ClockThứ Tư, 24/02/2016 21:42
BILL GATES:

“Cần phép lạ để ngăn chặn biến đổi khí hậu”

TTH - Tối 22/2 theo giờ Mỹ, nhà đồng sáng lập hãng sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft Bill Gates và phu nhân công bố bức thư thường niên năm 2016, nhằm đặt ra mục tiêu cho các nhà hoạt động nhân đạo của tổ chức từ thiện Bill & Melinda Gates do hai vợ chồng ông sáng lập.

Nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và phu nhân Melinda Gates trong một cuộc phỏng vấn tại New York, Mỹ ngày 22/2. Ảnh: Reuters

Trong năm nay, thay vì tập trung vào việc xóa bỏ các loại dịch bệnh như bức thư hồi năm ngoái, ông Bill Gates và bà Melinda Gates tập trung về chủ đề năng lượng. Bên cạnh đó, cũng không giống như những bức thư trước đây, tỷ phú Bill Gates lần đầu tiên hướng bức thư đến đối tượng thanh thiếu niên thay vì người lớn; đồng thời lập luận rằng, đây là thế hệ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng của thế giới. Bill Gates hướng đến những người trẻ tuổi bởi vì ông tin rằng, họ sẽ là người đem lại những “ý tưởng” cần thiết để chống lại biến đổi khí hậu.

Tiền đề cơ bản của bức thư là việc nhiều người trên thế giới vẫn không có cơ hội sử dụng điện. Những người này chiếm khoảng 18% dân số thế giới, họ đáng được tiếp cận với nguồn năng lượng sạch với giá thành rẻ. Trong đó, yếu tố “sạch” là một phần rất quan trọng. Tỷ phú Bill Gates cho hay: “Chúng ta cần phải làm cho lượng khí thải carbon dioxide (CO2), yếu tố gây ra tình trạng biến đổi khí hậu xuống mức bằng không vào cuối thế kỷ này để tránh bi kịch khiến khí hậu thế giới tiếp tục bị biến đổi”.

Nhằm đưa carbon dioxide xuống mức bằng không, chúng ta cần có một “phép lạ năng lượng”, ông Bill Gates nhấn mạnh.

Hướng đến giới trẻ

“Tôi nghĩ rằng, nhóm trẻ này có rất nhiều lợi thế. Họ có một tầm nhìn dài hạn về sự vật. Họ có xu hướng tập trung vào khoa học nhiều hơn, cũng như quan tâm sâu sắc hơn về các cơ hội mà họ có thể nắm giữ, những cơ hội mà thế hệ của chúng tôi không thể. Do đó, họ sẽ khiến tất cả mọi người ngạc nhiên bởi những gì họ làm được”, ông Bill Gates viết trong bức thư.

Với sự đổi mới của khoa học, chúng ta sẽ thấy rằng những người ở độ tuổi 20 nắm vững kiến thức có chiều sâu và sẵn sàng nhìn mọi thứ theo một cách khác. Vì vậy, tôi hoàn toàn lạc quan rằng, nếu có một “phép lạ năng lượng” xảy ra trong 15 năm tới, các thanh thiếu niên ngày hôm nay sẽ là một thành phần không thể thiếu.

Đồng chủ tịch của quỹ từ thiện lớn nhất thế giới Bill & Melinda Gates muốn những người trẻ tham gia vào việc giải quyết các vấn đề lớn của thế giới, chẳng hạn như việc tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch.

“Những người đổi mới là ai? Đó là thế hệ trẻ. Việc đổi mới sẽ không thể xảy ra sau một đêm, điều đó chỉ được thấy thông qua các cam kết của họ và chúng ta sẽ được chứng kiến những thay đổi lớn mà chúng ta cần phải nhìn thấy vào năm 2050”, Bill Gates nói với hãng thông tấn Associated Press khi được hỏi về các giải pháp năng lượng.

Tiếp tục viết trong bức thư của mình, Bill Gates nói về tầm quan trọng của năng lượng sạch với giá thành rẻ. Ông kêu gọi những người trẻ tuổi học tập chăm chỉ và đưa ra các ý tưởng để đạt được những gì ông gọi là “một phép lạ năng lượng”.

