ClockThứ Năm, 09/01/2014 06:03

Cần quan tâm giải quyết quyền lợi người lao động

TTH - Thời gian gần đây, Báo Thừa Thiên Huế nhận được phản ánh của nhiều người lao động làm việc tại Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ (HTX TMDV) Thuận Thành về việc đơn vị nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ...
 
Người lao động chịu thiệt
 
Bà Lê Thị Thảo, trú tại 313 Nguyễn Tất Thành, phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy cho biết: Năm 2008 bà được nhận vào làm việc tại HTX TMDV Thuận Thành. Hàng tháng, bà đều đóng tiền BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và đầu năm 2009 đến nay, đóng thêm bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tính đến hết năm 2013 (cộng với thời gian làm việc tại Công ty CP Dệt may Huế) bà đã đóng BHXH được 20 năm 7 tháng và đóng BHTN được 5 năm. Từ tháng 4/2011 đến nay, HTX TMDV Thuận Thành không đóng BHXH. BHYT, BHTN nên bà không chốt được sổ bảo hiểm để về hưu, và không thể thanh toán tiền BHTN”.
 

Người lao động tại HTX TMDV Thuận Thành trình bày nguyện vọng với các ngành chức năng

 
Theo thống kê của BHXH TP Huế: Tháng 12/2012, HTX TMDV Thuận Thành có 251 lao động và từ tháng 4/2011 đến tháng 12/2012, HTX TMDV Thuận Thành nợ BHXH, BHYT, BHTN là 3.185.951.507 đồng. Đầu năm 2013, HTX còn 65 lao động, đến nay giảm còn 27 lao động và nợ BHXH, BHYT, BHTN đến tháng 12/2013 là 3.822.768.919 đồng.
Bà Lê Thị Như Thúy, trú tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền cũng bức xúc: 5 năm làm việc tại HTX TMDV Thuận Thành, như các nhân viên khác, hàng tháng bà đều đóng BHXH, BHYT, BHTN. Tháng 5 đến tháng 8/2012, bà nghỉ sinh. Lẽ ra, bà phải được hưởng chế độ thai sản, nhưng từ tháng 4/2011, HTX TMDV Thuận Thành không đóng BHXH cho công nhân nên chế độ này bà không được hưởng. Sau nhiều lần khiếu nại, HTX chỉ chi trả cho bà 4,5 triệu đồng, trong khi số tiền bà phải được nhận là 11 triệu đồng. Sau khi sinh, bà tiếp tục làm việc, đến tháng 1/2013 thì xin nghỉ việc. Như vậy, bà đã có thời gian công tác liên tục, đóng BHXH là 4 năm 2 tháng và BHTN là 3 năm 9 tháng. Do HTX TMDV Thuận Thành không đóng BHXH cho bà nên bà không thể chốt sổ bảo hiểm và không được nhận tiền BHTN mà đáng lẽ ra bà được hưởng.
 
Tại cuộc họp ngày 17/12/2013 do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động TP Huế tổ chức có sự tham gia của Ban chủ nhiệm HTX TMDV Thuận Thành, nhiều lao động phản ánh quyền lợi thiết thực của họ bị xâm hại. Theo đó, từ tháng 4/2011 đến nay, HTX TMDV Thuận Thành có trích truy thu BHXH của trên 70 lao động, nhưng không nộp cho cơ quan BHXH. Số tiền HTX TMDV Thuận Thành nợ cơ quan BHXH TP Huế gần 4 tỷ đồng. Người chuyển đến làm việc ở nơi khác thì không thể chốt sổ bảo hiểm để chuyển. Người nghỉ việc thì không được chốt sổ và nhận trợ cấp BHTN. Người tiếp tục làm việc tại HTX TMDV Thuận Thành thì lo lắng, hoang mang, không biết quyền lợi của mình có được đảm bảo...
 
