ClockThứ Hai, 29/10/2012 06:06

Cần sớm kiểm tra, sửa chữa cầu Phú Xuân

TTH - Sự cần thiết phải hạn chế xe tải có tải trọng lớn lưu thông qua cầu Phú Xuân (Huế) nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và bảo vệ, khai thác cầu, đường nội thị lâu dài trong thời gian sửa chữa, nâng cấp đường tránh phía Tây Huế là kiến nghị của UBND tỉnh tại hội nghị bàn về phương án phân luồng giao thông qua TP Huế. Bởi, cầu này không những quan trọng đối với việc giao thông vận tải bằng đường bộ của cư dân Huế mà còn là chiếc cầu huyết mạch nằm trên QL 1A nối liền Nam Bắc.

Cầu Phú Xuân ngày càng xuống cấp

Theo nhiều nguồn tư liệu, vào năm Mậu Thân (1968), sau khi cầu Trường Tiền bị sập do chiến tranh, chính quyền chế độ cũ lúc bấy giờ thiết lập một cầu phao ở vị trí cầu Phú Xuân hiện nay với trọng tải khá lớn dùng để phục vụ cho mục đích dân sự và quân sự trong hai năm 1968 và 1969. Tuy nhiên, để có một chiếc cầu kiên cố đáp ứng nhu cầu giao thông và phát triển của đô thị Huế cũng như các vùng phụ cận, năm 1970, cầu được hãng Eiffel (Pháp) thiết kế và tổ chức thi công xây dựng trong hai năm thì hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ đó đến nay, cầu Phú Xuân được tu bổ nhiều lần. Là đơn vị trực tiếp quản lý các tuyến QL trên địa bàn tỉnh, ngay sau đó, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ (CPQL&XDĐB) Dương Quang Hạnh đã báo cáo UBND tỉnh về hiện trạng khai thác và giải pháp ATGT cầu Phú Xuân km825+390 QL1. Theo đó, cầu này dài gần 375m, rộng 17m (chiều rộng xe chạy 12m) với kết cấu dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, mố, trụ cọc bê tông cốt thép được xây dựng trước 1975 và kiểm định vào năm 2004 với tải trọng quy định 25T.

Cầu Phú Xuân hàng ngày đang phải chịu sự quá tải

Giờ đây, khi đi qua cầu, ai cũng dễ dàng trông thấy mặt cầu bị bong tróc nặng dù được sửa chữa nhiều lần. Khe nối dọc giữa các dầm cầu bị hở, lớp gia cường và lớp phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa bị phá hủy, rơi xuống dưới tạo thành ổ gà. Hệ thống tay vịn lề bộ hành bằng tôn uốn, qua thời gian dài sử dụng đã xuống cấp, mục và hỏng nặng. Qua kiểm tra định kỳ hạ bộ cầu bằng mắt thường, đơn vị chức năng nhận thấy từ nhịp 5 - 15, các dầm dọc được gia cố liên kết ngang tạm thời và có hiện tượng nứt nẻ hư hỏng liên kết ngang nên không tránh khỏi sự chuyển vị không đồng pha của các dầm khi chịu tải trọng.

Hiện nay, tại cầu Phú Xuân vẫn đang cắm biển hạn chế tải trọng (biển 25T), đủ giá trị pháp lý hạn chế xe có tải trọng lớn lưu thông qua cầu. Song, thực tế vẫn có nhiều xe có tải trọng trên 60T qua cầu trong thời gian qua, nhất là vào ban đêm. Do vậy, Công ty CPQL&XDĐB đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm của tỉnh thông báo về việc chấp hành báo hiệu hạn chế tải trọng qua cầu và tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm nhằm sử dụng khai thác lâu dài, bảo đảm ATGT cầu và toàn tuyến QL1 đi qua Huế. 

Hạn chế tải trọng

Gần đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) và công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Đối với kiến nghị của UBND tỉnh về tình trạng cầu Phú Xuân đang bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng, Bộ trưởng Đinh La Thăng thống nhất chủ trương, giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), Khu Quản lý Đường bộ (QLĐB) IV chỉ đạo kiểm tra và có phương án sửa chữa sớm đối với cầu này trong năm 2013.

Nhằm bảo đảm ATGT cầu Phú Xuân, theo yêu cầu của UBND tỉnh, Giám đốc Sở GTVT Ngô Văn Tuân nói đơn vị sẽ phối hợp với Công ty CPQL&XDĐB khảo sát, bảo trì sơn sửa lại hệ thống biển hạn chế tải trọng theo quy định 25T theo định kỳ và nếu cần thiết cơ quan chức năng sẽ xem xét bố trí thêm các biển báo hạn chế tải trọng trên một số tuyến đường dẫn lên cầu Phú Xuân để thuận tiện cho người điều khiển phương tiện và kiểm tra, kiểm soát từ xa.

Thượng tá Phạm Văn Thái, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Đường bộ - Đường sắt (ĐB-ĐS) Công an (CA) tỉnh cho biết, Giám đốc CA tỉnh đã yêu cầu Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS chỉ đạo khảo sát hệ thống biển hạn chế tải trọng theo quy định 25T trên các tuyến đường dẫn lên cầu Phú Xuân để kiến nghị Sở GTVT, Công ty CPQL&XDĐB bố trí thêm các biển báo hạn chế tải trọng của các loại phương tiện khi lên cầu; đồng thời, duy trì hai tổ CSGT: phía bắc tại ngã ba đường tránh Huế - Tứ Hạ và phía nam tại các ngã ba đường tránh Huế - Phú Bài để tăng cường kiểm soát, xử lý các phương tiện quá tải vào Huế. Mặt khác, Giám đốc CA tỉnh cũng yêu cầu Trưởng CATP Huế, Trưởng phòng Cảnh sát Bảo vệ CA tỉnh duy trì lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ ở hai bục giao thông tại hai đầu cầu và tuần tra kiểm soát; kiểm tra, xử lý các các phương tiện quá tải lưu thông qua cầu theo quy định nhằm bảo đảm ATGT.

“Để đẩy nhanh việc sửa chữa, nâng cấp cầu Phú Xuân theo thông báo kết luận nói trên của Bộ trưởng Bộ GTVT, chúng tôi đã tích cực và chủ động làm việc với Khu QLĐB IV, Tổng cục ĐBVN. Qua kiểm tra công tác quản lý, bảo trì đường bộ thuộc địa phận quản lý của Khu QLĐB IV, Tổng cục ĐBVN lưu ý Công ty CPQL&XDĐB làm việc với Sở GTVT để thống nhất phương án phân luồng các loại xe qua cầu khi cầu đường bộ Bạch Hổ qua sông Hương đưa vào khai thác để từ đó có giải pháp sửa chữa cho phù hợp” - Phó Tổng Giám đốc Công ty CPQL&XDĐB Lê Quốc Phòng cho hay.

   Bài và ảnh: Vĩnh Cự
 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top