ClockThứ Bảy, 13/08/2016 05:46

Cần siết chặt quản lý ấn phẩm quảng bá du lịch

TTH - Theo quy định, tất cả các ấn phẩm quảng bá ở lĩnh vực du lịch trước khi phát hành phải xin giấy phép xuất bản. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp tự ý in ấn và phát cho du khách khi chưa qua sự kiểm duyệt của cơ quan quản lý Nhà nước.

Du khách dễ dàng được cung cấp bản đồ du lịch miễn phí

Vi phạm quy định

Mới đây, khu du lịch Villa Louise (Phú Thuận, Phú Vang) in 500 tờ gấp, một mặt in các hình ảnh giới thiệu, một mặt in bản đồ hướng dẫn từ TP. Huế về khu du lịch này. Trên bản đồ đã ghi sai Biển Đông (East Sea) thành China Sea. Dù sau đó đã tiến hành thu hồi, nhưng khoảng 200 tờ phát cho du khách không thể thu hồi được. Bà Võ Thị Hồng Thủy, kế toán khu du lịch Villa Louise cho biết, 500 tờ gấp này là do khu du lịch tự ý đi in, không xin phép. Sau sự cố, khu du lịch đã sửa lỗi và in tờ gấp mới. Nhưng khi được hỏi đã được Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) cấp phép chưa thì bà Thủy lắc đầu.

Tại điểm C, khoản 4, điều 4 của Luật Xuất bản quy định tranh, ảnh, bản đồ, áp-phích, tờ rời, tờ gấp là những xuất bản phẩm mà người sử dụng trước khi in ấn, lưu hành rộng rãi thì phải xin giấp phép xuất bản. Các doanh nghiệp trong địa bàn tỉnh muốn phát hành các ấn phẩm này thì bắt buộc phải xin giấy phép xuất bản ở Sở TTTT hoặc các nhà xuất bản.

Sở TTTT cho biết, ngoài các doanh nghiệp là chủ sở hữu các ấn phẩm quảng bá, những cơ sở nhận in các ấn phẩm cũng phải xin phép xuất bản và nộp lưu chiểu để sở kiểm duyệt. Đặc biệt, những ấn phẩm quảng bá ở lĩnh vực du lịch có in bản đồ, thể hiện địa lý, chủ quyền của đất nước thì quy định còn chặt chẽ hơn, phải xin phép và lấy lại từ bản đồ miền của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sở TTTT cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 13 công ty cấp phép được hoạt động in ở lĩnh vực xuất bản và 13 công ty, doanh nghiệp được cấp phép in quảng cáo, thiệp cưới…

Tuy nhiên, hầu hết các ấn phẩm hiện nay đang được các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá, phát cho du khách đều vi phạm quy định. Ấn phẩm do các doanh nghiệp tự in mà không xin phép xuất bản và không nộp lưu chiểu để kiểm duyệt trước khi in. Ngay cả những khách sạn, hãng lữ hành lớn cũng đang “bỏ ngỏ”. Một doanh nghiệp cho hay, họ không hề biết quy định này. Cứ mỗi lần hết tờ gấp là doanh nghiệp gửi bản thiết kế đến cơ sở in.

Chủ cơ sở photo coppy trên đường Trần Quang Khải (cơ sở nhận in ấn phẩm cho khu du lịch Villa Louise) cho biết: “Tôi nghĩ đơn giản là họ thuê in một tờ giới thiệu bình thường. Số lượng ít và tiền in cũng không nhiều. Tôi hoàn toàn không biết chuyện tự in như thế là vi phạm pháp luật”.

Cần phối hợp quản lý

Qua khảo sát ở một số doanh nghiệp, in các ấn phẩm quảng bá là nhu cầu gần như bắt buộc trong việc quảng bá các sản phẩm du lịch và chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Nếu ít thì vài trăm tờ, nhiều hơn thì vài ngàn, có khi mỗi lần in lên đến 10 ngàn tờ.

Nếu tính ra tất cả các doanh nghiệp đang hoạt động ở lĩnh vực du lịch có in ấn phẩm quảng bá thì số lượng vô cùng lớn. Bà Cao Thị Vân, Chánh Thanh tra Sở TTTT nhận định: “Đúng là việc quản lý các ấn phẩm này không hề đơn giản. Doanh nghiệp chưa nắm được luật là trở ngại lớn nhất; các ấn phẩm đa số được in ở các cơ sở có quy mô nhỏ, chưa được cấp phép; một số doanh nghiệp vì lợi nhuận cũng cố tình vi phạm; các ấn phẩm không ghi lý lịch xuất bản, gồm số phép xuất bản, số lượng, ngày in, đơn vị in… dẫn đến càng khó quản lý”.

Bà Cao Thị Vân cho biết, thời gian đến sở sẽ tăng cường các lớp tập huấn cho các cơ sở in ấn trên địa bàn để phổ biến những quy định ở lĩnh vực xuất bản. Vì đa số chưa nắm được quy định này.

Đối với các ấn phẩm quảng bá ở lĩnh vực du lịch được sự quản lý của cả 3 sở: Sở TTTT, Sở Du lịch và Sở Văn hóa và Thể thao nên đôi khi cũng gặp khó trong phối hợp quản lý. Các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tăng cường thanh kiểm tra và kịp thời điều chỉnh các doanh nghiệp.

- Điểm a, khoản 4, điều 8 của Nghị định số 159/2013/NĐ-CP quy định trong lĩnh vực báo chí, xuất bản phạt tiền từ 10.000.000 đồng - 20.000.000 đồng đối với đăng, phát bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia.

- Điểm a, khoản 3, điều 20 của Nghị định số 159/2013/NĐ-CP 3 quy định phạt tiền từ 50.000.000 đồng - 70.000.000 đồng đối với hành vi xuất bản bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia (đối với nhà in).

- Điểm a, khoản 1, điều 47 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về hoạt động xúc tiến du lịch, phạt tiền từ 5.000.000 đồng - 10.000.000 đồng đối với các hành vi sử dụng sản phẩm tuyên truyền, quảng bá du lịch có nội dung không phù hợp với cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia đã được công bố.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có các trạm tra cứu thông minh

Hiện nay, các bảng biển chỉ dẫn, bản đồ du lịch được lắp đặt khá nhiều ở các tuyến đường và điểm du lịch. Tuy nhiên, đánh giá chung đối với các bảng biển này là chưa phục vụ tốt nhất cho du khách.

Cần có các trạm tra cứu thông minh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top