Không thể cứ hứa hẹn
 
Theo Luật BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm: Đóng BHXH theo quy định và hàng tháng trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH; Bảo quản sổ BHXH của người lao động trong thời gian người lao động làm việc; Trả sổ BHXH cho người lao động khi người đó không còn làm việc; Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ, đóng và hưởng BHXH... Ngoài ra, hàng tháng người sử dụng lao động tham gia BHTN đóng BHTN theo quy định và trích từ tiền lương, tiền công của người lao động theo quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ BHTN.
Tại Tờ trình số 89/TT/HTX ngày 29/12/2012 về việc giải trình nợ BHXH, BHYT, BHTN, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động của HTX TMDV Thuận Thành, bà Lê Thị Hương, Chủ nhiệm HTX cho biết: “Từ năm 2011 đến nay, nguồn vốn kinh doanh của HTX giảm 30 tỷ đồng do ngân hàng giảm hạn mức tín dụng cho vay cũng như việc rút vốn của xã viên. Trước những khó khăn trên, BCN HTX lên kế hoạch cân đối nguồn tài chính, ưu tiên nguồn vốn kinh doanh, trả nợ ngân hàng, trả vốn cho xã viên và thanh toán tiền hàng. Do đó, dẫn đến việc nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN”. Bà Hương cũng đã đưa ra lộ trình trả nợ đối với cơ quan BHXH từ tháng 3 đến tháng 12/2013 với số tiền là 3 tỷ đồng. Tại Tờ trình số 60/TT/HTX ngày 26/9/2013 của HTX TMDV Thuận Thành, bà Hương cho biết đã thanh lý tài sản tại đường Tố Hữu, khu quy hoạch Kiểm Huệ để chuyển giao mặt bằng cho Ngân hàng Công thương, nhưng do vướng mắc một số thủ tục nên chưa nhận tiền chuyển nhượng. Bà Hương hứa khi nhận tiền chuyển nhượng sẽ chuyển trả 1 tỷ đồng cho cơ quan BHXH TP Huế.
 
Ông Nguyễn Mạnh Thiện, Phó Giám đốc BHXH TP Huế cho biết, cơ quan BHXH TP Huế đã có nhiều văn bản thúc nợ và HTX TMDV Thuận Thành cũng đã có nhiều văn bản hứa hẹn trả nợ, nhưng đến nay HTX vẫn chưa nộp BHXH, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Tháng 12/2012, BHXH TP Huế đã khởi kiện 8 đơn vị ra TAND TP Huế, trong đó có HTX TMDV Thuận Thành. Tuy nhiên, HTX TMDV Thuận Thành giải trình với các cơ quan như: Bảo hiểm xã hội tỉnh, TAND TP Huế, Công an TP Huế về những khó khăn trong việc nợ các loại bảo hiểm; đồng thời đưa ra lộ trình trả nợ BHXH 3 tỷ đồng trong năm 2013. Vậy nhưng đến nay, HTX TMDV Thuận Thành vẫn chưa đóng BHXH. Hiện tại, cơ quan BHXH TP Huế đã có Công văn yêu cầu HTX TMDV Thuận Thành chấp hành việc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN đúng quy định, kịp thời giải quyết các chế độ cho người lao động. Sau thời gian đưa ra, nếu HTX TMDV Thuận Thành không thực hiện, cơ quan BHXH TP Huế sẽ lập hồ sơ khởi kiện ra TAND TP Huế vì vi phạm Luật BHXH, BHYT.
Bài và ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế

Chiều muộn, một người đàn ông lớn tuổi, tóc hoa râm ngồi cặm cụi băng bó hai chiếc chân đế bằng sắt của tấm pano vừa được lắp trên cầu ga Huế. Ông bảo làm thế để tránh thương tích cho người nếu không may va phải, nhất là những ngày này Huế đón người dân, du khách nơi khác về rất đông.

Chuyện tử tế bên cầu Ga Huế
Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Return to top