ClockThứ Sáu, 25/01/2019 09:56
XE 75K 3696 THUỘC HTX DV-VT TIẾN ĐẠT BỊ CẮT PHIÊN:

Cần sự thiện chí

TTH - Bà Ngô Thị Kim Nhi (vợ ông Trịnh Văn Hùng), trú tại KQH Khúc Thừa Dụ, TP. Huế, chủ phương tiện 75K 3696 chạy tuyến Huế - Đà Nẵng có đơn gửi đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh xe của bà bị Hợp tác xã DC- VT Tiến Đạt (gọi tắt là HTX Tiến Đạt) cắt phiên kéo dài, làm ảnh hưởng đến quyền lợi và đời sống của gia đình bà.

Sự việc

Theo đơn của bà Nhi, ngày 3/8/2018, xe của bà xuất phát tại Bến xe phía Nam TP. Huế lúc 6 giờ 15. Chạy đến camera Lăng Cô là 7 giờ 50 phút, chậm so với quy định của đội xe. Lý do, trong hầm Phú Gia đang thi công đường và bà đã điện thoại báo với ông Võ Phi Cường, Đội trưởng và đã được ghi nhận, đội đã thống nhất không cắt phiên. Hai tháng sau, ngày 9/10/2018, đội xe lại gửi giấy đề xuất cắt phiên đến HTX Tiến Đạt nhưng HTX đã không xác minh sự việc mà đã cắt phiên xe bà vào ngày 10/10/2018. Từ ngày 9/10/2018 đến nay, xe 75K 3696 tiếp tục bị cắt phiên.

Ông Dương Thanh Xu, Trưởng Ban Kiểm soát HTX Tiến Đạt cho rằng, ngày 3/8/2018, xe 75K 3696 đã vi phạm quy chế của đội xe Huế - Đà Nẵng và quy chế của HTX. Ngoài việc không đảm bảo thời gian theo quy định, ông Hùng đã tự ý thay tài mà không báo với HTX; nếu tài xế đó dính vào rượu bia, ma túy… thì sự cố xảy ra sẽ rất nghiêm trọng.

- Xe 75K 3696 vi phạm từ ngày 3/8/2018 sao mãi đến ngày 10/10/2018 mới xử lý? (PV)

- HTX phải điều tra rõ ràng, truy xuất giám sát hành trình để kiểm chứng. Sau khi xác minh sự việc rõ ràng, HTX tiến hành cắt phiên nhưng do trúng các ngày thứ bảy, chủ nhật khách đông, để tạo điều kiện về mặt doanh thu cho xe 75K 3696 nên việc cắt phiên mới kéo dài đến ngày 10/10/2018 (ông Dương Thanh Xu).

- Tại sao đến bây giờ vẫn còn cắt phiên. Có biện pháp nào để chấm dứt sự việc, để ổn định sản xuất kinh doanh? (PV)

- Trên thực tế, HTX chỉ cắt 01 phiên và hàng tháng HTX vẫn chia phiên cho xe 75K 3696 nhưng do chủ phương tiện vi phạm nhưng không chịu làm bản kiểm điểm. Chỉ cần ông Hùng viết bản kiểm điểm, hướng khắc phục thì HTX sẽ cấp lệnh cho phương tiện 75K 3696 hoạt động lại bình thường… (ông Dương Thanh Xu)

Cần sớm kết thúc vụ việc, ổn định sản xuất kinh doanh

Về lý do chậm giờ, báo cáo hành trình cho thấy, ngày 3/8/2018, xe 75K 3696 đến đoạn đường hầm Phú Gia lúc 7 giờ 49 phút 34 giây và có dừng lại 17 giây sau đó xe chạy lại bình thường. Tuy nhiên, bà Nhi cho rằng, do hầm Phú Gia sửa chữa nên các phương tiện nối đuôi nhau thành hàng dài từ trước khi đến hầm nên mất thời gian. Đối với việc thay tài giữa chừng, ông Trịnh Văn Hùng cho rằng, đây là sự việc bất đắc dĩ, do không thể tiếp tục vận hành xe nên đã điện thoại tài xế khác lái thay, để tiếp tục chở hành khách và tài xế có bằng lái, đủ điều kiện vận hành. Việc chủ phương tiện sai phải viết bản kiểm điểm là chưa có trong điều lệ, quy chế của HTX. Mặc dù, trong quy chế Bảo quản sử dụng phương tiện SXKD của HTX Tiến Đạt xây dựng tháng 5/2016 có ghi: “Khi có sai phạm thành viên phải viết bản tường trình, bản kiểm điểm nêu rõ hành vi sai phạm của mình, hướng sửa chữa, khắc phục gửi Hội đồng quản trị”, tuy nhiên, bà Nhi cho rằng, quy chế này không hợp lệ vì không có số, không có chữ ký của đại diện các thành viên…

Sự việc kéo dài đến nay đã hơn 3 tháng. Mặc dù, Sở GTVT, UBND TP. Huế và các đơn vị liên quan đã có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan; HTX Tiến Đạt cũng đã tiến hành nhiều phiên họp… song, sự việc vẫn chưa được thống nhất.

