Thế giới

Cần thận trọng mở lại trường học sau dịch COVID-19

ClockThứ Tư, 20/05/2020 09:07
TTH.VN - Trong bối cảnh các quốc gia bắt đầu hoạt động trở lại sau thời gian phong tỏa và hạn chế để chống dịch COVID-19, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là dịch bệnh ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào và liệu các trường học có nên mở cửa trở lại vào thời điểm này hay không.

Các trường học sẽ số hóa nhiều hơnASEAN đối mặt thách thức trong việc học trực tuyến giữa đại dịch COVID-19Học sinh tiểu học Đài Loan chế tạo robot rửa tay phòng dịch COVID-19 từ LegoUNESCO tìm giải pháp giảm thiểu sự gián đoạn học tập do COVID-19Dịch COVID-19 có thể sẽ kéo dài đến cuối năm 2020

Cần thận trọng mở lại trường học sau dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Telegraph/Dân trí

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (US CDC), đối tượng dễ nhiễm COVID-19 là người lớn, không phải trẻ em.

Cụ thể, cơ quan này cho biết chỉ khoảng 2% trường hợp nhiễm COVID-19 được xác định tại Mỹ là bệnh nhân dưới 18 tuổi. Tỷ lệ này ở Trung Quốc cũng chỉ rơi vào mức 2,2%; Italy là 1,2% và 0,8% ở Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, xét về dân số nói chung, các nhà dịch tễ học cho rằng tỷ lệ này có thể chưa bao gồm trẻ em không có triệu chứng, bởi những người không có triệu chứng thường sẽ không được xét nghiệm nhiễm bệnh.

Thêm vào đó, các chuyên gia cũng cảnh báo rằng đội ngũ y bác sĩ cần cảnh giác với các trường hợp mắc hội chứng hiếm gặp liên quan đến COVID-19 ở trẻ em, trong đó bệnh này được cho là tương tự bệnh Kawasaki.

Trong một thông tin có liên quan, một nghiên cứu gần đây đã xem xét một cụm các gia đình có người nhiễm COVID-19 cho thấy, nguồn lây nhiễm ban đầu từ trẻ em chỉ chiếm chưa đến 10%.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác chỉ ra rằng nếu trẻ em đã nhiễm virus, tải lượng virus và khả năng lây bệnh của trẻ cũng tương tự như người lớn. Do đó, chính phủ các nước cần đặc biệt quan tâm và thận trọng trong việc quyết định liệu có nên mở cửa trường học trở lại mà không đề ra bất kỳ hạn chế nào hay không.

Tính đến 7h20 sáng ngày 20/5 theo giờ Việt Nam, thế giới ghi nhận số người nhiễm COVID-19 đã tiệm cận mức 5 triệu trường hợp. Trong đó có 324.535 ca tử vong và gần 2 triệu người đã được chữa khỏi.

Ba quốc gia đứng đầu thế giới về số ca nhiễm lần lượt là Mỹ, Nga và Tây Ban Nha.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top