ClockThứ Tư, 24/02/2016 15:12

Cần thắt chặt an ninh biên giới để đối phó với khủng bố

TTH.VN - Chính phủ các nước phải đối phó với mối đe dọa của các nhóm khủng bố hoạt động tự do xuyên biên giới bằng cách tăng cường các biện pháp an ninh và đẩy mạnh sự phối hợp liên quốc gia, một chuyên gia về khủng bố của Singapore phát biểu tại Diễn đàn về Triển vọng Toàn do tạp chí Straits Times phối hợp với ngân hàng OCBC tổ chức hàng quý.

Indonesia: Sử dụng truyền thông xã hội để thúc đẩy hòa bình, chống khủng bốIndonesia là “thủ phủ của chủ nghĩa khủng bố” ở Đông Nam ÁMalaysia không tham gia “liên minh chống khủng bố” của Saudi Arabia

Malaysia tăng cường an ninh nhằm ngăn chặn khủng bố. Ảnh: Worldbulletin

Sự xuất hiện của các nhóm như Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria (IS) đã gây ra những tác động nhất định đến khu vực Đông Nam Á, ví dụ như vụ khủng bố hôm 14/1 ở  thủ đô Jakatar, và các mối đe dọa sẽ còn tiếp diễn đối với các nước trong khu vực, nhà phân tích Barry Desker tại Trường Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Công nghệ Nanyang cảnh báo.

IS cùng với tuyên bố của nó về việc thiết lập một Đế chế Hồi giáo (Caliphate) toàn cầu đã đặt ra một nguy cơ lớn hơn cho chính quyền các nước trong khu vực, mang đến nguy cơ nghiêm trọng hơn so với các nhóm khủng bố trước đây như Al Qaeda khi buộc các quốc gia phải cân nhắc kỹ về các vấn đề ngoài biên giới, thúc đẩy nhu cầu tăng cường hợp tác giữa các nước nhằm chống lại các nhóm khủng bố kiểu này, ông Desker nói, nhấn mạnh rằng việc lọt qua biên giới đã khiến những kẻ khủng bố dễ dàng di chuyển và các nước đã phải đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề này.

Theo ông, lệnh trục xuất gần đây của Singapore đối với 4 người Indonesia, trong đó có một cậu bé 15 tuổi, bị tình nghi đang trên đường tới Trung Đông để tham gia vào lực lượng IS được xem là một điển hình tốt về cách các nước có thể hợp tác cùng nhau nhằm ngăn chặn những kẻ mang danh đi du lịch đến đến gia nhập vào các nhóm khủng bố.

Chính phủ các nước phải đẩy mạnh các biện pháp an ninh bao gồm cả những hành động thực tiễn để ngăn chặn người dân đi du lịch đến Syria và chặn đứng sự xuất hiện của một thế hệ mới các chiến binh, đồng thời chống lại việc sử dụng các trang web cực đoan.

Ông Desker cũng nói thêm rằng, việc giám sát các nhà tù cũng phải được tăng cường để ngăn ngừa sự cực đoan hóa của các tù nhân bị ảnh hưởng bởi tư tưởng khủng bố, ví dụ như trường hợp của nhà tư tưởng cực đoan Aman Abdurrahman - kẻ bị tình nghi đã dàn xếp các cuộc tấn công ở Jakarta hồi tháng trước từ trong tù.

Cho rằng các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố đang tồn tại ở đây, ông Desker nhấn mạnh rằng các quốc gia phải kiên cường khi phải đối mặt với các hành vi khủng bố.

"Những hành động khủng bố sẽ tiếp tục xảy ra. Thách thức đối với người dân Singapore là cho dù các cơ quan tình báo, bao gồm cả ở Singapore, có thể ngăn chặn được 99 vụ tấn công, nhưng 1 vụ còn lại vẫn có thể diễn ra", ông cảnh báo.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

TIN MỚI

Return to top