ClockChủ Nhật, 02/08/2015 13:12

Cần sự phối hợp từ hai phía

TTH - Dù ngành thuế đã có nhiều nỗ lực, song việc hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) vẫn còn một số tồn tại.

Cán bộ nhập số liệu mỏng

Chị Lê Thị Thu Hương đang công tác tại một cơ quan trên địa bàn cho hay, đang đợi thông tin hoàn thuế TNCN từ cơ quan thuế. Dù số tiền được hoàn khoảng hơn 500 ngàn đồng nhưng theo chị Hương, đó là công sức lao động nên dù tốn thời gian, chị vẫn làm thủ tục để được hoàn trả. Sau hơn hai tháng hoàn tất thủ tục chị chưa nhận được tiền vào tài khoản cũng như không có bất kỳ thông báo nào của cơ quan thuế. Nhiều lần chị định gọi điện đến cơ quan thuế để hỏi mắc ở khâu nào vì quá thời gian hẹn khá lâu nhưng ngại, không biết liên hệ ở đâu nên hiện chị vẫn đang chờ thông tin từ ngành thuế. “Nếu cơ quan thuế thông báo sai số tài khoản hoặc thông tin nhỏ nào đó cần chỉnh sửa thì tôi làm liền chứ bắt phải ghi lại như từ đầu chắc tôi bỏ luôn không hoàn thuế nữa”, chị Hương lắc đầu.

Người lao động nộp tờ kê khai thuế TNCN tại Cục thuế tỉnh

Với những người được hoàn thuế với số tiền lớn, chắc chắn không đợi cơ quan, doanh nghiệp nhắc nhở, bản thân người được hoàn thuế luôn chủ động các thủ tục để hoàn. Song với những cá nhân chỉ một vài trăm ngàn đồng hầu như rất ít làm thủ tục hoàn thuế. Chị Hồng Lê, nhân viên một doanh nghiệp trên địa bàn cho hay, 2-3 năm liên tiếp chị không làm thủ tục hoàn thuế bởi số tiền được hoàn chỉ hơn 100 ngàn đồng. Năm nay, tuy khoản tiền được hoàn gấp đôi nhưng vừa bận con nhỏ, lại nhiều việc ở công ty nên chị để quá thời hạn hoàn thuế. Chị Hồng Lê cho rằng không tiếc số tiền này, bởi thời gian để làm các thủ tục hoàn thuế và chờ đợi nhận lại tiền chị có thể làm được nhiều việc khác, đem lại thu nhập cao hơn.

Phòng Thuế TNCN, Cục Thuế tỉnh cho hay, công tác hoàn thuế TNCN được thực hiện thường xuyên hàng năm. Hầu như các hồ sơ đều được giải quyết kịp thời. Song, do hồ sơ hoàn thuế TNCN khá lớn, cán bộ nhập số liệu ít nên đôi khi vẫn xảy ra sai sót hoặc do cá nhân người nộp thuế khai không đúng hoặc sai, thiếu thông tin dẫn đến việc hoàn thuế gặp trục trặc, chậm hơn so với quy định. Cơ quan thuế khẳng định, phản ánh của người nộp thuế như vừa nêu là có, nhưng chỉ là số ít trong rất nhiều hồ sơ hoàn thuế. Ngành thuế đang nỗ lực khắc phục để hạn chế thấp nhất sai sót, đẩy nhanh quá trình hoàn thuế TNCN cho người nộp thuế.

Chủ động thông tin

Liên quan đến một số vướng mắc trong việc hoàn thuế TNCN, người nộp thuế cho rằng, hàng tháng kế toán của đơn vị trả lương trừ trực tiếp vào thu nhập hoặc lương của CB-CNV. Thế nhưng, khi hoàn thuế, mỗi cá nhân phải đến cơ quan liên hệ làm thủ tục để hoàn. Điều này vừa mất thời gian cho người lao động vừa gây khó cho cơ quan thuế. Do đó, người lao động cho rằng, kế toán các đơn vị cần tập hợp danh sách làm cùng một lúc để hoàn thuế cho tất cả những lao động đã bị trừ thuế.

