ClockThứ Bảy, 21/08/2021 08:34

Cần rửa tay khi nào và trong bao lâu để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19?

Để ngăn chặn sự lây lan của vi trùng bao gồm cả virus SARS-CoV-2, các chuyên gia y tế khuyến nghị chúng ta nên thường xuyên rửa tay và phải cọ sạch tay trong ít nhất 20 giây.

Sống “xanh” cùng chất tẩy rửa handmadeTặng khẩu trang, nước sát khuẩn do sinh viên tự sản xuấtBiến vỏ trái cây thành nước tẩy rửa sinh họcXây dựng phương án phù hợp, an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho ngày bầu cửPha chế dung dịch sát khuẩn tặng các đơn vị phòng, chống dịch COVID-19Gắn nghiên cứu khoa học với phòng, chống dịch COVID-19“Bảo vệ sự sống: Hãy rửa tay”

Vệ sinh tay có thể bảo vệ khỏi nhiễm trùng đường hô hấp và tiêu chảy. Với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, điều này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Rửa tay thường xuyên là một trong những biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa lây nhiễm COVID-19. Được biết, virus SARS-CoV-2 chủ yếu lây lan qua các giọt bắn từ đường hô hấp tiết ra khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi, thở, hát hoặc nói chuyện. Bạn có thể mắc virus nếu bạn chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay chưa rửa sạch có thể đã chạm vào bề mặt hoặc đồ vật bị nhiễm mầm bệnh.

Do đó, các cơ quan y tế hàng đầu bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cũng như Bộ Y tế và Phúc lợi Gia đình khuyến cáo chúng ta nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước ít nhất 20 giây hoặc sử dụng chất khử trùng tay với ít nhất 60% cồn để ngăn chặn sự lây lan của các biến chủng virus SARS-CoV-2 mới.

Giải thích mặt vật lý cho cơ chế rửa tay trong ít nhất 20 giây

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Hammond Consulting Limited đã mô tả cơ chế chính của việc rửa tay, ước tính quy mô thời gian mà các hạt, như virus và vi khuẩn, được loại bỏ khỏi tay.

Được biết, các hạt bị mắc kẹt trên bề mặt thô ráp của bàn tay trong các rãnh, do đó, năng lượng từ dòng nước phải đủ cao để loại bỏ chúng. Một dòng chảy mạnh hơn sẽ loại bỏ các hạt dễ dàng hơn, và độ mạnh của chất lỏng chảy phụ thuộc vào tốc độ xoa hai bàn tay.

Tờ Science Daily dẫn lời tác giả nghiên cứu Paul Hammond: “Nếu bạn di chuyển hai tay quá nhẹ nhàng, quá chậm so với nhau, lực tạo ra bởi chất lỏng đang chảy không đủ lớn để thắng lực giữ hạt rơi xuống”.

Mô hình của Hammond cũng cho thấy rằng phải mất khoảng 20 giây chuyển động mạnh để đánh bật virus và vi khuẩn tiềm ẩn. Các nhà nghiên cứu tin rằng hiểu được cơ chế loại bỏ các hạt vật lý khỏi tay có thể giúp tạo ra các loại xà phòng hiệu quả hơn, thân thiện với môi trường.

Khi nào bạn phải rửa tay?

CDC đã liệt kê một danh sách các thời điểm chính để rửa tay. Đó là:

- Trước, trong và sau khi chuẩn bị thức ăn.

- Trước và sau khi ăn thức ăn.

- Trước và sau khi chăm sóc người bệnh bị nôn mửa hoặc tiêu chảy tại nhà.

- Trước và sau khi điều trị vết cắt hoặc vết thương.

- Sau khi đi vệ sinh.

- Sau khi thay tã hoặc dọn dẹp trẻ đã đi vệ sinh.

- Sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi.

- Sau khi chạm vào động vật, thức ăn gia súc hoặc chất thải động vật.

- Sau khi xử lý thức ăn cho vật nuôi hoặc đồ ăn cho vật nuôi.

- Sau khi chạm tay vào rác.

Để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, cơ quan y tế đề nghị bạn cũng nên rửa tay trước và sau khi:

- Chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của bạn.

- Chạm vào khẩu trang của bạn.

- Ra vào nơi công cộng.

- Chạm vào một vật hoặc bề mặt mà người khác có thể thường xuyên chạm vào, chẳng hạn như tay nắm cửa, bàn, ghế, cầu thang, ống bơm xăng, xe đẩy hàng hoặc màn hình/ máy thu ngân điện tử,…

Mặc dù rửa tay bằng xà phòng và nước là cách tốt nhất để loại bỏ vi trùng, nhưng bạn có thể sử dụng chất khử trùng có cồn chứa ít nhất 60% cồn trong những trường hợp không có sẵn xà phòng và nước.

Theo VOV.VN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3

Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ thực hiện kế hoạch công tác hợp tác du lịch ASEAN+3 và tích cực đóng góp vào các dự án, hoạt động du lịch chung. Cơ chế hợp tác ASEAN+3 nếu tận dụng và khai thác tốt sẽ mang lại nhiều cơ hội cho du lịch quốc gia nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng.

Thúc đẩy du lịch phát triển từ cơ chế hợp tác ASEAN+3
“Nhốt quyền lực trong lồng cơ chế” của thực thi pháp luật

Ngày 27/10/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 132-QĐ/TW (QĐ 132) “Về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án”. Nội dung này được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần chỉ đạo: “Phải nhốt quyền lực trong lồng cơ chế”.

“Nhốt quyền lực trong lồng cơ chế” của thực thi pháp luật
Return to top