ClockThứ Bảy, 23/09/2017 10:25

Cần tăng cường thông tin cho đảng viên ở cơ sở

TTH - Thông tin chính trị -xã hội chính thống đến với đảng viên ở cơ sở đang rất thiếu, nhất là những thông tin có tính chất cập nhật.

Thông tin đến với đảng viên ở cơ sở chủ yếu từ phổ biến tình hình của chi bộ, các kênh truyền hình và báo chí. Những người có điều kiện còn có thể đặt mua vài tờ báo, tạp chí hoặc con cái quan tâm, có điều kiện còn mua cho điện thoại thông minh để đọc báo, để tiếp cận với tình hình xã hội qua mạng internet. Nhưng mạng thì có nhiều thông tin ảo, thiếu chính xác, nhiễu loạn, thực hư lẫn lộn.

Họp chi bộ hàng tháng, đảng viên được phổ biến tình hình do cấp ủy truyền đạt nhưng thông tin không nhiều, chủ yếu là tình hình liên quan đến địa phương, một vài nét về tình hình trong nước, quốc tế. Thông tin nhiều khi chắp vá, không đầy đủ, thiếu hệ thống nên cũng không có thêm thông tin gì đáng kể. Tài liệu tuyên truyền của tuyên giáo quá ít, có chăng mỗi chi bộ  được một bản giao cho bí thư quản lý và phổ biến chung. Những bản tin thông báo từ cấp trên chuyển đến cũng không nhiều lại không được cập nhật thường xuyên. Đến với đảng viên nhiều nhất vẫn tin tức qua mạng xã hội, qua truyền miệng. Trong sinh hoạt chi bộ hoặc có dịp gặp nhau việc trao đổi thông tin chính thức quá ít mà bình luận ngoài lề thì nhiều, có khi còn sôi nổi lấn át cả nội dung cuộc họp. Thông tin không chính thống lại đến dồn dập, không được “phán xử” đúng sai nên bình luận kiểu gì cũng được, mà xu hướng là đánh giá theo hướng tiêu cực. Nhiều khi tin tức biết là sai nhưng được lặp đi lặp lại, truyền miệng qua nhiều người trở thành tin tức sôi nổi, được nhiều người nghe và lan truyền nhanh chóng. Ngoài thông tin chung thì các bản tin có tính thời sự nổi cộm phổ biến đến chi bộ cũng chỉ được đọc qua loa, thiếu bình luận, phân tích đầy đủ và thường là chậm nên cũng không được chú ý. Ngoài ra, thông tin về chủ trương của Đảng, các chế độ chính sách của Nhà nước nói chung và đối với hàng ngũ đảng viên hưu trí nói riêng đến đảng viên còn rất sơ sài, thiếu giải thích đầy đủ nên cũng chỉ là để biết, nhiều khi nghe chưa cặn kẽ, thấu đáo dẫn đến thắc mắc, so sánh.

Tin tức,  tình hình, dư luận không chính thống, thiếu kiểm soát đến với đảng viên càng nhiều càng nguy hiểm, khó đánh giá về mặt tư tưởng. Càng tai hại hơn khi đảng viên ở cơ sở lại là những người gần dân, có uy tín với đông đảo quần chúng nên nếu nghe và phát ngôn thiếu chuẩn xác dễ tạo dư luận xấu. Thậm chí thông tin mang màu sắc “phản biện”, chống đối nếu không được phân biệt lại nguy hiểm gấp bội lần. Ngay trong một bộ phận đảng viên khi tiếp xúc nhiều với thông tin đa chiều, phản đối, chống Đảng được lặp đi lặp lại sinh ra hoài nghi, bình luận trái chiều dẫn đến thiếu lòng tin với Đảng, với chế độ. Tin chính thống phản ánh sự thật sẽ đưa đến niềm tin, nhưng thông tin trái chiều, tạo hiệu ứng dư luận xấu dễ nảy sinh tiêu cực.

Xem trên Youtube về chính trị - xã hội thời gian vừa qua mới thấy hết được tác động cực xấu của loại hình thông tin này. Cách đưa tin giật gân,  tạo cảm giác tò mò cho người đọc,  nếu không có suy luận đúng đắn thì rất dễ nghe theo và bình luận theo hướng ủng hộ cho nguồn thông tin thất thiệt đó. Nguy hiểm nhất là thông tin xấu kết hợp với những vụ việc,  sự kiện tiêu cực đang xảy ra đã làm suy giảm niềm tin với xã hội, với chế độ. Từ đó, rất có thể chính người đảng viên lại là “tuyên truyền viên” không công cho các thế lực thù địch, cho các phương tiện truyền thông bên ngoài thiếu thiện cảm với Việt Nam. Đây cũng chính là một trong những căn nguyên của “tự diễn biến", "tự chuyển hóa”. Đó là điều khó tránh khỏi khi thiếu thông tin.

Quy định 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm đã cấm “tuyên truyền, tán phát tài liệu dưới mọi hình thức để truyền bá quan điểm trái với đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước”. Quy định là vậy nhưng thông tin đang bị nhiễu loạn, thiếu kiểm chứng dẫn đến những người đảng viên khi tiếp nhận nếu không tỉnh táo lại truyền tay, rỉ tai cho nhau nên vô tình vi phạm quy định. Để hạn chế tiêu cực trong tiếp nhận thông tin thì cơ quan tuyên giáo cần nghiên cứu cơ chế tăng cường đưa thông tin đầy đủ,  chính xác và kịp thời đến với đảng viên ở cơ sở; cần đổi mới hình thức phổ cập thông tin gắn với những tiện ích ngày càng hiện đại của công nghệ nghe nhìn để đảng viên ở cơ sở được tiếp cận nhanh, đầy đủ, chính xác nhất.

 NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu

Chiều 26/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình thông tin chuyên đề về định hướng xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2024. Tham dự có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Chí Tài, UVTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Tuyên dương 28 đảng viên trẻ tiêu biểu
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên

Nhờ nỗ lực cố gắng của từng cán bộ, đảng viên (ĐV), các cấp ủy đảng, Đảng bộ huyện Nam Đông đạt được những kết quả quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, từng bước nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và ĐV.

Chú trọng chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên
Return to top