ClockThứ Bảy, 18/04/2020 06:07
NGĂN CHẶN, XỬ LÝ “SA TẶC” TRÊN SÔNG BỒ:

Cần sự vào cuộc quyết liệt

TTH - Người dân đang rất nóng lòng trong chuyện xử lý “sa tặc”, trục vớt tang vật bị chìm trên sông Bồ rạng sáng 9/4. Rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và những phương án để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Sông Bồ lại đau - kỳ 2: Đường đi của cát lậuSông Bồ lại đau - kỳ 1: Lời kêu cứu của dòng sông

Người dân chèo thuyền đến địa điểm chiếc sà lan chìm sáng 16/4

Bắt tại trận

Theo người dân tổ dân phố Thanh Lương 2 (P. Hương Xuân – TX. Hương Trà), rạng sáng 9/4, họ phát hiện sa tặc tiếp tục lộng hành trên sông Bồ, khu vực cồn Nổi khi xuất hiện 4 thuyền, sà lan khai thác cát trái phép.

Trước phản ứng của người dân, 3 chiếc thuyền hút cát lậu đã bỏ chạy, chiếc sà lan còn lại bị chìm xuống sông do người khai thác bỏ trốn (đã bị người dân bắt giữ sau đó), không kịp tắt máy hút đang hoạt động. Trước đó khoảng 3 tuần, chính chiếc sà lan này đã bị UBND P. Hương Xuân xử phạt về hành vi khai thác cát trái phép.

Sau khi thông báo sự việc và bàn giao người điều khiển sà lan khai thác cát trái phép, người dân nơi đây được chính quyền và lực lượng chức năng TX. Hương Trà cam kết sẽ xử lý vụ việc nghiêm minh, đồng thời tiến hành trục vớt sà lan bị chìm. Tuy nhiên, đã 1 tuần trôi qua, sự việc này vẫn chưa được xử lý. Nóng ruột, đồng thời lo sợ kẻ gian tẩu tán tang vật, sáng 16/4, hai chiếc thuyền chở gần 10 người dân Thanh Lương 2 đã ra địa điểm sà lan bị chìm để kiểm tra.

Clip: Người dân tổ dân phố Thanh Lương 2 kiểm tra chiếc sà lan bị chìm vào sáng 16/4

Theo người dân, chiếc sà lan tang vật cùng lượng lớn cát trên sà lan vẫn còn ở nơi cũ. Mong muốn của người dân là cần sự vào cuộc nhanh chóng, khẩn trương của lực lượng chức năng trong việc xử lý đối tượng phạm pháp, trục vớt tang vật đồng thời siết chặt hơn nữa việc ngăn chặn “sa tặc” hoành hành.

Theo ông Dương Văn Lai, người tham gia bắt “sa tặc” rạng sáng 9/4, những ngày qua, không chỉ khai thác trái phép ở 2 biền sông và mặt trước cồn Nổi, “sa tặc” còn vươn vòi ở khu vực phía sau cồn Nổi. “Cồn Nổi là nơi người dân phường Hương Xuân canh tác hoa màu, trước đây có diện tích 15ha, do khai thác cát trái phép dẫn đến sạt lở nên hiện, diện tích của cồn Nổi chỉ còn chừng 3ha, và chưa biết khi nào sẽ biến mất”, ông Lai đau xót.

Trung tá Nguyễn Thanh Quốc Đạt, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế & ma túy - Công an TX. Hương Trà cho biết: “Hiện Công an TX. Hương Trà đang tham mưu cho Chủ tịch UBND TX. Hương Trà phương án trục vớt, khám nghiệm để điều tra, xác minh làm rõ các hành vi vi phạm của đối tượng và tang vật, đồng thời không loại trừ mở rộng điều tra. Ngoài ra, việc trục vớt khá phức tạp nên cần có thời gian”.

