ClockThứ Tư, 04/05/2016 14:36

Cần sớm xác minh để giải đáp thông tin việc cho thuê nhà 7 kiệt 36 đường Trần Quang Khải

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhiều lần nhận đơn tố cáo đề “Nhân dân phường Phú Hội”, phản ánh: Ông Từ Công Trương đã có nhà ở, nhưng lại được “ưu ái” cho sử dụng nhà số 7 kiệt 36 Trần Quang Khải, phường Phú Hội, TP. Huế (là nhà thuộc sở hữu Nhà nước). Không những vậy, ông Trương còn cho thuê và có ý đồ hợp thức hóa căn nhà nêu trên. Đơn còn cho rằng, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất (TTPTQĐ) TP.. Huế có tiêu cực trong vấn đề này(?)

Nhà 7 kiệt 36 Trần Quang Khải (trong cùng, cửa xanh) do Nhà nước quản lý, hiện gia đình ông Trương đang thuê ở.

Theo ông Đỗ Trọng Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hội: Nhà đất tại số 7 kiệt 36 đường Trần Quang Khải phường Phú Hội, TP. Huế (trước đây là số 20/25A Trần Quang Khải, phường Vĩnh Lợi, TP. Huế) có số hiệu thửa đất 62, tờ bản đồ số 18, diện tích 93,5m2, do ông bà Nguyễn Văn Dụng- Nguyễn Thị Hảo (bố mẹ của vợ chồng ông bà Hồ Văn Hải - Nguyễn Thị Minh Trừng xuất ngoại sang nước Úc) bàn giao lại cho UBND phường quản lý theo biên bản lập ngày 16/1/1996 và giấy ủy quyền do bà Trừng, ông Hải ký ngày 1/4/1995. Sau khi tiếp nhận nhà đất nêu trên, UBND phường Phú Hội cho ông Từ Công Trương (cán bộ hưu trí, nguyên là Ủy viên Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh TP. Huế, Đảng ủy viên, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Phú Hội) thuê từ năm 2003 đến năm 2011.

Ngày 27/3/2012, UBND phường Phú Hội bàn giao nhà đất nêu trên cho TTPTQĐ TP. Huế quản lý, theo chỉ đạo của UBND TP. Huế tại thông báo số 293 ngày 15/10/2011. Sau khi tiếp nhận nhà đất tại số 7 kiệt 36 đường Trần Quang Khải, TTPTQĐ TP. Huế đã lập các thủ tục xác lập sở hữu Nhà nước, trình UBND TP. Huế báo cáo Sở Xây dựng. Sở Xây dựng đã có Công văn số 532 ngày 20/6/2012 và Công văn số 470 ngày 28/4/2014 về việc xác lập sở hữu toàn dân khu nhà 7/36 Trần Quang Khải. Theo đó, trường hợp này có nguồn gốc là nhà ở của người xuất cảnh hợp pháp ủy quyền cho UBND phường Vĩnh Lợi (nay là phường Phú Hội) quản lý sử dụng. Nhưng hiện nay, Chính phủ chưa có văn bản hướng dẫn việc quản lý, xử lý các trường hợp nhà ở của người xuất cảnh ủy quyền cho chính quyền địa phương quản lý. Vì vậy, Sở Xây dựng đề nghị UBND TP. Huế tiếp tục bố trí sử dụng theo hiện trạng. Khi có hướng giải quyết của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế sẽ trả lời cho UBND TP. Huế.

Do cơ sở nhà đất tại địa chỉ nêu trên chưa hoàn tất các thủ tục xác lập sở hữu Nhà nước theo quy định, nên TTPTQĐ TP. Huế chưa đề xuất phương án sử dụng. Đồng thời, sau khi nhận bàn giao, TTPTQĐ TP. Huế ký hợp đồng cho hộ gia đình ông Trương thuê (sau khi nhận đơn xin thuê nhà của ông Trương, có ý kiến của cấp ủy, tổ dân phố và UBND phường Phú Hội về điều kiện ông Trương chưa có nhà ở), nhà đất nêu trên (thuê từng năm một, giá thuê 550.000 đồng/tháng- thông tin từ TTPTQĐ cho biết); trong đó có điều khoản chấm dứt hợp đồng cho thuê, khi có chủ trương thu hồi của UBND TP. Huế sử dụng vào mục đích khác, thông báo trước 30 ngày.

Sau khi có phản ánh nêu trên, UBND TP. Huế đã giao cho Phòng Quản lý đô thị chủ trì phối hợp với TTPTQĐ, Phòng Tài nguyên & Môi trường, UBND phường Phú Hội xác minh giải quyết và báo cáo cho UBND TP. Huế. Theo đó, ngày 19/1/2016, Phòng Quản lý đô thị đã chủ trì buổi họp với các đơn vị nêu trên. Các thành viên dự họp đề nghị TTPTQĐ thẩm tra xác minh hộ gia đình ông Trương (gồm các ông bà Nguyễn Thị Lan, Từ Công Trương, Từ Thị Ngọc Thủy, Hoàng Văn Bảy, Từ Thị Thu Hương, Từ Công Thành, Hoàng Từ Nhật Long) đã có nhà ở và đất ở trên địa bàn TP. Huế chưa, để có cơ sở tiếp tục cho thuê nhà hoặc chấm dứt hợp đồng. Ngày 4/3/2016, TTPTQĐ có công văn gửi Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất TP. Huế về việc xác minh nhà ở, đất ở của hộ gia đình ông Trương. Theo ông Lê Việt Cường, Giám đốc TTPTQĐ TP. Huế, quá trình xác minh, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất có yêu cầu TTPTQĐ cung cấp thêm thông tin về hộ ông Trương. Trong thời gian không lâu nữa, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất sẽ có kết quả xác minh.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo phường Phú Hội cho biết, có thông tin ông Trương có nhà ở tại phường Trường An, TP. Huế. Hiện nhà số 7 kiệt 36 đường Trần Quang Khải do con ruột của ông Trương đang ở. Ông Trương chỉ đi đi về về. Khi tìm đến địa chỉ này, chúng tôi chỉ gặp con rể ông Trương ở nhà. Trao đổi qua điện thoại, ông Trương khẳng định, gia đình ông không có nhà đất, từ trước đến nay chỉ ở nhà cơ quan và nhà thuê (nêu trên).

Thiết nghĩ, việc xác minh hộ gia đình ông Trương có đăng ký quyền sở hữu đất ở, nhà ở trên địa bàn TP. Huế hay không, không phải là vấn đề phức tạp, cần nhiều thời gian. Đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm thực hiện điều này, giải quyết vấn đề nêu trên một cách công khai minh bạch, tránh sự nghi ngờ, thắc mắc, dẫn đến mất lòng tin của Nhân dân.

Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Đổi mới hơn nữa cách truyền đạt, nắm bắt thông tin

Việc nắm thông tin, dự báo tình hình liên quan đến vấn đề, vụ việc phức tạp, nhạy cảm ở cơ sở có thời điểm còn hạn chế; năng lực đội ngũ làm công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu… Đó là thực tế mà Ban Tuyên giáo (TG) Tỉnh ủy cũng như những người làm công tác TG trong tỉnh thẳng thắn nhìn nhận để từ đó có những khắc phục, thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đổi mới hơn nữa cách truyền đạt, nắm bắt thông tin

TIN MỚI

Return to top