gia sinh hoạt CLB, các chị có dịp tâm tình, sẻ chia về hoàn cảnh của bản thân hoặc có thêm hiểu biết về kỹ năng sống, về kinh nghiệm xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc… Từ đó, các chị sống lạc quan, yêu đời hơn, phát huy tốt hơn vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ mới. Trong quá trình hoạt động, các cấp hội còn chú ý nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt, tổ chức các hoạt động văn hoá - văn nghệ sôi nổi để thu hút hội viên, phụ nữ tham gia.

 

Tiếp tục đổi mới hình thức sinh hoạt

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu hút hội viên phụ nữ trên toàn tỉnh vẫn còn những khó khăn, tỷ lệ hội viên trên tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên còn thấp, đạt 61,4%. Chị Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Lộc cho biết: Để thu hút hội viên, hội đã đa dạng hóa hình thức sinh hoạt để phù hợp với “khẩu vị” của phụ nữ ở địa phương, tuy nhiên tỷ lệ thu hút hội viên của huyện cũng chỉ đạt 60,2%, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do chị em đi làm ăn xa. Hiện nay, khoảng 30-35% số hội viên phụ nữ của các xã Lộc Bổn, Lộc Sơn, Lộc Điền vì mưu sinh, qua Lào làm ăn, khiến hội “hụt” khá nhiều hội viên. Bên cạnh đó, do quá trình đô thị hóa, nhiều diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi, chị em chuyển vào làm công nhân tại các nhà máy, các khu công nghiệp, làm theo ca kíp nên khó chủ động tham gia các hoạt động của hội.

 

Một lý do nữa khiến chị em cũng chưa mặn mà với sinh hoạt hội là thiếu các chương trình hoạt động thiết thực ở các cơ sở hội. Chị Trần Thị Kim Chung, Chủ tịch Hội LHPN TP Huế nhận xét: “Nơi nào cán bộ hội có kỹ năng và kinh nghiệm tốt, xây dựng được chương trình hoạt động hấp dẫn, thiết thực hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của chị em hội viên, liên tục đổi mới phương thức sinh hoạt hội, công tác phát triển hội viên vẫn đạt tỷ lệ cao”.

 

Để khắc phục những bất cập trong phát triển hội viên, Chủ tịch Hội LHPN Thừa Thiên Huế Phan Thị Thanh Hà cho biết, thời gian tới, Hội sẽ tập trung nâng cao chất lượng cán bộ cơ sở; tiếp tục đổi mới chương trình hoạt động, đa dạng hóa phương thức sinh hoạt hội; tăng cường hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em, thường xuyên tổ chức các chương trình nâng cao kiến thức phù hợp với nhiều đối tượng phụ nữ … đem lại lợi ích thiết thực cho các tầng lớp phụ nữ khác nhau; vận động các nhóm phụ nữ như: phụ nữ doanh nhân, phụ nữ trí thức, phụ nữ tiểu thương đường phố. Để làm được điều này đòi hỏi các cấp hội phụ nữ phải nâng cao năng lực, đẩy mạnh công tác tham mưu để có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền cơ sở.

Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống

Thành lập các câu lạc bộ (CLB), tổ liên kết (TLK) để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thị trường, giúp đỡ vốn... đó là cách Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hương Toàn (TX. Hương Trà) giúp hội viên phát triển kinh tế từ nghề truyền thống của địa phương.

Giúp nhau phát triển kinh tế từ nghề truyền thống
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Return to top