ClockThứ Năm, 16/06/2016 10:34
HẠ TẦNG ĐÁNH BẮT XA BỜ:

Cần sớm đầu tư đồng bộ

TTH - Trong khi số tàu thuyền đánh bắt xa bờ ngày tăng thì cảng cá, âu thuyền neo đậu xuống cấp trầm trọng, quy mô nhỏ, không đáp ứng yêu cầu.

Bức thiết

Vượt qua những khó khăn, ông Trần Văn Chiến ở xã Phú Thuận (Phú Vang) được UBND tỉnh phê duyệt hỗ trợ đóng mới chiếc tàu vỏ sắt có công suất trên 800 CV. Đây là chiếc tàu vỏ sắt đầu tiên của tỉnh, cũng là một trong số ít tàu vỏ sắt trên cả nước được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ. Chiếc tàu đã được khởi công tại Công ty TNHH MTV Phà Rừng, TP. Hải Phòng vào ngày 31/5 vừa qua, dự kiến sau khoảng một năm sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động.

Tàu khó cập Cảng cá Thuận An

Mặc dù chiếc tàu đang được thi công nhưng đã đặt ra những nỗi lo, băn khoăn đối với chủ tàu Trần Văn Chiến. Đó là, luồng lạch tại các cảng cá, âu thuyền trên địa bàn tỉnh hiện nay bị bồi lắng, hạ tầng lại xuống cấp không đảm bảo cho việc neo đậu của loại tàu hiện đại này.

Ông Trần Văn Chiến lo lắng: “Đóng mới chiếc tàu vỏ sắt, gia đình đã bỏ ra hết vốn liếng, còn nợ vay ngân hàng hơn chục tỷ đồng. Điều này lo ngại là sau này không có bến cảng, âu thuyền neo đậu. Nếu đến các tỉnh khác neo đậu sẽ rất bất tiện, tốn công sức, lại tăng chi phí đầu tư khai thác. Điều lo nữa, khi tàu gặp sự cố, hư hỏng không có nơi sửa chữa, khi phải đến các tỉnh để sửa sẽ gặp nhiều bất tiện”.

Ông Phạm Bá Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH đóng tàu thuyền An Thuận (Phú Vang) thừa nhận, hạ tầng kỹ thuật, trình độ đội ngũ công nhân của công ty, cũng như các đơn vị đóng tàu trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng yêu cầu đóng, sửa chữa tàu vỏ gỗ, không đủ điều kiện, trình độ sửa chữa, đóng tàu vỏ sắt. Đây là điều bất lợi đối với ngư dân trước xu thế đóng tàu vỏ sắt đang được quan tâm, phát triển.

Gặp khó trong neo đậu

Thời điểm này đang mùa đánh bắt xa bờ, lượng tàu thuyền cập cảng rất đông, song Cảng cá Thuận An (CCTA) có lúc cả vài chục chiếc chỉ đáp ứng cho khoảng 5 tàu cập bến. Chủ tàu Nguyễn Hối ở thị trấn Thuận An cho biết, rất nhiều lần phải đợi đến 30 phút, có khi cả giờ mới cập được bến, vận chuyển cá lên bờ. Cảnh tàu thuyền chen chúc cập bến CCTA cũng thường xuyên diễn ra.

Âu thuyền Phú Hải bị xuống cấp 

 

Luồng lạch tại các âu thuyền đang bị bồi lấp gây khó khăn cho các tàu thuyền vào neo đậu. Nhiều tàu ra vào cảng, âu thuyền thường bị mắc cạn, gặp tai nạn, gãy chân vịt, nghiêm trọng hơn là lật thuyền gây thiệt hại lớn, đe dọa tính mạng. Mỗi lần vào các âu thuyền, ngư dân phải bơi xuồng dò luồng lạch mới cho tàu nổ máy vào neo đậu. Chủ tịch UBND xã Phú Thuận-Đặng Tiến Tùy kiến nghị, trước mắt, cấp trên sớm hỗ trợ kinh phí nạo vét luồng lạch, tạo điều kiện cho tàu thuyền vào neo đậu thuận lợi. Về lâu dài, cần có sự nghiên cứu, tìm giải pháp xây dựng hệ thống âu thuyền, luồng lạch hợp lý, đảm bảo cho việc neo đậu an toàn.

Phó Giám đốc CCTA, Nguyễn Thanh Sơn nhận định, số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ toàn tỉnh đến nay đã lên con số gần 300 và còn tăng thêm trong thời gian đến. Vậy nên, đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô CCTA là yêu cầu bức thiết. Theo kế hoạch, CCTA sẽ được nâng cấp, mở rộng quy mô, công suất gấp 3-4 lần so với cảng cũ (cảng cũ chỉ dài 150 m, rộng 3,5m, chỉ đáp ứng mỗi lượt khoảng trên dưới 5 chiếc tàu cập bến). Cảng mới được xây dựng, nâng cấp, kết hợp khu neo đậu tàu thuyền, đáp ứng tiêu chuẩn cảng loại 1. Vị trí của bến cảng mới sẽ được chuyển sang nơi khác có các điều kiện thuận lợi hơn.

Tổng kinh phí đầu tư nâng cấp bến cảng Thuận An dự kiến trên 200 tỷ đồng, được thực hiện trong 4 năm. Do chưa được cấp kinh phí nên đến nay, CCTA vẫn chưa được triển khai thi công.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top