ClockThứ Tư, 06/03/2019 16:21

Cần sớm thu mua nghệ cho dân

TTH.VN - Nghệ đã thu hoạch hơn 10 ngày nay vẫn chưa có người mua, nguy cơ hao hụt là điều khó tránh khỏi, thậm chí thiệt hại lớn khiến người dân lo lắng.

Đơn vị thu mua thất hứa

Hộ ông Trần Đình Hùng ở thôn Hà Cảng, xã Quảng Phú (Quảng Điền) nan giải: “Trước khi triển khai trồng nghệ, đơn vị thu mua là cơ sở chế biến tinh bột nghệ Trần May ở xã Quảng Thái hứa (bằng miệng) là sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm sau thu hoạch. Nghệ được thu hoạch hơn 10 ngày nay, gia đình liên hệ với đơn vị bao tiêu sản phẩm vẫn chưa thấy họ đến thu mua. Mấy ngày nay tui liên tục gọi điện thoại với chủ cơ sở này nhưng không liên lạc được. Gia đình tui cũng đã nhờ HTXNN Phú Thuận thuộc xã Quảng Phú can thiệp”.

Ông Hùng cắt tỉa nghệ

“Khi mới thu hoạch, 3 sào nghệ ước sản lượng khoảng 3 tấn sản phẩm nhưng hiện nay ước hao hụt khoảng 2 tạ. Nguy cơ hao hụt chắc chắn vẫn còn nếu đơn vị bao tiêu sản phẩm chậm đến thu mua. Cơ sở Trần May hứa sẽ mua nghệ tươi với giá 5.000 đồng/kg, nhưng với tình trạng nghệ bị khô, hao hụt như hiện nay thì với giá này sẽ không tương xứng, thậm chí có nguy cơ bị lỗ”, ông Hùng lo lắng.

Hộ ông Hùng được dự án (DA) trồng nghệ huyện Quảng Điền hỗ trợ 50% chi phí mua giống, trồng 3 sào nghệ từ tháng 2/2018. Sau hơn một năm trồng, ước chi phí đầu tư mỗi sào khoảng 1,5 triệu đồng; riêng về công đầu tư chăm sóc cho một năm trồng là rất lớn. Theo ông Hùng, trồng nghệ cho năng suất cao, nếu bán được giá thì mỗi sào lãi 3,5 triệu đồng, tuy nhiên đòi hỏi nhiều công chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh.

Không chỉ hộ ông Hùng, 12 hộ trồng nghệ với diện tích 1 ha theo DA trồng nghệ huyện Quảng Điền cũng lâm vào cảnh tương tự. Hầu hết diện tích đều đã thu hoạch từ một tuần đến 10 ngày nay, sản lượng bình quân đạt 1 tấn/sào nhưng đến nay đều chưa bán được.

Hứa sẽ thu mua vào ngày 7-8/3

Ông Nguyễn Sáu, Phó Giám đốc HHXNN Phú Thuận chia sẻ: DA trồng nghệ tại xã Quảng Phú được giao cho HTXNN Phú Thuận quản lý, giám sát. Quá trình sản xuất, HTX đã tiến hành hướng dẫn các quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh cho bà con.

“Sơ suất của HTX là khi triển khai DA đã không ký hợp đồng thu mua, giá cả bằng văn bản với đơn vị bao tiêu sản phẩm để làm cơ sở ràng buộc mà chỉ hứa bằng miệng. Điều này đã gây thiệt thòi lớn cho bà con nông dân. HTX đã làm việc với chủ cơ sở chế biến tinh bột nghệ Trần May ở xã Quảng Thái để sớm thu mua sản phẩm cho bà con”, ông Nguyễn Sáu giải bày.

Người dân Quảng Phú lo lắng khi nghệ ngày càng khô lại vì để lâu

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Điền, ông Nguyễn Văn Quang thông tin: Mô hình trồng nghệ được một số địa phương như xã Quảng Thái, Quảng Lợi trồng thử nghiệm thành công từ vài năm trước. Sau đó DA Luxembourg tiếp tục hỗ trợ hơn 10 hộ tại xã Quảng Thái triển khai nhân rộng mô hình, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, huyện Quảng Điền triển khai hỗ trợ DA trồng nghệ tại xã Quảng Phú từ nguồn kinh phí sự nghiệp của huyện năm 2018 với 70 triệu đồng. 12 hộ dân tham gia trồng với diện tích 1 ha được hỗ trợ 50% chi phí mua giống.

Ông Trần May, chủ cơ sở thu mua và chế biến tinh bột nghệ Trần May cho biết, quá trình người dân sản xuất, huyện Quảng Điền hỗ trợ 90 triệu đồng cho hộ gia đình ông đầu tư xây dựng cơ sở thu mua, chế biến tinh bột nghệ. Cơ sở có trách nhiệm bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho người dân. Tuy nhiên, ông May thừa nhận, lý do đến nay cơ sở vẫn chậm thu mua sản phẩm cho người dân do tiến độ thi công nhà máy chậm trễ. Tính đến ngày 6/3, cơ sở mới hoàn thành lắp ráp các thiết bị máy móc, nhà xưởng. Ngày 7/3 sẽ hoàn thành một số hạng mục còn lại, như lắp đặt, đấu nối hệ thống điện 3 pha… và đi vào hoạt động.

Ông May hứa: “Sau khi hoàn thành lắp đặt, đấu nối hệ thống điện và một số hạng mục cuối cùng, cơ sở sẽ triển khai ngay việc thu mua sản phẩm nghệ cho bà con. Dự kiến trong ngày 7 hoặc 8/3, cơ sở sẽ tiến hành thu mua toàn bộ sản phẩm với giá 5.000 đồng/kg như đã “cam kết”. Với diện tích 1 ha, ước sản lượng khoảng 20 tấn, cơ sở sẽ huy động xe tải, nhân lực thu mua chỉ trong vòng 1-2 ngày là xong”.

Quan điểm của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Quảng Điền là tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất đối với cây nghệ để tiếp tục nhân rộng diện tích trong thời gian tới. Tiềm năng trồng nghệ tại các địa phương rất lớn, có thể tận dụng trồng xen với lạc, hay dưới tán cây thanh trà…; năng suất rất cao, nếu đầu ra thuận lợi, mỗi sào nghệ lãi từ 3,5-4 triệu đồng. Bình quân mỗi ha lãi từ 75-80 triệu đồng; trong điều kiện canh tác tốt, năng suất có thể cao hơn, lãi 100 triệu đồng/ha.

Bài, ảnh: Hải Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Tìm 'lối thoát' cho doanh nghiệp bất động sản

Dữ liệu khảo sát của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARs) với các Hội viên là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản cho thấy, nếu tình hình thị trường vẫn tiếp tục diễn biến khó khăn thì có tới 23% doanh nghiệp chỉ có thể duy trì hoạt động được tới hết quý III/2023 và khoảng 43% trụ được đến hết năm 2023.

Tìm lối thoát cho doanh nghiệp bất động sản

TIN MỚI

Return to top