ClockThứ Tư, 19/06/2013 13:28

Cần sớm xử lý dứt điểm

TTH - Thời gian qua, Báo Thừa Thiên Huế liên tục nhận được đơn của các hộ dân tổ 12, đường Võ Thị Sáu, phường Phú Hội, TP Huế kiến nghị hộ ông Lê Cộ xây dựng nhà trái phép lấn chiếm đường kiệt. Trường hợp này, UBND TP Huế đã ra 2 quyết định cưỡng chế, nhưng 19 năm trôi qua sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong dân...
 
Hai quyết định cưỡng chế
 
Theo báo cáo của UBND TP Huế, thửa đất số 156, tờ bản đồ số 8, diện tích 46,8m2, trước đây ông Lê Cộ chiếm dụng đất của HTX mua bán phường Vĩnh Lợi và lối đi vào xóm 13 Võ Thị Sáu để làm quán tạm (không được các cơ quan có thẩm quyền cho phép) UBND TP Huế đã yêu cầu tháo dỡ, nhưng ông Cộ không chấp hành. Do đó, UBND TP Huế ban hành Quyết định số 824/QĐ-UB ngày 9/7/1994 về việc cưỡng chế buộc tháo dỡ phần xây dựng trái phép này. Tuy nhiên, do không xử lý dứt điểm nên quán tạm của ông Cộ vẫn tồn tại cho đến nay (quán tạm này hiện nay nằm ở phía ngoài đường kiệt 67 Võ Thị Sáu, không có số nhà).
 
Gia đình bà Mai Thị Gái xây dựng nhà lấn chiếm đất công
 
Năm 2011, ông Cộ có đơn xin sửa chữa nhà 6/67 Võ Thị Sáu và được UBND TP Huế cho phép. Trong quá trình thực hiện việc sửa chữa thì ông Cộ chết. Ông Lê Cư (con trai ông Cộ) đã không tiến hành sửa chữa nhà tại địa chỉ nhà 6/67 Võ Thị Sáu (là ngôi nhà nằm trong đường kiệt đã được cấp GCNQSD đất năm 2006) mà tháo dỡ toàn bộ quán tạm (nằm phía ngoài đường kiệt, không có biển số nhà, có quyết định cưỡng chế từ năm 1994) để xây dựng lại nhà mới. Đội Quản lý đô thị TP Huế phối hợp với UBND phường Phú Hội đã nhiều lần lập biên bản vi phạm hành chính, ngừng thi công công trình. Chủ tịch UBND TP Huế đã ra Quyết định số 3115/QĐ-CTUB ngày 27/7/2012 về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với bà Mai Thị Gái (vợ ông Lê Cộ) với hình thức phạt chính là 10 triệu đồng vì đã có hành vi xây dựng nhà không có giấy phép của cấp có thẩm quyền với diện tích xây dựng là 39,84m2; biện pháp khắc phục hậu quả là buộc đình chỉ ngay hành vi vi phạm; thời hạn thực hiện quyết định là 10 ngày. Do gia đình bà Gái không chấp hành, nên Chủ tịch UBND TP Huế đã ban hành Quyết định số 3705/QĐ-CTUB ngày 28/8/2012 về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3115/QĐ-CTUB của Chủ tịch UBND TP Huế.
 
Sớm xử lý dứt điểm
 
Ngày 24/11/2012, bà Gái có đơn khiếu nại Quyết định số 3705 của Chủ tịch UBND TP Huế. Sau khi nhận đơn của bà Gái, UBND TP Huế đã giao cho Thanh tra TP Huế kiểm tra nội dung đơn để tham mưu UBND TP Huế giải quyết dứt điểm vụ việc. Ngày 10/12/2012, Thanh tra TP Huế có báo cáo số 196/BC-TTr kết luận không công nhận nội dung đơn khiếu nại của bà Gái; khẳng định Quyết định 3115 về xử phạt vi phạm hành chính và Quyết định 3705 về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành Quyết định xử phạt hành chính đối với bà Gái là hoàn toàn có cơ sở và đúng pháp luật.
 
Ngày 5/6/2013, ông Phan Trọng Vinh, Chủ tịch UBND TP Huế đã có buổi làm việc với các ngành chức năng của TP Huế, UBND phường Phú Hội. Qua đó kết luận: Giao trách nhiệm cho Thanh tra TP Huế chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đối thoại với bà Gái để tham mưu UBND TP Huế ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định. Sau khi UBND TP Huế ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của bà Gái, Chủ tịch UBND phường Phú Hội chủ trì phối hợp với Đội Quản lý đô thị TP Huế và các cơ quan liên quan hoàn chỉnh phương án, kế hoạch để tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm lấn chiếm đường kiệt của gia đình bà Gái tại vị trí đầu kiệt 67 Võ Thị Sáu theo đúng quy định. Giao Phòng Tài nguyên-Môi trường lập hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan để thu hồi thửa đất tại vị trí đầu kiệt 67 Võ Thị Sáu. Sau khi thu hồi, UBND phường Phú Hội lập phương án mở rộng đường kiệt 67 Võ thị Sáu theo đúng quy hoạch, trình UBND TP Huế phê duyệt để triển khai thực hiện.
 
Việc gia đình bà Gái (vợ ông Lê Cộ) xây dựng nhà trái phép trên đất công là đã quá rõ ràng. Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng của TP Huế sớm triển khai thực hiện theo Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Huế nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc, đem lại niềm tin cho quần chúng nhân dân.  
Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top