ClockThứ Năm, 20/05/2021 08:52

Cần những tấm lòng hỗ trợ anh Xuân qua cơn ngặt nghèo

TTH - Ngôi nhà nhỏ ấy ở cuối kiệt 69 đường Lê Ngô Cát, phường Thuỷ Xuân, TP. Huế. Tuy giữa trời nắng ấm nhưng không khí trong nhà chùng xuống, lạnh lẽo. Người vợ nước mắt rưng rưng, anh chồng nằm nghiêng trên nệm không phản ứng gì… Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình anh Dương Văn Xuân.

Mẹ con chị Triển đã có nhà ởCháu Phát được hỗ trợ hơn 2 triệu đồngBé Như Quỳnh nhận được nhiều nguồn hỗ trợTrao 240 suất quà của Quỹ Thiện Tâm đến người dân nghèo

Bà Nga lo lắng khi người con trai đã liệt nửa người bên phải

Trước đây, anh Dương Văn Xuân (sinh năm 1975) làm phụ thợ nề, vợ là chị Huỳnh Thị Diệp, bán nhang trước chùa Từ Hiếu. Công việc tuy không ổn định nhưng cũng giúp gia đình có mẹ già và 2 con thơ sống tằn tiệm qua ngày và bao năm qua vẫn là hộ nghèo của phường.

Thế nhưng cuộc sống đã không cho họ những ngày bình an dù trong nghèo khó. Khoảng một năm trước anh Xuân bị tai biến mất khả năng lao động, chị Diệp một mình bươn chải nuôi chồng, nuôi con, nuôi mẹ già. Mỗi ngày chị bắt đầu bằng việc giao con, giao chồng cho mẹ già để tranh thủ đi bán nhang, rồi tranh thủ chạy ra chợ mua thức ăn, gạo về nấu cho cả nhà. Nỗi khó nhọc còn vì anh chồng không thể tự ăn, hôm mẹ đút, hôm vợ đút… Chồng con ăn xong cũng quá trưa sang chiều, chị lại lật đật qua chùa bán nhang cho đến tối. May mắn nhất của chị là hai cháu Dương Thị Cẩm Ly (lớp 10 Trường THPT Hai Bà Trưng) và cháu Dương Quốc Long (lớp 1 Trường tiểu học Thủy Xuân) đều chăm chỉ học hành và học tốt. Cô bé nữ sinh Cẩm Ly ngoài giờ học là phụ mẹ chăm ba, hướng dẫn em học bài.

Những tưởng như vậy đã là quá khổ, vậy mà đầu năm nay tai hoạ lại tiếp tục giáng xuống. Anh Xuân phát bệnh, bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư thực quản, nằm viện mấy tháng, nay bệnh viện “trả về”. Hiện anh Xuân mất luôn khả năng nói, liệt nửa người, chỉ có thể nằm yên một chỗ, thỉnh thoảng được dìu hoặc cố lết ra cửa… Những lúc đó đôi mắt anh cứ nhìn vô định vào khoảng sân trống.

“Nó (anh Xuân) nằm đó ngày ni qua ngày khác, đói thì đập tay xuống đất, tôi hiểu đem cháo đến đút ăn, muốn gì thì cũng chỉ trỏ thôi chứ cắm cái ống ấy vào sao nói được gì nữa”. Bà Lê Thị Nga, mẹ của anh Xuân rơm rớm nước mắt khi nói về con trai của mình.

Mẹ anh Xuân năm nay đã quá tuổi 73, cái tuổi được nghỉ ngơi hưởng sự chăm sóc của con cái, thì bà lại phải chăm con, đứt ruột khi nhìn con bị bệnh tật giày vò. Không còn khả năng lao động, người mẹ già chỉ có thể chăm sóc con trai để con dâu yên tâm gồng gánh kinh tế của gia đình.

Thế nhưng dịch bệnh bùng phát trở lại, chùa chiền vắng khách, chị Diệp thất nghiệp. Chị đã chạy xin chỗ rửa bát làm thuê nhưng không đâu nhận. “Bệnh anh Xuân ngày càng trở nặng, mạ tui đợ cũng không nổi… Tiền bạc cũng không có, cả nhà chừ còn mấy con gà… Tui đói khổ cũng được nhưng chồng tui còn sống bao lâu nữa mô mà quá khổ, còn mẹ già, con nhỏ. Con bé cũng làm răng mà học tiếp đây… Tiền mua thuốc cũng không có…”. Chị Diệp nước mắt lưng tròng nói.

Qua chuyên mục Quỹ Sen xanh của Báo Thừa Thiên Huế, chúng tôi mong sẽ có các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân quan tâm chia sẻ hoàn cảnh gia đình anh Xuân.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Huỳnh Thị Diệp, nhà số 5 kiệt 69 đường Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân, TP.  Huế (nhà cuối cùng trong hẻm). Hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế; điện thoại: 0914078151; số tài khoản Báo Thừa Thiên Huế: 4011201000840 Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, tỉnh Thừa Thiên Huế

Phước Châu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn
Return to top