ClockThứ Tư, 16/10/2019 14:10

Cần sản phẩm thay thế hợp lý

TTH - Quan sát nhiều hoạt động khác, tôi nhận thấy thói quen sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần của người dân vẫn rất phổ biến.

Kêu gọi tham gia cuộc thi Sáng tạo Xanh Thừa Thiên Huế 2019Dọn vệ sinh môi trường đầm Chuồn hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanhHành động vì môi trường

Các quán ăn sử dụng túi ni lông gói hàng

Ghé mua mấy chiếc bánh bao ở tại một cửa hàng bánh nổi tiếng của Huế, tôi thấy cô bé bán hàng lấy một hộp giấy, trước khi gắp bánh vào hộp cô định lót thêm một miếng ni lông vào phía dưới đáy hộp, nhưng theo yêu cầu của khách hàng cô bỏ miếng lót kia ra. Thấy vậy, chủ cửa hàng tỏ bày: “Báo chí nói nhiều, nhưng còn nhiều khách hàng không quan tâm, thậm chí có người yêu cầu cho thêm túi ni lông khi mua hàng”.

Quan sát nhiều hoạt động khác, tôi nhận thấy thói quen sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần của người dân vẫn rất phổ biến. Từ việc các chị, các mệ vẫn sử dụng túi ni lông khi múc nước bún, nước phở, bánh canh... cho khách mang về nhà, dù những thức ăn này luôn để sôi trên bếp lửa đến các mặt hàng “ship” như cà phê, giải khát… Dù phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” đã được phát động trong toàn quốc gần 1 tháng qua.

Những chiếc túi mỏng dính, mềm nhũn khi người bán hàng múc những môi nước sôi 1000C vào, để khách hàng cầm được lại phải bỏ vào 1 chiếc túi khác. Rồi thì, thêm một chiếc đựng bún hay phở, một chiếc đựng rau và một vài chiếc nhỏ đựng ớt tương, nước mắm. Sau đó thì tất cả lại cho vào một chiếc lớn để tiện cho khách hàng xách về nhà. Những loại thức ăn bán sẵn khác như: xôi, bánh bao, bánh rán... cần giữ ở mức nhiệt cao đủ làm những chiếc túi ni lông gây ra độc tố vẫn được sử dụng thường xuyên.

Hậu quả khôn lường của các loại sản phẩm nhựa và túi ni lông đối với môi trường và sức khỏe con người, cùng các loài động thực vật là điều đã xảy ra. Việc giảm thiểu các loại rác thải này đã trở thành yêu cầu hết sức cấp bách và cần được cả cộng đồng hành động ngay. Nhưng thực tế, hầu hết mọi người đều chưa mặn mà hưởng ứng dù những việc làm này không khó mà chỉ là không quen.

Chị Ánh, một người bán bánh canh ở đường Trần Phú, nói: “Khách mua hàng về nhà không mang theo cái chi để đựng thì tôi biết làm sao. Chợ cũng không bán sản phẩm chi thay thế túi ni lông để đựng quà sáng nên tôi cũng không thể làm khác được”.

Có lẽ khó khăn đó không của riêng chị Ánh. Ngay bản thân người viết, dù rất hưởng ứng phong trào, nhưng cố lắm cũng chỉ từ chối một vài chiếc túi ni lông khi mua hàng, chứ vẫn còn gặp nhiều trường hợp khó từ chối như dùng ông hút trong quán cà phê, nhận hàng trong túi ni lông khi mua hàng online...

Được biết, một số người cũng đã chịu khó mang cặp lồng đi mua thức ăn sáng, đi chợ bằng giỏ nhựa, đệm và hạn chế tối đa việc dùng túi ni lông, không uống nước đóng chai sử dụng một lần,... nhưng rất ít.

Để phong trào “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” lan tỏa đến mọi tầng lớp Nhân dân, cộng đồng và xã hội, không chỉ chờ đợi người dân thay đổi thói quen, tư duy nhận thức mà cần có nhiều phương án; cụ thế nhất là cần có những sản phẩm thay thế tương đối.

Bài, ảnh: ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắp xếp vị trí việc làm: Bảo đảm chính xác, hợp lý

Xây dựng đề án vị trí việc làm (VTVL) là cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và thực hiện chính sách cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024. Hiện các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang hoàn thiện xây dựng danh mục VTVL, bản mô tả công việc và khung năng lực của VTVL để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sắp xếp vị trí việc làm Bảo đảm chính xác, hợp lý
Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển

Trong hành trình mở rộng và thu hút khách quốc tế từ đường tàu biển, sản phẩm du lịch vẫn được xem là yếu tố cốt lõi. Ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực hợp tác với các đối tác để nghiên cứu, xây dựng sản phẩm và đưa khách lên TP. Huế du lịch, trải nghiệm.

Sản phẩm để hút khách du lịch tàu biển
Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

Không chỉ đảm nhận chức năng hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm ra từ các làng nghề truyền thống còn mang trong mình sứ mệnh trang trí, đạo cụ cho những chương trình nghệ thuật. Những chiếc nón, hoa giấy, con diều đủ sắc màu đã giúp người xem hiểu hơn giá trị văn hóa làng nghề.

Sản phẩm làng nghề truyền thống lên sân khấu

TIN MỚI

Return to top