Tại buổi tiếp công dân sáng 9/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định yêu cầu HTX Tiến Đạt đưa vấn đề này ra bàn luận tại đại hội thành viên để giải quyết dứt điểm; đồng thời chỉ đạo Liên minh HTX chủ trì phối hợp với các ban ngành liên quan vào cuộc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của xã viên để có hướng giải quyết thỏa đáng…

Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Hoài Nam, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết, Sở GTVT sẽ sẵn sàng tiếp tục phối hợp với các ban ngành liên quan để giải quyết vụ việc; nếu nỗ lực của các bên không thành thì chỉ còn biện pháp đưa ra tòa án để giải quyết. Tuy nhiên, theo ông Nam, các bên nên cần có thiện chí, sai đến đâu, sửa đến đó, nhằm ổn định sản xuất kinh doanh.

Đó cũng là điều mong muốn chung của nhiều người. Qua đây, chúng tôi nhận thấy có một số vấn đề cần phải được quan tâm. Bên cạnh việc phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của mỗi thành viên vì sự phát triển chung của HTX, thì một số nội quy, quy chế cần được quy định chặt chẽ hơn nữa. Chẳng hạn như thời gian xử phạt phương tiện vi phạm cần phải được quy định cụ thể, tránh kéo dài, dễ nảy sinh phức tạp; việc thay đổi tài xế trên đường mặc dù đã được quy định trong Nghị định 86, Thông tư 63 của Bộ GTVT về quy định đối với lái xe, song cần phải được cụ thể hóa trong quy chế hoạt động của HTX để các thành viên dễ dàng thực hiện… nhằm hạn chế những vụ việc đáng tiếc như từng xảy ra.

ĐT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiểm tra, xử lý "xe dù, bến cóc"

Sáng 5/12, lãnh đạo Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, UBND tỉnh vừa giao UBND TP. Huế chủ trì, phối hợp với các sở ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý "xe dù, bến cóc", "xe trá hình tuyến cố định"... trên địa bàn sau khi có đơn kiến nghị của Công ty CP Bến xe Huế.

Kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc
"Khóa chặt" việc hàng hóa ký gửi trên xe khách

Từ ngày 1/9, một số quy định mới tại Nghị định 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7-2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung về điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) có hiệu lực như một "chìa khóa" siết chặt việc hàng hóa ký gửi (HHKG) trên xe khách được người dân đồng tình, ủng hộ.

Khóa chặt việc hàng hóa ký gửi trên xe khách
Miễn, giảm giá vé trên tuyến sân bay Phú Bài - TP. Huế

Sáng 28/8, lãnh đạo Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân - chi nhánh Huế (Công ty Hải Vân) thông tin, sau khi đơn vị chính thức đưa tuyến xe từ trung tâm TP. Huế đến Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài và ngược lại vào hoạt động đã có chương trình hỗ trợ để hành khách lựa chọn.

Miễn, giảm giá vé trên tuyến sân bay Phú Bài - TP Huế
Bảng tuyên truyền không đúng quy định của phường Hương Xuân

Đó là phản ánh của người dân phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà về bảng tuyên truyền của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân dựng lên ngay sát cạnh trụ sở, dọc Quốc lộ 1A. Theo người dân, việc đưa quảng cáo (chiếm đến 1/3 diện tích) trên bảng khẩu hiệu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, cán bộ, Nhân dân phường trong chặng đường phát triển tương lai là điều không thể chấp nhận.

Bảng tuyên truyền không đúng quy định của phường Hương Xuân
Cả nước có 103.000 xe kinh doanh vận tải đã lắp camera giám sát

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết ngày 31/12/2021, cả nước có 103.000 xe trong tổng số 205.000 xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo đã lắp camera giám sát, đạt tỷ lệ gần 50%.

Cả nước có 103 000 xe kinh doanh vận tải đã lắp camera giám sát
Return to top