ClockThứ Hai, 17/05/2021 07:36

Cần siết chặt

TTH - Dịch bùng phát nhanh ngoài nguyên nhân được cho là chủng SARS-CoV-2 biến thể, có tốc độ lây lan nhanh còn có nguyên nhân chủ quan của con người.

Dù đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhưng tình hình dịch bệnh COVID – 19 trong nước vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi Chính phủ và các địa phương, các bộ ngành liên quan cần thêm những biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ để hạn chế sự lây lan, từng bước khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Dịch bùng phát nhanh ngoài nguyên nhân được cho là chủng SARS-CoV-2 biến thể, có tốc độ lây lan nhanh còn có nguyên nhân chủ quan của con người.

Nhìn lại diễn biến của các ca bệnh mang nguồn lây ra cộng đồng có thể minh chứng. Như bệnh nhân 2899 ở Hà Nam. Trước đây, người này đi Nhật về, được cách ly tại Đà Nẵng. Theo quy định, sau khi hoàn thành cách ly tập trung, phải tự theo dõi sức khỏe, cách ly thêm 14 ngày tại nhà. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành cách ly tại Đà Nẵng, bệnh nhân đã tự đón xe khách về quê, tiếp xúc với nhiều người làm lây lan dịch bệnh.

Hay như trường hợp nữ bệnh nhân V.T.C. ở thị trấn Phú Lộc (ca thứ 5 tại Thừa Thiên Huế). Mặc dù giúp việc trong gia đình tại địa phương có nhiều F0, F1 nhưng chưa được kiểm soát chặt, vẫn tự đón xe buýt ra Phú Lộc, đi chợ, tiếp xúc với nhiều người.

Ngoài ra, còn nhiều trường hợp trốn cách ly, nhập cảnh và ở lại trái phép, tụ tập, tham gia các dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí,... làm lây lan nguồn bệnh.

 Trong cuộc họp mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ rõ, diễn biến tại các địa phương và các bệnh viện xảy ra ổ dịch cho thấy có sự chủ quan, mất cảnh giác, thực hiện không đúng quy trình, quy định... Theo đó, Thủ tướng yêu cầu phải chấn chỉnh, rút kinh nghiệm.

Thừa Thiên Huế trong hơn 1 năm qua không có ca lây nhiễm trong cộng đồng thì đợt này đã có 5 ca xuất hiện (tính đến sáng 16/5). Hiện tại, dịch bệnh đang hoành hành phức tạp tại một số địa phương (kể cả nước Lào có đường biên giới với tỉnh ta) đòi hỏi phải có những biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch bệnh.

Theo thông báo mới đây của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh về các biện pháp kiểm soát công dân từ vùng dịch đến Thừa Thiên Huế, thì tất cả mọi công dân đến Thừa Thiên Huế (bao gồm cả người Huế về địa phương) bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định; thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với tất cả công dân đến tỉnh Thừa Thiên Huế (bao gồm cả người Huế về địa phương) đã đi qua/đến từ các xã/phường/thị trấn của các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương đã được Bộ Y tế công bố, cập nhật có điểm dịch…

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID -19 cuối tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đề nghị tiếp tục huy động hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở, phát huy vai trò các tổ phòng chống dịch cộng đồng, đẩy mạnh thực hiện việc "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp liên quan đến dịch tễ; xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, vi phạm các nguyên tắc phòng dịch…

Đây cũng là những biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, góp phần cùng với cả nước đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Phong Điền năm 2023 đạt 16,67%

Ngày 13/12, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp thứ 7, khóa VII nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2023, nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024; đồng thời xem xét, quyết định và thông qua các nghị quyết quan trọng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế Phong Điền năm 2023 đạt 16,67
Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn

Kết quả từ một cuộc thăm dò của Hãng Thông tấn Reuters cho thấy, giá bất động sản toàn cầu ở hầu hết các thị trường lớn sẽ tăng trong 2 năm tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn một chút so với mức đã được dự báo cách đây 3 tháng, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ và nguồn cung thắt chặt.

Giá bất động sản toàn cầu dự báo tăng với tốc độ chậm hơn
Tốc độ giảm lãi suất đang diễn ra khá tích cực

Theo ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, việc giảm lãi suất đang là một trong những chính sách quan trọng, giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Tốc độ giảm lãi suất đang diễn ra khá tích cực
“Thẻ xanh” cho rừng

Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

“Thẻ xanh” cho rừng
Return to top