ClockThứ Tư, 17/08/2011 10:06

Cần sớm được xử lý dứt điểm

TTH - Nhận được thông tin từ đường dây nóng khi người dân tổ 10, phường Phước Vĩnh, (TP Huế) phản ánh hộ ông Vũ Văn Bắc sản xuất mặt hàng đậu phụ, gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT) nghiêm trọng trong khu vực dân cư, chúng tôi đã tìm đến địa chỉ này...

Đúng như sự phản ánh của người dân, vừa từ đường Ngự Bình chạy xuống con đường kiệt dẫn vào tổ 10, một mùi hôi thối khó chịu xộc vào mũi. Tôi tìm đến hộ gia đình ông Quý, tọa lạc ở vị trí có khoảng cách khá gần với cơ sở sản xuất nói trên, để tìm hiểu. Ông Quý cho hay, cơ sở sản xuất tư nhân mặt hàng đậu phụ của hộ ông Bắc hoạt động đã 2 năm nay. Do không có hầm rút nên cơ sở sản xuất này xả nước thải và cặn bã từ sản phẩm ra con khe chảy từ Ngự Bình về cống đường Duy Tân gây nên mùi hôi thối suốt cả ngày, không chịu nổi. Cũng theo ông Quý, người dân đã có ý kiến với chủ hộ sản xuất, như: Nên xây dựng hầm rút nước thải, bảo đảm các biện pháp vệ sinh môi trường. Tuy có hứa hẹn, nhưng đến nay phía hộ sản xuất này vẫn không có “động tĩnh” gì để cải thiện tình trạng ÔNMT không khí trong khu dân cư, do việc sản xuất của mình gây ra.

Cùng chung tâm trạng như ông Quý, chị Nguyễn Thị Bích Hằng, là giáo viên Trường cao đẳng Sư phạm Huế (mới mua nhà và dọn đến khu vực này sinh sống mấy năm nay) bức xúc: “Tình hình như hôm nay là còn đỡ. Những hôm trời động mưa hoặc mưa nhỏ, không khí dậy mùi, “thối trời ơi” luôn. Nhất là về khuya, khi họ xả nước ngâm đậu ra, mùi hôi càng kinh khủng, như mùi xác súc vật chết. Mỗi lúc đến bữa cơm, chúng tôi phải đóng kín tất cả các cửa, kéo rèm, là biện pháp có thể dùng để phần nào “ngăn chặn” bớt mùi hôi. Nếu biết trước như thế này, chắc chắn tôi không mua nhà ở đây vì việc ô nhiễm không khí có tác động xấu đến sức khỏe, nhất là đối với trẻ nhỏ, con cái của chúng tôi”.

Các hộ gia đình chị Trần Thị Kiều Dung và chị Phạm Thị Phương là những hộ ở cách khá xa cơ sở sản xuất đậu phụ của hộ ông Bắc, nhưng phản ứng của họ cũng không kém phần bức xúc. Chị Dung cho biết: “Ở xa thế này nhưng chúng tôi vẫn bị mùi hôi “ám”, vì thứ nước thải từ nơi sản xuất theo khe nước len lỏi trong khu dân cư”. Chị Phương dẫn tôi ra để “mục sở thị” khe nước có màu đen ngòm đang bốc mùi “khó tả” ngay sau lưng nhà mình và cho hay: “Những nhà quay lưng với khe nước này còn đỡ. Nhà nào trở mặt ra phía khe mới... tội. Không khí ô nhiễm thế này không chóng thì chầy người dân trong khu vực cũng sinh bệnh tật. Chúng tôi rất sợ”!
 
Theo ông Lê Văn Thuyên, Tổ trưởng tổ dân phố 10 và ông Nguyễn Văn Hùng, Tổ phó thì: Cách đây 2 năm, khi hộ ông Bắc bắt đầu sản xuất đậu phụ (dù quy mô không lớn, phương pháp thủ công), nhưng họ cũng đã có ý kiến việc sản xuất phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Trước thực tế cặn bã và nước thải từ sản phẩm xả tự do, bốc mùi hôi trong khu dân cư, các ông đã nhắc nhở chủ hộ sản xuất. Cách đây 2 tháng và gần nhất là vào ngày 27-7 vừa qua, các ông lại đặt vấn đề: việc sản xuất không được làm ảnh hưởng môi trường xung quanh, thì hộ ông Bắc có hứa hẹn sẽ xử lý, đào hầm rút nước thải. Ông Thuyên và ông Hùng cho biết: “Việc cơ sở sản xuất đậu phụ của ông Vũ Văn Bắc không có biện pháp xử lý, xả nước thải làm ÔNMT không khí trong khu vực, như người dân phản ánh là sự thật, diễn ra 2 năm nay. Chúng tôi cố gắng vận động, thuyết phục ở cơ sở, nếu không được sẽ đưa lên chính quyền địa phương giải quyết”.
 
Tuy nhiên, đã 2 năm, nhưng chủ hộ sản xuất nói trên vẫn không thực hiện việc xây hầm rút nước thải, như lời hứa hẹn, để đảm bảo vệ sinh môi trường trong hoạt động sản xuất. Do đó, qua bài viết này, chúng tôi đề nghị UBND phường Phước Vĩnh và cơ quan chức năng sớm vào cuộc, có biện pháp kiểm tra, xử lý dứt điểm, đúng theo quy định của pháp luật, không để việc gây ÔNMT từ hoạt động sản xuất của hộ ông Vũ Văn Bắc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống của người dân trong khu vực.
 
Bài, ảnh: Quỳnh Anh

Khu vực khe nước ngay sau lưng cơ sở sản xuất đậu phụ của hộ ông Bắc

(len lỏi trong khu dân cư tổ 10) bốc mùi kinh khủng, gây ÔNMT trong khu vực.

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top