Bức thiết
Vượt qua những khó khăn, ông Trần Văn Chiến ở xã Phú Thuận (Phú Vang) được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ đóng mới chiếc tàu vỏ sắt có công suất trên 800 CV. Đây là chiếc tàu vỏ sắt đầu tiên của tỉnh, cũng là một trong số ít tàu vỏ sắt trên cả nước được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Chiếc tàu đã được khởi công tại Công ty TNHH MTV Phà Rừng, TP. Hải Phòng vào ngày 31/5 vừa qua, dự kiến sau khoảng một năm sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động.
Tàu khó cập Cảng cá Thuận An
Mặc dù chiếc tàu đang được thi công nhưng đã đặt ra những nỗi lo, băn khoăn đối với chủ tàu Trần Văn Chiến. Đó là, luồng lạch tại các cảng cá, âu thuyền trên địa bàn tỉnh hiện nay bị bồi lắng, hạ tầng lại xuống cấp không đảm bảo cho việc neo đậu của loại tàu hiện đại này.
Ông Trần Văn Chiến lo lắng: “Đóng mới chiếc tàu vỏ sắt, gia đình đã bỏ ra hết vốn liếng, còn nợ vay ngân hàng hơn chục tỷ đồng. Điều này lo ngại là sau này không có bến cảng, âu thuyền neo đậu. Nếu đến các tỉnh khác neo đậu sẽ rất bất tiện, tốn công sức, lại tăng chi phí đầu tư khai thác. Điều lo nữa, khi tàu gặp sự cố, hư hỏng không có nơi sửa chữa, khi phải đến các tỉnh để sửa sẽ gặp nhiều bất tiện”.
Ông Phạm Bá Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH đóng tàu thuyền An Thuận (Phú Vang) thừa nhận, hạ tầng kỹ thuật, trình độ đội ngũ công nhân của công ty, cũng như các đơn vị đóng tàu trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng yêu cầu đóng, sửa chữa tàu vỏ gỗ, không đủ điều kiện, trình độ sửa chữa, đóng tàu vỏ sắt. Đây là điều bất lợi đối với ngư dân trước xu thế đóng tàu vỏ sắt đang được quan tâm, phát triển.
Gặp khó trong neo đậu
Thời điểm này đang mùa đánh bắt xa bờ, lượng tàu thuyền cập cảng rất đông, song Cảng cá Thuận An (CCTA) có lúc cả vài chục chiếc chỉ đáp ứng cho khoảng 5 tàu cập bến. Chủ tàu Nguyễn Hối ở thị trấn Thuận An cho biết, rất nhiều lần phải đợi đến 30 phút, có khi cả giờ mới cập được bến, vận chuyển cá lên bờ. Cảnh tàu thuyền chen chúc cập bến CCTA cũng thường xuyên diễn ra.
Âu thuyền Phú Hải bị xuống cấp
Luồng lạch tại các âu thuyền đang bị bồi lấp gây khó khăn cho các tàu thuyền vào neo đậu. Nhiều tàu ra vào cảng, âu thuyền thường bị mắc cạn, gặp tai nạn, gãy chân vịt, nghiêm trọng hơn là lật thuyền gây thiệt hại lớn, đe dọa tính mạng. Mỗi lần vào các âu thuyền, ngư dân phải bơi xuồng dò luồng lạch mới cho tàu nổ máy vào neo đậu. Chủ tịch UBND xã Phú Thuận-Đặng Tiến Tùy kiến nghị, trước mắt, cấp trên sớm hỗ trợ kinh phí nạo vét luồng lạch, tạo điều kiện cho tàu thuyền vào neo đậu thuận lợi. Về lâu dài, cần có sự nghiên cứu, tìm giải pháp xây dựng hệ thống âu thuyền, luồng lạch hợp lý, đảm bảo cho việc neo đậu an toàn.
Phó Giám đốc CCTA, Nguyễn Thanh Sơn nhận định, số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ toàn tỉnh đến nay đã lên con số gần 300 và còn tăng thêm trong thời gian đến. Vậy nên, đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô CCTA là yêu cầu bức thiết. Theo kế hoạch, CCTA sẽ được nâng cấp, mở rộng quy mô, công suất gấp 3-4 lần so với cảng cũ (cảng cũ chỉ dài 150 m, rộng 3,5m, chỉ đáp ứng mỗi lượt khoảng trên dưới 5 chiếc tàu cập bến). Cảng mới được xây dựng, nâng cấp, kết hợp khu neo đậu tàu thuyền, đáp ứng tiêu chuẩn cảng loại 1. Vị trí của bến cảng mới sẽ được chuyển sang nơi khác có các điều kiện thuận lợi hơn.
Tổng kinh phí đầu tư nâng cấp bến cảng Thuận An dự kiến trên 200 tỷ đồng, được thực hiện trong 4 năm. Do chưa được cấp kinh phí nên đến nay, CCTA vẫn chưa được triển khai thi công. |
Bài, ảnh: Hoàng Triều