“Từ tháng 3/2020 đến nay, Công an TX. Hương Trà đã bắt giữ 8 vụ, trong đó có 1 vụ khởi tố 2 đối tượng về hành vi khai thác khoáng sản trái phép và chuyển cấp trên điều tra, xử lý theo quy định. Những vụ còn lại đang tạm giữ các phương tiện để điều tra, xử lý. Tuy nhiên, do không đủ phương tiện hỗ trợ, như: cano, thuyền máy…nên chưa thể ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép nơi đây như mong muốn”, Trung tá Nguyễn Thanh Quốc Đạt nhìn nhận.

Những đề xuất để ngăn chặn nạn khai thác cát trái phép

Liên quan đến những phản ánh về nghi vấn có sự tiếp tay giữa các chủ bãi tập kết cát trên địa bàn huyện Quảng Điền với “sa tặc” trên sông Bồ sau phóng sự 2 kỳ: “Sông Bồ lại đau” trên Báo Thừa Thiên Huế, ngày 17/4, ông Trương Duy Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho biết, đã tiến hành kiểm tra 5 bãi tập kết cát (trong quy hoạch) trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra, cả 5 bãi tập kết cát trên đều đầy đủ các giấy tờ, thủ tục, hóa đơn… liên quan đến hoạt động kinh doanh vật liệu xây dựng (cát) theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo ông Hải, các bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng (cát) trên địa bàn huyện là kinh doanh hộ cá thể và nộp thuế khoán - hình thức không bắt buộc phải sử dụng hóa đơn trong quá trình hoạt động kinh doanh. Điều này khiến quá trình kiểm tra để xác minh, làm rõ nguồn gốc cát phục vụ công tác xử lý gặp không ít khó khăn.

“Để ngăn chặn tình trạng tiếp tay giữa các bãi tập kết cát và “sa tặc”, hiện chúng tôi đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch các bến bãi tập kết cát, sỏi có quy mô nhỏ lẻ; đề nghị Sở Giao thông vận tải thu hồi giấy phép hoạt động bến thủy nội địa đã cấp cho các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị Công an tỉnh thành lập tổ tuần tra, kiểm soát giao thông thủy nội địa trên sông Bồ để cùng phối hợp với huyện Quảng Điền và thị xã Hương Trà trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các trường hợp vận chuyển cát, sỏi trái phép trên sông”, ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, hiện, Quảng Điền đã chỉ đạo UBND các xã: Quảng Phú, Quảng Thọ khẩn trương rà soát các đối tượng tham gia khai thác cát trái phép trên sông Bồ, nhất là các đối tượng sử dụng phương tiện khai thác nhỏ lẻ (từ 1 - 1,5m3). Tổ chức cho các đối tượng này ký cam kết không tham gia khai thác cát trái phép. “Chúng tôi cũng đã yêu cầu chủ các bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi cam kết không tiêu thụ cát khai thác trái phép, xem xét hủy hợp đồng thuê đất và đề xuất rút giấy phép hoạt động những bãi tập kết nói trên, đồng thời tập trung kiểm tra bãi tập kết của ông Lê Dương (xã Quảng Thọ) và ông Trương Văn Hòa (xã Quảng Phú) mà Báo Thừa Thiên Huế đã phản ánh”, ông Hải cho biết.

Bài, ảnh: VÕ NHÂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thơm trong một gói xôi đường

Cụ Hồ Văn Tá, Đội trưởng Đội Thượng thiện năm xưa có cháu nội là bà Hồ Thị Hoàng Anh nay là một nghệ nhân ẩm thực nổi tiếng. Bà từng giới thiệu nhiều món ngon trên các trang sách ẩm thực, trong đó có món xôi đường.

Thơm trong một gói xôi đường
Khai thác cát “chui” ở thượng nguồn sông Bồ

Cát bồi ven sông Bồ qua địa bàn xã Hồng Hạ (huyện A Lưới) bị khai thác “chui” nhiều điểm, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, nguy cơ sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đất sản xuất của người dân. Trong khi chính quyền địa phương bảo rằng khó xử lý vì các đối tượng khai thác nhỏ lẻ, vào ban đêm.

Khai thác cát “chui” ở thượng nguồn sông Bồ
Return to top