ClockThứ Bảy, 08/08/2020 12:35
GÌN GIỮ KHÔNG GIAN CÔNG VIÊN, ĐƯỜNG ĐI BỘ DỌC BỜ SÔNG HƯƠNG:

Cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng

TTH.VN - Một số hình ảnh ăn nhậu, xả rác bừa bãi thời gian qua trên tuyến đường đi bộ dọc theo 2 bờ sông Hương nói riêng và một số công viên công cộng nói chung gây bức xúc trong cộng đồng. Thế nhưng, việc xử lý tình trạng này vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Dù được giao quản lý, nhưng Trung tâm Công viên cây xanh Huế vẫn là đơn vị chuyên môn về cây và chủ yếu chỉ nhắc nhở.

Ăn uống, xả rác trên bãi biển Thuận An: Sẽ xử phạt nghiêmHơn 200 người nhặt rác, đạp xe vì môi trường"Xanh những con đường, xanh cả lòng người" - Kỳ 3: Từ nhặt rác đến không xả rác

Hình ảnh ăn nhậu xả rác trên đường đi bộ dọc sông Hương lan truyền trên mạng xã hội

Những ngày qua, hình ảnh một “bãi chiến trường” được một nhóm ăn nhậu xả ngay trên đường đi bộ, ngay dưới chân cầu Phú Xuân lan truyền một cách chóng mặt trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng đó là điều không thể chấp nhận được khi toàn tỉnh đang thực hiện chiến dịch “xanh - sạch - sáng” thì vẫn còn một bộ phận thiếu ý thức, làm xấu hình ảnh đô thị Huế.

“Cần phải nghiêm trị để làm gương. Và về lâu dài, cần có những biện pháp chấn chỉnh để trả lại không gian thơ mộng, công cộng chung cho người dân và du khách”, anh Nguyễn Tài Tân – người dân TP. Huế sau khi xem xong hình ảnh ấy đã bình luận. Không riêng gì vụ việc đó, mà trong rất nhiều lần, Báo Thừa Thiên Huế cũng đã phản ánh một vài hình ảnh xấu xí xuất hiện trên tuyến đường đi bộ dọc theo bờ sông Hương cũng như một số công viên công cộng trên địa bàn TP. Huế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường đi bộ dọc theo bờ sông Hương cũng như các công viên lân cận do Trung tâm Công viên cây xanh Huế quản lý. Thời gian qua, đơn vị này đã chỉnh trang, làm mới nhiều hệ thống, hạng mục để tạo nên không gian công cộng được nhiều người khen ngợi, đánh giá cao. Tuy nhiên, hiện đơn vị này cũng đang gặp khó khăn bởi một vài người thiếu ý thức như đưa hàng quán vào bên trong buôn bán, xả rác bừa bãi, chạy xe máy vào trong đường đi bộ, đánh bài, nhậu nhẹt ngay trên đường đi bộ hay các bãi cỏ công viên cạnh đó…

“Thật ra, dù được giao quản lý, nhưng đặc thù chúng tôi là đơn vị chuyên môn về cây xanh. Vì thế, việc chấn chỉnh những tình trạng người dân thiếu ý thức gặp rất nhiều khó khăn”, ông Đặng Ngọc Quý, Phó Giám đốc Trung tâm Công viên cây xanh Huế, nói.

Ông Quý cho hay, dù thế, đơn vị cũng có một đội quy tắc trật tự công viên cây xanh thường xuyên kiểm tra trật tự ở các công viên. Việc này cũng chỉ ở mức độ dừng lại ở nhắc nhở chứ không có quyền xử phạt. Vì thế, khi vắng bóng lực lượng này, tình trạng nói trên lại tái diễn. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ của Trung tâm Công viên cây xanh Huế gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn khi thường xuyên phải đối mặt với một số đối tượng cộm cán, “anh chị”. Dù chỉ mới nhắc nhở, một số đối tượng ngay lập tức phản ứng, thậm chí còn hăm dọa trả thù. Vì thế, cần có sự vào cuộc, phối hợp của các đơn vị liên quan như công an, trật tự đô thị vào cuộc.

Nhiều lần đơn vị cũng có đề xuất với Công an và UBND các phường cử lực lượng tham gia chấn chỉnh, xử phạt những hành vi vi phạm ở các công viên nhưng một số phường kêu lực lượng ít, địa bàn rộng nên không thể tham gia. Ông Quý dẫn lại vụ việc vào cuối tháng 5 vừa rồi, khi một cán bộ của đơn vị đang làm nhiệm vụ xử lý các băng rôn quảng cáo, rao vặt không đúng quy định trên đường Hùng Vương, TP. Huế thì bị hành hung, gây thương tích nặng. Vụ việc sau đó đã được công an khởi tố hình sự, bắt tạm giam người hành hung.

“Chúng tôi đã kịp thời đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc. Nhưng về lâu dài, cần các ngành chức năng liên quan phối hợp, hỗ trợ. Ví dụ, như lực lượng công an thường xuyên kiểm tra, xử phạt nghiêm với những hành vi sai phạm. Có như thế, vừa tạo sự ý thức trong mỗi người, vừa giúp không gian công cộng luôn sạch, đẹp”, ông Quý nói thêm. 

Ông Nguyễn Việt Bằng, Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Huế cho biết, liên quan đến những vụ việc gây mất mỹ quan đô thị, xả rác, nhậu nhẹt trên đường đi bộ, trong các khu công viên sắp tới sẽ xử lý triệt để.

Theo ông Bằng, UBND TP. Huế đã có chỉ đạo công an thành phố và các phường tăng cường kiểm tra, xử lý. Với những thành phần bất hảo sẽ được lập danh sách, có hình thức xử lý riêng. “Trong quá xử lý, có vướng mắc gì các đơn vị báo lại thành phố, để có phương án cụ thể”, ông Bằng khẳng định.

Liên quan đến vụ việc một nhóm người ăn nhậu, xả bừa bãi ngay trên tuyến đường đi bộ, đoạn bờ Bắc phía dưới chân cầu Phú Xuân, ông Đặng Ngọc Quý cho biết, Công an phường Phú Hòa đã điều tra, mời các đối tượng liên quan lên làm việc. Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi sai phạm và đã viết bản cam kết, không tái phạm.

NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Return to top