ClockThứ Ba, 14/03/2017 14:01
RAU SẠCH QUẢNG THÀNH:

Cần sớm có chỉ dẫn cho người tiêu dùng

TTH - Quảng Thành được biết đến là một địa phương có truyền thống trồng rau. Ngoài diện tích rau trồng tại vườn nhà của từng hộ gia đình, xã còn dành riêng 32 ha đất màu để phục vụ cho việc trồng rau sạch tập trung, trong đó 18 ha triển khai theo mô hình Vietgap trồng rau sạch, rau an toàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Chăm bón rau sạch ở Quảng Thành

Trong một lần làm việc với Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, dẫn đoàn đến tận ruộng rau để kiểm tra đang kỳ thu hoạch, chị Nguyễn Thị Dạ Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành nói rằng: “Thu nhập trồng rau sạch ở Quảng Thành từ 85 – 150 triệu đồng/ha, nếu so với trồng lúa thì trồng rau sạch có lãi lớn hơn nhiều. Ngoài việc vận động bà con tận dụng những diện tích đất từ sân, vườn trồng rau, xã còn vận dụng các vùng lúa có địa hình cao, năng suất thấp để mở rộng diện tích trồng rau. Rau sạch Quảng Thành khi ra thị trường tiêu thụ đều được doanh nghiệp Hóa Châu đóng trên địa bàn tiến hành sơ chế nên đảm bảo chất lượng và an toàn, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng”.

Theo mô hình Vietgap, ngoài việc tuyển chọn giống rau, tăng cường công tác khảo nghiệm, hình thức và thời gian tưới nước, sử dụng phân bón hữu cơ (tuyệt đối không được sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học) để rau luôn đảm bảo các tiêu chí an toàn. Do không sử dụng thuốc trừ sâu nên rau dễ bị sâu bọ tấn công hoặc bị nhiễm bệnh vàng lá, vì thế, bắt buộc người trồng phải thường xuyên theo dõi quá trình phát triển của rau để có hướng xử lý kịp thời.

Quy trình trồng và chăm sóc vất vả song đầu ra cho rau lại gian nan. Nhiều hộ trồng rau sạch ở đây cho rằng: Thương hiệu rau sạch Quảng Thành thì có, nhưng thị trường tiêu thụ thì đang đánh đồng như nhau. Quảng Thành cũng chưa xây dựng được một chuỗi cửa hàng để giới thiệu rau sạch của mình mà cùng bán chung với các loại rau khác (không rõ nguồn gốc) trên thị trường. Trong khi rau sạch không bơm thuốc trừ sâu, không sử dụng phân bón hóa học lại được sơ chế trước khi đưa ra thị trường nên nhìn bằng mắt thì thấy rau không được tươi non, giá cả lại cao hơn so với các loại rau khác nên khó thuyết phục được người mua. Mặc khác, rau ăn hàng ngày như rau cải, rau thơm, mồng tơi, xà lách… nếu để qua ngày sẽ dễ bị hư hỏng nên cũng khó khăn cho việc tiêu thụ trong ngày.

Trước khi có hệ thống cửa hàng, hoặc đưa rau vào được các siêu thị, chợ..., cần sớm đưa ra những chỉ dẫn cho người tiêu dùng cách nhận biết, phân biệt rau an toàn với các loại rau khác; đồng thời khuyến khích người dân đa dạng hóa sản phẩm, nhất là trồng thêm các loại củ, quả đảm bảo sạch, an toàn để phục vụ cho các bếp ăn tập thể tại các trường học, khu công nghiệp. Có như thế, rau sạch Quảng Thành mới ra thị trường được.

Gia Hân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào

Qua quan sát, diện chưa rộng lắm nhưng tôi đã “lờ mờ” nhận ra xu hướng tiêu dùng thân thiện với môi trường (thường được gọi là xu hướng tiêu dùng xanh) đang dần hiện hữu và được coi trọng, nó không ở chỗ này thì ở chỗ kia. Xu hướng này chỉ có được khi đi cùng với nhận thức và những lĩnh vực tiêu dùng văn minh.

Sẽ có, nhưng chưa biết… ngày nào
Trồng rau sạch phát triển kinh tế

Để phát triển mở rộng quy mô nghề trồng rau ở địa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Phú Bài, TX. Hương Thủy đã vận động hội viên phụ nữ tham gia tổ liên kết trồng rau sạch. Hội đã trợ vốn vay, hạt giống, kết nối thị trường để cùng hội viên xây dựng và mở rộng các tổ liên kết.

Trồng rau sạch phát triển kinh tế
Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu

Rau sạch VietGAP, hữu cơ hay theo hướng hữu cơ đang ngày càng thu hút người tiêu dùng như một sự lựa chọn tất yếu trước yêu cầu đảm bảo vệ sinh thực phẩm hiện nay.

Rau sạch ngày tết đáp ứng nhu cầu
Mô hình rau sạch đầu tiên do cá nhân đầu tư tại Hương Thủy

Mô hình rau sạch trồng trong nhà kính bằng công nghệ thủy canh của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Thủy canh Huế (Hueponics) ra mắt ngày 1/1 tại P. Thủy Lương. Đây là mô hình đầu tiên được đầu tư 100% vốn cá nhân trên địa bàn TX. Hương Thủy.

Mô hình rau sạch đầu tiên do cá nhân đầu tư tại Hương Thủy
Doanh nghiệp “đón sóng” tiêu dùng cuối năm

Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng đang làm việc hết công suất để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của khách hàng dịp cuối năm

Doanh nghiệp “đón sóng” tiêu dùng cuối năm

TIN MỚI

Return to top