ClockThứ Tư, 02/12/2015 19:40

Cần phát triển thành phố thông minh bằng sự hài lòng của người dân

TTH - Chiều 2/12, Đoàn công tác do UV Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và các đơn vị, ban, ngành trong tỉnh về chủ trương và tình hình phát triển thành phố thông minh tại Thừa Thiên Huế. Dự và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao.

Quang cảnh buổi làm việc

Thời gian qua, Thừa Thiên Huế luôn tích cực thực hiện chủ trương, phát triển thành phố thông minh với những mục tiêu, giải pháp quan trọng, bao gồm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc tại cơ quan Nhà nước; cải cách hành chính gắn liền với ứng dụng công nghệ thông tin; ưu tiên đầu tư hệ thống thông tin địa lý GIS Huế... Đáng chú ý, năm 2015, TP Huế đã triển khai dự án quy hoạch chung thành phố thông minh từ nguồn vốn ODA Hàn Quốc. Dự án xây dựng thành phố thông minh thông qua ứng dụng công nghệ mới về quản lý và phương pháp kết nối các ngành công nghiệp liên quan. Mục tiêu tổng quát đến năm 2020, xây dựng đô thị thông minh tập trung cho khu vực đô thị Huế hướng tới đô thị có nền kinh tế thông minh, quản trị thông minh, giao thông thông minh, năng lượng thông minh, y tế thông minh... với việc ứng dụng những giải pháp công nghệ thông tin tiên tiến nhất.

Phát biểu chỉ đạo mang tính định hướng và gợi mở, UV Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân lưu ý: Phát triển hệ thống đô thị thông minh, quản lý thông minh có ý nghĩa hết sức quan trọng. Kinh nghiệm từ các nước, Việt Nam cần phát triển các đô thị theo hướng đô thị thông minh với 4 mục tiêu: Hiệu quả kinh tế ở các đô thị ngày càng cao; môi trường sống ngày càng tốt hơn; người dân được phục vụ tốt hơn; người dân tham gia quản lý đô thị và giám sát chính quyền. Thừa Thiên Huế cần phát triển hệ thống đô thị thông minh, quản lý thông minh dựa trên tiêu chí “Mỗi người dân là một cảm biến xã hội”; các tổ chức đoàn thể sẽ trở thành những cộng tác viên để xử lý những cảm biến của xã hội. Trong đó, vai trò người dân hết sức quan trọng, đóng góp sáng kiến cùng với chính quyền, tham gia giám sát chính quyền, thúc đẩy chính quyền hoạt động năng động hơn.

Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân lưu ý: Thừa Thiên Huế cần phát triển thành phố thông minh từ cơ sở xã, phường bằng sự hài lòng của người dân, từ đó để biết và rút kinh nghiệm. Một đô thị thông minh không chỉ chính quyền mà người dân cùng tham gia. Muốn vậy, phải tiếp nhận thông tin từ người dân, từ các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội. Tất cả đều dựa trên sự tương tác, nhận dạng thông tin, dự báo thông tin, chọn giải pháp xử lý, ra quyết định hành động. Huế có thể xây dựng được công dân thông minh, doanh nghiệp thông minh. Cả thành phố cần lựa chọn cái gì là khâu đột phá để thực hiện. Thời gian tới, tỉnh và các đơn vị, ban, ngành cần làm việc với Bộ Xây dựng, bám sát đối tác Hàn Quốc để xây dựng đề án thực hiện đạt kết quả cao nhất. 
ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7: Điểm hẹn đảo đá Tây A

Đảo Đá Tây A nhìn từ xa như một chiếc bè lớn giữa biển khơi, nhưng khi đến gần, nhận ra ngay sự sống sôi động, sung túc từ những vườn cây, cho đến ánh mắt người và nụ cười của trẻ thơ. Điều bất ngờ là khi chúng tôi vừa đặt chân lên đảo, tiếng gà gáy sáng chợt vang lên kiêu hãnh. Từ lâu, đảo Đá Tây A được xem là điểm hẹn của ngư dân Việt Nam trên biển.

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 7 Điểm hẹn đảo đá Tây A
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6: Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi

Cuộc đánh chiếm đảo Cô Lin của kẻ thù vào năm 1988 đã thất bại trước sự anh dũng, kiên cường, bất khuất của các chiến sĩ Hải quân. Hình ảnh con tàu HQ 505 huyền thoại bốc cháy thành ngọn lửa quyết tử để giữ được đảo Cô Lin luôn in hằn trong trí nhớ người dân Việt Nam. Cô Lin ngày xưa kiên cường, Cô Lin ngày nay luôn chắc tay súng, thường trực cảnh giác để canh giữ trời biển. Gió biển vẫn mát rượi thổi vào đảo như tình yêu quê hương…

Mang trái tim đất liền đến với Trường Sa - Kỳ 6 Đảo chìm Cô Lin, ngọn lửa quyết tử còn cháy mãi
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng
Return to top