ClockThứ Ba, 05/07/2016 09:30

Cần tháo gỡ vướng mắc trong cấp lại GCNQSDĐ cho ông Trần Kiêm Quý

TTH - Từ năm 2012 đến nay, gia đình ông Trần Kiêm Quý, trú tại tổ dân phố 3, phường Hương Xuân, thị xã Hương Trà lập hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), nhưng chưa được giải quyết do vướng mắc…

Nhiều sai sót

Khi lập hồ sơ xin cấp lại GCNQSDĐ, ông Quý mới biết rằng, đất ở của gia đình ông đã chuyển hết sang cho gia đình ông Trần Hữu An (người nhận chuyển nhượng một phần đất của gia đình ông Quý). Về vấn đề này, ông Quý đã có đơn khiếu nại, tố cáo việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông An. Sau khi Thanh tra thị xã Hương Trà xác minh, ngày 24/11/2015, UBND thị xã đã có kết luận (Báo Thừa Thiên Huế đã thông tin) nêu rõ: “Việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông An có nhiều sai sót, không đúng với quy định của pháp luật; đồng thời UBND thị xã Hương Trà hướng dẫn gia đình ông Quý lập lại thủ tục, hồ sơ để được cấp GCNQSDĐ. Đầu năm 2016, gia đình ông Quý tiếp tục lập hồ sơ, thủ tục xin cấp lại GCNQSDĐ. Tuy nhiên, khi làm GCNQSDĐ, ngành chức năng của UBND thị xã Hương Trà yêu cầu gia đình ông Quý phải thực hiện nghĩa vụ tài chính (100% tiền sử dụng đất theo giá đất hiện hành), bởi diện tích đất ở của gia đình ông Quý đã chuyển hết sang cho gia đình ông An…

Gia đình ông Trần Kiêm Quý mong được cấp lại GCNQSDĐ có đất ở

Không đồng ý với việc phải nộp thuế đất 100%, gia đình ông Quý tiếp tục kiến nghị với UBND thị xã Hương Trà. Ông Quý cho rằng, trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho gia đình ông An không ghi rõ đất ở và đất vườn. Việc gia đình ông An tự liên hệ với các cơ quan chức năng của UBND thị xã Hương Trà để được cấp GCNQSDĐ với diện tích 480m2, trong đó 300m2 đất ở và 180m2 đất vườn, lấy hết đất ở của gia đình ông là việc làm sai trái và vô lý, khiến hiện nay gia đình ông lâm vào cảnh khó khăn.

Ông Trần Viết Hai, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Hương Trà cho biết, sau khi nhận hồ sơ xin cấp lại GCNQSDĐ của gia đình ông Quý, chi nhánh đã cử cán bộ đi xác minh lại thực địa. Qua đó nhận thấy, thửa đất ông Quý xin cấp lại GCNQSDĐ đã xây dựng công trình nhà ở với diện tích là 230m2. Chi nhánh đã mời ông Quý làm việc, hướng dẫn, giải thích nội dung liên quan đến việc cấp lại GCNQSDĐ cho gia đình ông Quý. Cụ thể, trường hợp của ông Quý đã được cấp GCNQSDĐ với diện tích đất ở là 300m2, nhưng ông đã chuyển nhượng hết đất ở. Do vậy, khi cấp lại GCNQSDĐ, ông Quý phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất ông đang ở và sử dụng, nhưng ông Quý đã không đồng ý. Đây là một trong những trường hợp khó khăn, vướng mắc nên địa phương đã họp các ngành liên quan lại để có hướng giải quyết cụ thể. Qua cuộc họp, các ngành đều thống nhất, hộ gia đình ông Quý phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Liên quan đến vấn đề cấp lại GCNQSDĐ, UBND thị xã Hương Trà đã có Công văn số 2056/UBND-TNMT ngày 24/12/2015 và Công văn số 874/UBND-TNMT ngày 9/6/2016 đề nghị UBND tỉnh và Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong việc cấp GCNQSDĐ đối với trường hợp gia đình ông Quý, nhưng vẫn chưa có phản hồi.

Sớm có sự chỉ đạo, hướng dẫn

Tại Thông báo số 1876/TB-UBND ngày 24/11/2015 của UBND thị xã Hương Trà về thẩm tra hồ sơ cấp GCNQSDĐ của gia đình ông Quý và ông An đã khẳng định còn nhiều sai sót. Trong đó, hợp đồng chuyển nhượng đất giữa gia đình ông Quý và gia đình ông An lập ngày 20/9/2002 không ghi rõ diện tích đất ở và diện tích đất vườn. Tại thời điểm lập hợp đồng chuyển nhượng, gia đình ông Quý chưa được cấp GCNQSDĐ. Việc UBND phường Hương Xuân, các đơn vị chức năng của thị xã Hương Trà chứng thực, xác nhận để được UBND thị xã Hương Trà ban hành Quyết định số 536/QĐ-UBND ngày 30/10/2002 cấp GCNQSDĐ thửa đất 774/2, tờ bản đồ số 11 với diện tích là 480m2 (gồm đất ở là 300m2, đất vườn là 180m2, thời gian sử dụng lâu dài) cho gia đình ông An là không đủ cơ sở, không đúng với quy định của pháp luật.

Với GCNQSDĐ đã được cấp, năm 2013, gia đình ông An đã chuyển nhượng lại thửa đất này cho gia đình ông Phạm Văn Thành và đã được UBND thị xã Hương Trà phê duyệt. Việc chuyển nhượng thửa đất này đã được giải quyết theo quy định của pháp luật. Căn cứ khoản 5, điều 87 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 thì không thu hồi GCNQSDĐ của gia đình ông An đã chuyển nhượng cho gia đình ông Thành.

Ông Quý cho biết, trước đây khi chuyển nhượng đất cho gia đình ông An, ông chỉ chuyển nhượng đất vườn, không chuyển nhượng đất ở. Do gia đình ông An tự liên hệ, giả chữ ký của ông trong tờ khai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất để làm các thủ tục cấp GCNQSDĐ. Hơn nữa, do sai phạm của các cá nhân liên quan trong việc xác nhận vào hợp đồng, xác nhận vào hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông An (như thông báo kết luận của UBND thị xã Hương Trà đã khẳng định), dẫn đến vướng mắc, khó khăn trong việc cấp lại GCNQSDĐ cho gia đình ông Quý. Ông Quý khẳng định: Việc làm sai của UBND phường Hương Xuân và các ngành chức năng dẫn đến hậu quả, nhưng không ai chịu trách nhiệm mà lại chỉ mỗi gia đình ông phải gánh chịu? Ông đề nghị được cấp lại GCNQSDĐ với diện tích còn lại sau khi đã chuyển nhượng là 608m2, trong đó phải có 300m2 đất ở mà không phải nộp 100% thuế đất.

Nguyện vọng của gia đình ông Quý cần được các cấp, các ngành giải quyết hợp lý, hợp tình để gia đình ông Quý ổn định cuộc sống.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Return to top