ClockThứ Bảy, 31/07/2021 16:25

Cần quản lý tốt hơn đối tượng sử dụng ma túy có biểu hiện loạn thần

TTH - Mới đây, một đối tượng trên địa bàn TP. Huế đã dùng rựa chém chết bà nội của mình ngay tại nhà. Cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân dẫn đến hành động dã man này là do đối tượng có biểu hiện loạn thần.

Bắt nóng đối tượng dùng rựa chém bà nội

Lê Ngọc Phú Th. đã dùng rựa chém chết bà nội của mình bị lực lượng công an bắt giữ

Từ sự việc đau lòng

Chiều một ngày giữa tháng 7/2021, nhiều người dân phường Kim Long (TP. Huế) bàng hoàng khi hay tin, bà Trần Thị G. bị cháu ruột là Lê Ngọc Phú Th. (sinh năm 1995) dùng rựa chém chết trong chính trong ngôi nhà mà hai bà cháu cùng chung sống.

Chỉ vì xích mích, lời qua, tiếng lại giữa hai bà cháu, Th. đã ra tay tàn độc đối với bà của mình. Sau khi chém chết bà G., Th. bỏ trốn khỏi hiện trường nhưng chỉ vài tiếng đồng hồ sau, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt được Th. tại khu vực bến thuyền trước đình làng Kim Long.

Điều tra, xác minh làm rõ, lực lượng chức năng nhận thấy, Th. chính là đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự; có biểu hiện loạn thần do sử dụng các chất ma túy. Năm 2018 và năm 2020 Th. từng được gia đình đưa đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Từ vụ việc trên cho thấy, ma túy là một trong những nguyên nhân dẫn đến loạn thần, ảo giáo, mất kiểm soát gây bạo lực. Tuy không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy, nhưng thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế, các đối tượng sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa. Nhiều nhóm thanh niên nam, nữ rủ nhau thuê khách sạn, nhà nghỉ để tổ chức tiệc ma túy, bất chấp dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Số đối tượng này đa phần là nguồn phát sinh tội phạm, làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự nếu không quản lý và kiểm soát chặt chẽ.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng sử dụng ma túy công khai, sử dụng tập thể. Đó là các quy định của pháp luật còn bất cập, chế tài xử lý chưa nghiêm, không đủ sức răn đe. Sự phối hợp quản lý giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa thực sự hiệu quả. “Nhiều bậc phụ huynh quá nuông chiều con em mình cùng với tâm lý lứa tuổi thanh, thiếu niên thích đua đòi, thể hiện bản thân trước người khác. Bên cạnh đó là sự tiếp tay, hám lợi của không ít cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ giải trí đã tạo điều kiện để các đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy”, một người dân sinh sống tại địa bàn phường Xuân Phú (TP. Huế) chia sẻ.

Tăng cường phối hợp

Với mục tiêu người nghiện, người sử dụng ma túy phải có biện pháp quản lý, cai nghiện, điều trị phù hợp; không để đối tượng sử dụng ma túy có biểu hiện loạn thần, mất kiểm soát hành vi dẫn đến gây án, UBND TP. Huế đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, đoàn thể thuộc thành phố; cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và UBND các phường tiếp tục tham mưu các cấp ủy Đảng tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống ma tuý.

Để quản lý tốt hơn đối tượng sử dụng ma túy có biểu hiện loạn thần thì, lực lượng công an thôi chưa đủ, mà cần cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Tổ trưởng, bí thư chi bộ, cán bộ mặt trận tổ dân phố, khu dân cư… là những người sát cơ sở, nắm bắt rất tốt hoàn cảnh từng gia đình, từng đối tượng để có thông tin phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an trong việc quản lý các đối tượng nghiện ma túy, đối tượng loạn thần do sử dụng các chất ma túy. Nếu lực lượng này thường xuyên bám nắm cơ sở, gần gũi người dân, việc quản lý các đối tượng nghiện, đối tượng loạn thần do ma túy được tốt hơn.

“Ngoài cơ quan chức năng thì mỗi gia đình cần có biện pháp quản lý chặt chẽ con em, người thân của mình; thường xuyên giáo dục, vận động thực hiện lối sống lành mạnh, khoa học, tránh xa tệ nạn ma túy. Cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường, phát động hơn nữa phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động Nhân dân tố giác các đối tượng có biểu hiện nghi vấn loạn thần với cơ quan công an để xử lý, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP. Huế khẳng định.

  Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế
Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học

Chiều 18/1, tại Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình ngoại khóa tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tuyên truyền về quản lý, sử dụng vật liệu nổ, pháo trong trường học
Rà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm

Năm 2023 nhiều doanh nghiệp (DN) tiếp tục giảm đơn hàng, giảm sản lượng, phải cắt giảm lao động, ảnh hưởng bất lợi đối với công tác khai thác, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tuy nhiên, nhờ triển khai nhiều giải pháp nên BHXH tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, tạo tiền đề cho năm 2024.

Rà soát đối tượng tiềm năng, phát triển người tham gia bảo hiểm
Return to top