ClockThứ Tư, 11/05/2016 05:41
NHIỀU SAI PHẠM TẠI KHU ĐÔ THỊ ĐÔNG NAM THỦY AN:

Cần sớm giải quyết dứt điểm

TTH - Sớm có giải pháp xử lý dứt điểm những sai phạm tại khu đô thị Đông Nam Thủy An là điều mà cả người dân lẫn cơ quan quản lý tại khu đô thị này mong mỏi.

Dân khổ vì chủ đầu tư

Hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ

Nợ chồng nợ

Theo ông Hoàng Tiến Minh, Giám đốc Ban Quản lý khu vực Phát triển đô thị, nhà đầu tư chưa hoàn thành việc đầu tư công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án vì vậy chưa đủ điều kiện để Nhà nước xem xét hoàn thành các nghĩa vụ tài chính làm cơ sở cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư. Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường mới chỉ hoàn thành 43 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên tổng số diện tích đất cấp là 2.709m² tại khu M, tương ứng với số tiền sử dụng đất nhà đầu tư đã nộp vào ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, do đã có sự thống nhất việc bàn giao 3 bên nên Sở Tài nguyên và Môi trường không thể bàn giao cho CIC8.

Hiện, dự án này lại phát sinh thêm nhiều vướng mắc khi nhà đầu đầu tư chuyển đến Ban Quản lý khu vực Phát triển đô thị tỉnh một số văn bản của Tòa án Nhân dân quận Bình Thạnh - TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, CIC8 xác nhận còn nợ Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các Tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) với số tiền tính đến 28/1/2016 trên 422 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc trên 113 tỷ đồng; nợ lãi, lãi quá hạn, phạt lãi hơn 295 tỷ đồng; phạt 5% do vi phạm hợp đồng tín dụng là 13,6 tỷ đồng.

Tại văn bản này, CIC8 cam kết thanh toán nợ cho VAMC theo lịch trả nợ chi tiết. Cụ thể, chậm nhất đến ngày 30/9/2019, CIC8 phải thanh toán cho VAMC hết toàn bộ số nợ gốc và chậm nhất 31/8/2020 phải thanh toán lãi trong hạn. Đối với số tiền lãi còn lại chưa thanh toán, CIC8 phải trả toàn bộ trước ngày 31/12/2021.

 Nếu CIC8 không trả nợ hoặc trả nợ không đủ trong 2 kỳ liên tiếp thì VAMC được quyền yêu cầu cơ quan thi hành án có thẩm quyền xử lý, kê biên, phát mãi tài sản đảm bảo theo các hợp đồng thế chấp gồm giá trị quyền sử dụng đất diện tích 113.064m² thuộc dự án khu ĐTM Đông Nam Thủy An; hợp đồng thế chấp đòi nợ...

Tuy nhiên, các thành viên tổ công tác gồm Ban Quản lý khu vực Phát triển đô thị và các sở, ngành liên quan lại cho rằng: Quyết định của Tòa án Nhân dân quận Bình Thạnh chỉ mới công nhận sự thỏa thuận giữa Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), Công ty VAMC và CIC8. Trong khi, hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai với diện tích 113.064 m² tại dự án  khu ĐTM Đông Nam Thủy An chưa được cơ quan có thẩm quyền đăng ký giao dịch bảo đảm (Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên Huế). Đối với phần diện tích đất mà CIC8 đem thế chấp tại Ngân hàng SCB (bao gồm cả đất mà nhà đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho tỉnh) vượt quá diện tích Nhà nước giao cho nhà đầu tư để kinh doanh; nên yêu cầu phát mãi toàn bộ tài sản của CIC8 tại khu ĐTM Đông Nam Thủy An chưa có giá trị.

Vẫn phải chờ

Theo ông Lê Toàn Thắng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Thông tư 20/2013/TTLT-BXD-BNV nêu rõ “Tùy theo nhu cầu phát triển đô thị, khả năng huy động các nguồn lực, đề xuất của chủ đầu tư, UBND cấp tỉnh quy định các khu vực được chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở sau khi có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng”. Vì thế, sở đang phối hợp với chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh thỏa thuận xác định những phần đất có thể bán nền, báo cáo Bộ Xây dựng để có văn bản thống nhất.

Cũng theo ông Thắng, hiện sở đã ký quyết định ban hành mẫu nhà  (12/2015), phối hợp với chủ đầu tư sớm ban hành mẫu lô góc trong năm 2016 để có điều kiện cấp phép xây dựng cũng như có sự thống nhất trong quản lý kiến trúc đô thị toàn bộ khu ĐTM Đông Nam Thủy An.

Còn theo ông Hoàng Tiến Minh, hiện nay CIC8 gần như mất khả năng về tài chính và đang bị Tòa án Nhân dân quận Bình Thạnh xử liên quan đến khoản vay và nợ phải trả tại Ngân hàng SCB với tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất tại dự án khu ĐTM Đông Nam Thủy An. Trong khi đó, người dân có hợp đồng mua bán với CIC8 lại rất bức xúc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở tại dự án. Nếu không có giải pháp giải quyết dứt điểm những vấn đề liên quan sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý người dân. Tuy nhiên, vấn đề này vượt thẩm quyền của Ban Quản lý khu vực Phát triển đô thị và tổ công tác đang chờ kết luật cuối cùng của UBND tỉnh để có hướng giải quyết.

Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm

Công tác thanh tra chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đã góp phần quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người tham gia, đồng thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ). Năm 2024. BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra đối với các đơn vị trên địa bàn.

Đẩy mạnh thanh tra, ngăn ngừa sai phạm
Phú Lộc: Thông qua đề án công nhận các đô thị mới đạt tiêu chí đô thị loại V

Ngày 9/11, HĐND huyện Phú Lộc khóa XII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 3 để xem xét và quyết định thông qua đề án công nhận các đô thị mới Lộc Tiến, Lộc Thủy, Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc đạt tiêu chí đô thị loại V; Nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng huyện Phú Lộc đến năm 2045.

Phú Lộc Thông qua đề án công nhận các đô thị mới đạt tiêu chí đô thị loại V
Kiên quyết xử lý những sai phạm

Đặt mục tiêu công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, thời gian qua TP. Huế quyết liệt trong công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện các dự án (DA) đầu tư xây dựng phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Kiên quyết xử lý những sai phạm
Đẩy mạnh giám sát, kịp thời phát hiện sai phạm

Việc thực hiện các hình thức giám sát được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) các cấp thực hiện đồng bộ. Trong đó, giám sát bằng nghiên cứu, xem xét văn bản được triển khai chặt chẽ và giám sát thông qua hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân (TTND), Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) cũng được đẩy mạnh. Từ năm 2018 -2022, các ban GSĐTCCĐ đã giám sát 2.403 công trình, các dự án được triển khai tại địa phương…

Đẩy mạnh giám sát, kịp thời phát hiện sai phạm
Return to top