ClockThứ Tư, 28/03/2018 15:30

Cẩn thận khi chọn ngành học mới

TTH - Năm 2018, Bộ Giáo dục & Đào tạo chính thức để các trường tự chủ trong tuyển sinh. Nhiều ngành học mới được các trường đồng loạt mở tuyển sinh. Thông tin tổng hợp bước đầu cho thấy, mùa tuyển sinh 2018 sẽ có thêm khoảng 100 ngành mới.

Vẫn cộng điểm thi nghề phổ thông trong tuyển sinh năm 2018-2019Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018: Sẽ giảm mức điểm ưu tiên khu vựcTrường đại học sẽ được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinhHơn 5.000 học sinh tham gia tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệpTuyển sinh Đại học Huế 2018: Nhiều điểm mới

Có nhiều lý do để các trường đại học mở thêm các ngành đào tạo mới. Song có thể thấy rõ ở đây là sự đón đầu về những ngành học hứa hẹn sẽ có những công việc “hot” trong vòng 4 - 5 năm tới. Đây cũng là một trong những chiến lược thu hút sinh viên vào mùa tuyển sinh đại học trên cơ sở có tính toán đến đặc thù đào tạo và khả năng về nhiều mặt của mỗi trường.

Với nhiều trường đại học, việc mở thêm các ngành đào tạo mới là chuyện bình thường. Trong nhiều trường hợp, đó là cách tháo gỡ khó khăn trong công tác đào tạo. Những ngành học chủ lực, đang thu hút nhiều học sinh hiện nay như công nghệ thông tin hay báo chí chẳng hạn, được xem là những ngành học mới của Trường đại học Khoa học Huế, ra đời gắn liền với công cuộc đổi mới và hội nhập.

Đối với người học, việc các trường đại học mở thêm nhiều ngành đào tạo mới là điều đáng khích lệ vì nó mang đến những cơ hội tốt cho thí sinh tham gia ứng tuyển. Ví dụ, rất nhiều học sinh Huế mơ ước trở thành những chuyên gia về bất động sản. Muốn theo học ngành này trước đây các em phải đi học xa, nay Trường đại học Nông lâm Huế mở. Đó là điều kiện thuận lợi cho các em, đặc biệt là với trường hợp gia đình gặp khó khăn về kinh tế.

Cũng như các ngành học truyền thống, việc chọn ngành để học của các thí sinh phải xuất phát từ nhu cầu và tính toán cụ thể. Các em phải có thực học, phải thực sự yêu thích, đam mê về ngành học mình chọn và đặc biệt, cũng phải tính đến nhu cầu tuyển dụng của xã hội nếu không muốn thất nghiệp và làm những công việc mưu sinh mà mình không yêu thích. Đồng thời, phải biết chọn các trường học có chất lượng đào tạo tốt hay phù hợp với khả năng và điều kiện học tập của mình. Kinh nghiệm là một cản trở lớn nhất khi chọn những ngành học mới mở.

Một ví dụ, muốn chọn thi vào ngành mới bất động sản thuộc Trường đại học Nông lâm Huế, các thí sinh phải biết phương thức tuyển sinh của nhà trường là dựa vào kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia với các khối thi là AOO, D01, CO1 và COO. Ngoài cơ hội việc làm (đang hot), kiến thức và các kỹ năng được đào tạo, cũng nên biết Trường đại học Nông lâm Huế là một trong những trường thành viên đầu tiên của Đại học Huế và cũng là trường Đại học Nông nghiệp đầu tiên được công nhận là cơ sở giáo dục đảm bảo chất lượng giáo dục.

Đã có nhiều trường hợp do chọn sai ngành học dẫn đến phải bỏ học dù đã trúng tuyển do không theo kịp chương trình học hay không thích học. Với những ngành học mới, chưa có trải nghiệm thực tế, “rủi ro” lại càng lớn. Vậy nên, lời khuyên cẩn thận khi lựa chọn không hề thừa trong trường hợp này.

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Return to top