“Khi tôi nói về “phép lạ”, tôi không nói đến một điều gì đó không thể xảy ra. Tôi đã chứng kiến nhiều điều kỳ diệu xảy ra trước đây. Đó là máy tính cá nhân, internet, vắc-xin chủng ngừa bệnh bại liệt. Không điều gì trong số đó xảy ra một cách tình cờ. Chúng là kết quả của nghiên cứu và phát triển, là năng lực con người để đổi mới”.

Trong một câu hỏi được các học sinh trung học đưa ra: “Nếu ông có một sức mạnh phi thường, đó sẽ là gì?”. Tỷ phú Bill Gates trả lời rằng, đó là khả năng có được nhiều năng lượng và thời gian hơn.

Trên một mức độ toàn cầu, thiếu năng lượng và thời gian là một trong số những yếu tố khiến con người rơi vào cảnh đói nghèo, theo bà Melinda Gates.

Kêu gọi số lượng lớn các nghiên cứu mới

Về mặt năng lượng, Bill Gates đưa ra một phương trình toán học: P x S x E x C = carbon dioxide. Ông cho thấy rằng, những thay đổi về P (dân số thế giới), S (dịch vụ được sử dụng bởi mỗi người) và E (năng lượng) sẽ không đủ mạnh để đưa carbon dioxide xuống mức bằng không. Theo ông Bill Gates, để tránh những hậu quả thảm khốc từ sự nóng lên toàn cầu, yếu tố quan trọng nhất là C (carbon dioxide được tạo ra bởi năng lượng).

Trong bối cảnh hiện nay, càng ngày chúng ta thải càng nhiều CO2 vào bầu khí quyển và làm cho vấn đề biến đổi khí hậu thậm chí còn tồi tệ hơn. Chúng ta cần một số lượng lớn các nghiên cứu với hàng ngàn ý tưởng, ngay cả những nghiên cứu mới mà có thể được xem là “không bình thường” nếu chúng ta muốn đạt mức bằng không về khí thải vào cuối thế kỷ này, theo bức thư của Bill & Melinda Gates.

Nhà từ thiện Bill Gates cũng bày tỏ vui mừng về những cách thức mới để tạo ra năng lượng gió và năng lượng mặt trời thông qua việc sử dụng pin có dung lượng lưu trữ lớn. Nguồn năng lượng này có thể được cung cấp cho con người vào cả ban đêm, những ngày u ám, hoặc ở những khu vực không nhận được nhiều ánh nắng mặt trời hoặc gió. Ông cũng đánh giá cao ý tưởng về cách sử dụng năng lượng mặt trời để sản xuất nhiên liệu.

“Chúng ta cần phải thử rất nhiều ý tưởng, ngay cả những ý tưởng được cho là không bình thường để chúng ta có cơ hội tìm thấy một vài ý tưởng có thể giúp giải quyết thách thức về năng lượng của thế giới”, ông Bill Gates khẳng định.

LÊ THẢO (Tổng hợp và lược dịch từ Bloomberg, Business Insider & AP)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thuốc và Vaccine COVID-19 phải ưu tiên cho những ai cần chúng

Nhà tỷ phú Bill Gates vừa lên tiếng kêu gọi nhanh chóng sản xuất thuốc điều trị và vaccine COVID-19, và ưu tiên cung cấp cho các quốc gia và những người cần chúng, thay vì phân phối cho những ai trả giá cao hơn. Bởi nếu không đi đúng hướng, đại dịch chết người sẽ còn tiếp tục kéo dài.

Thuốc và Vaccine COVID-19 phải ưu tiên cho những ai cần chúng
Tỉ phú Bill Gates tiết lộ lý do rời khỏi Microsoft

Trên tài khoản LinkedIn cá nhân, ông Bill Gates cho hay: "Tôi đã quyết định rời khỏi hội đồng quản trị của Microsoft và Berkshire Hathaway để ưu tiên thời gian cho các hoạt động từ thiện về y tế, phát triển và giáo dục trên toàn cầu cũng như tham gia nhiều hơn vào nỗ lực giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu"

Tỉ phú Bill Gates tiết lộ lý do rời khỏi Microsoft
Return to top