Năm 2013, Phòng Thuế TNCN ngành thuế nhận được 2.922 bộ hồ sơ hoàn thuế, trong đó, đa số là hồ sơ hoàn thuế cá nhân, đơn vị chỉ có 91 bộ. Ngành thuế đã hoàn hơn 16,3 tỷ đồng cho các cá nhân, đơn vị. Người được hoàn nhiều nhất hơn 23 triệu đồng, thấp nhất là 26.358 đồng. Năm 2014, đến thời điểm này vẫn chưa hoàn tất việc hoàn thuế. Tuy nhiên, dự kiến số hồ sơ và số tiền hoàn thuế sẽ tăng hơn 2013 khá nhiều, bởi cả mức thu nhập và giảm trừ gia cảnh đều tăng, tương đương đối với cá nhân người nộp thuế từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng và 1,6 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng đối với người phụ thuộc”, ông Hồ Quang Duyến, Trưởng phòng Thuế TNCN.

Song, theo Cục Thuế tỉnh, Nhà nước không quy định bắt buộc kế toán phải hoàn thuế TNCN cho người lao động. Đó là trách nhiệm cũng như quyền lợi của mỗi lao động phải đóng cũng như hoàn thuế của mình. Hơn nữa, thông tin thuế cá nhân là riêng tư, bí mật nên không thể cung cấp cho cơ quan, cá nhân khác nếu không có yêu cầu chính đáng, hợp pháp. “Chúng ta cần nhìn nhận trên diện rộng, ở mức độ rủi ro nếu để kế toán hoàn thuế của tất cả lao động trong cơ quan, doanh nghiệp. Có doanh nghiệp, một cá nhân được hoàn thuế cả trăm triệu đồng. Nếu số tiền đó sau khi được hoàn, kế toán không trả cho người lao động thì người lao động sẽ xử lý như thế nào? Hoặc chậm trả người lao động cũng mất một khoản tiền lợi nhuận. Do đó, chúng tôi cho rằng, cá nhân mỗi người tự hoàn thuế TNCN là hay hơn cả”, bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế giải thích.

Cũng theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, thường thì số liệu quyết toán thuế không nằm riêng lẻ mà chung với nhiều số liệu khác nên nếu muốn hoàn thuế cho người lao động, kế toán các đơn vị mất nhiều thời gian để bóc tách số liệu này. Nếu làm không cẩn thận, có khi sai các số liệu khác lại càng khó khăn hơn. Do đó, hầu như không có kế toán nào muốn kiêm nhiệm công việc này.

Về việc tính thuế bình quân cả năm, Cục Thuế tỉnh cho là điều không thể, bởi đã có quy định từ Tổng cục Thuế Việt Nam. Nếu bình quân cả năm một lao động có thu nhập 12 triệu đồng/tháng, cộng với giảm trừ gia cảnh sẽ không bị đóng thuế, nhưng có một tháng thu nhập 13 triệu đồng thì người lao động sẽ bị truy thu số tiền đó và còn bị xử phạt. Tương tự, nếu đơn vị này khai người lao động có thu nhập cả năm 200 triệu đồng, nhưng khi kiểm tra thực tế là 205 triệu đồng thì cũng bị xử phạt và truy thu. Do thế, số tiền tính thuế phải tính hàng tháng. Sau khi tính tổng thu nhập cả năm không chạm mức đóng thuế TNCN, người đóng sẽ được hoàn trả.

Ngành thuế hiện đang đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế nên nếu quá thời hạn trong giấy hẹn, người hoàn thuế nên chủ động liên hệ với cơ quan thuế để nắm thông tin về hồ sơ hoàn thuế của mình chứ không nên đợi cơ quan thuế liên hệ. Theo quy định, một hồ sơ hoàn thuế hoàn tất sau khi cán bộ ngành thuế ghi biên nhận và trả giấy hẹn thì sau 6 ngày hồ sơ sẽ được quyết toán.

Ngoài trách nhiệm cá nhân hoàn thuế phải chủ động liên hệ để nắm thông tin sau khi nộp hồ sơ hoàn thuế, ngành thuế, nhất là phòng chuyên môn liên quan cũng cần có phúc đáp sớm đối với những hồ sơ đã hoàn đầy đủ để người lao động khỏi thấp thỏm chờ đợi. Điều đó thể hiện tinh thần, thái độ làm việc tích cực của cán bộ-CNV ngành thuế, là minh chứng tốt nhất cho việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính thuế”.

Bài, ảnh: Tâm Huệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu

Bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, với cách làm chủ động, sáng tạo, lấy người dân làm chủ thể, thôn Thành Trung (xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền) đã trở thành thôn NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Quảng Điền.

Thành Trung - thôn nông thôn mới kiểu mẫu
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top