ClockThứ Ba, 02/12/2014 16:45

Cần quan tâm đến quy hoạch sản xuất

TTH - Nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân là mục tiêu cuối cùng trong thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhưng hiện nhiều địa phương chỉ chú trọng quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng, còn phát triển kinh tế chưa được quan tâm đúng mức.

Hạ tầng thôi chưa đủ

Xã Thượng Nhật (Nam Đông) là một trong những địa phương được chọn làm mô hình điểm xây dựng NTM của tỉnh. Hơn 3 năm triển khai, diện mạo NTM của xã Thượng Nhật vẫn chưa có nhiều chuyển biến và khó đạt chuẩn NTM. Già làng Trần Xuân Huy, người có công lớn trong vận động bà con triển khai xây dựng NTM tại địa phương đã chỉ ra những hạn chế, bất cập. Đó là chỉ nghe toàn chuyện người dân hiến đất, hiến cây, xây dựng đường làng, ngõ xóm, sửa chữa, chỉnh trang nhà ở, tường rào và các công trình công cộng... Còn phát triển sản xuất, theo già làng Trần Xuân Huy thì hầu như ít được quan tâm. Các mô hình kinh tế lâu nay tại địa phương chưa có gì mới, chủ yếu trồng trọt, chăn nuôi nhỏ lẻ, thu nhập thấp. Các mô hình trang trại, kinh tế tập thể, kinh doanh dịch vụ quy mô vừa và lớn hầu như chưa có. Chính phương thức, tập quán sản xuất, mô hình kinh tế lạc hậu, một số mô hình gia trại chủ yếu người dân “tự bơi” nên hiệu quả còn thấp. Đó chính là trở lực lớn trong việc nâng cao thu nhập của người dân. Từ đó mục tiêu nâng cao đời sống và thu nhập của người dân Thượng Nhật xem ra khó đạt so với yêu cầu và tiêu chí NTM.

Trồng hoa-mô hình kinh tế cao cần nghiên cứu, phổ biến cho nhiều vùng nông thôn

Tại xã Quảng Lợi (Quảng Điền), ông Phan Đăng Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã cho rằng, điều đáng mừng đối với địa phương là nhận thức về xây dựng NTM của người dân được nâng cao. Xác định là chủ thể trong NTM nên bà con sẵn sàng hiến đất, đóng góp vật chất, công sức xây dựng các công trình. Nhà nước quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng nên hệ thống đường giao thông nông thôn, nội đồng, các công trình phúc lợi cơ bản hoàn thiện... Còn mô hình kinh tế NTM lâu nay tại địa phương chưa được quan tâm đầu tư đúng mức là vấn đề nan giải. Từ ngày triển khai xây dựng NTM, địa phương chưa được hỗ trợ, hay đón nhận một mô hình kinh tế nào đúng nghĩa. Người dân chỉ loay hoay quanh chuyện trồng lúa, đậu, lạc, hoa màu... với chừng ấy diện tích thì thu nhập khó có thể nâng cao, khó tạo đột phá trong phát triển kinh tế. 

Cần quan tâm quy hoạch sản xuất

Ông Phạm Đình Văn, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh cho rằng, quy hoạch xây dựng NTM cần đảm bảo các yếu tố về quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng thiết yếu cho phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ. Theo đó, cần phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông, thủy lợi phục vụ sản xuất một cách thỏa đáng; sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, giá cả ổn định...

Ông Nguyễn Thanh Phia, Chủ tịch UBND xã Thượng Nhật cho biết, năng lực của chính quyền địa phương không đáp ứng việc xây dựng đồ án quy hoạch NTM nên phải thuê các đơn vị tư vấn thực hiện. Nhưng các đơn vị tư vấn chưa có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, dẫn đến nảy sinh nhiều bất cập trong quá trình thực hiện. Đơn vị tư vấn chỉ chú trọng quy hoạch kết cấu hạ tầng, chưa quan tâm quy hoạch sản xuất; thiếu tích cực khảo sát, thực tế tiềm năng đất đai, chưa nắm bắt tâm tư nguyện vọng, điều kiện của người dân địa phương nên không thể triển khai các mô hình kinh tế phù hợp... Trong khi đó, công tác quy hoạch phát triển kinh tế tạo điều kiện nâng cao thu nhập, đời sống người dân là vấn đề cấp thiết của xã Thượng Nhật nói riêng và các địa phương khác nói chung.

Đánh giá của Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho thấy, hầu hết các đơn vị tư vấn chỉ am hiểu về quy hoạch kết cấu hạ tầng, thiếu kinh nghiệm quy hoạch sản xuất. Các đơn vị tư vấn chưa bám sát thực tế, hoặc không hiểu biết về phong tục, tập quán, tiềm năng đất đai, tài nguyên, những yếu tố mang tính động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương. Một số đơn vị cùng lúc đảm nhận hợp đồng tư vấn cho nhiều xã nên sự đầu tư nghiên cứu, khảo sát, thực tế còn hạn chế. Khả năng vận dụng, khai thác đồ án quy hoạch chung tại một số xã còn yếu nên việc ứng dụng vào thực tế còn nhiều khó khăn.

Quan tâm một cách thỏa đáng về quy hoạch, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống người dân là nguyện vọng chung của các địa phương. Hầu hết các địa phương rất cần sự hỗ trợ của các ban, ngành cấp trên trong việc định hướng, hỗ trợ xây dựng mô hình kinh tế gia trại, trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; mô hình sản xuất kinh doanh dịch vụ, đa ngành nghề, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; hình thành các vùng trồng hoa, rau màu tập trung an toàn nhằm tạo ra nguồn sản phẩm chất lượng, có giá trị kinh tế cao... Có như vậy mới tạo điều kiện, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo mục tiêu cuối cùng trong xây dựng NTM là nâng cao thu nhập và đời sống người dân.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể rùa quý, hiếm

Ngày 29/3, Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới đã tiếp nhận 1 cá thể rùa hộp trán vàng miền Trung (Coura bourreti) trọng lượng 0,4 kg, do bà Ngô Thị Nhâm, thường trú tại thị trấn A Lưới giao nộp.

Tiếp nhận cá thể rùa quý, hiếm
Return to top