ClockThứ Hai, 16/01/2017 15:11
XUNG QUANH VIỆC CƯỠNG CHẾ, ĐẬP BỎ TƯỜNG THÀNH LĂNG MỘ Ở PHÚ DIÊN:

Cần thấu tình, đạt lý

TTH - “Chúng tôi chôn cất cha trong phần đất của gia đình tại nghĩa địa thôn Kế Sung, xã Phú Diên, huyện Phú Vang. Phần đất này không có tranh chấp, không vi phạm lộ giới, quy hoạch. Vậy mà, chỉ 1 tuần nữa đến ngày giỗ đầu của cha tôi, nhưng ông Phạm Tăng Đoàn, Chủ tịch UBND xã Phú Diên, đã cho cưỡng chế, đập phá lăng mộ. Việc làm này vi phạm pháp luật, đạo lý...”. Đó là phản ánh của ông Nguyễn Văn Minh, trú tại 235/18 Bà Triệu, TP. Huế.

Phần lăng mộ cha ông Minh ở nghĩa địa thôn Kế Sung bị cưỡng chế, phá dỡ 

Theo ông Minh, tháng 12/2015, cha của ông qua đời. Theo di nguyện của cha, ông Minh đưa cha về chôn cất tại phần đất của gia đình trong nghĩa địa thôn Kế Sung. Quá trình xây mộ đến lúc hoàn thành, không có ý kiến gì từ chính quyền địa phương. Đến khoảng đầu tháng 7/2016, ông Phạm Tăng Đoàn, Chủ tịch UBND xã Phú Diên điện thoại yêu cầu ông Minh về gặp. Tại trụ sở UBND xã, ông Đoàn cho biết gia đình ông Minh xây mộ lớn quá. Ông Minh cho rằng xây mộ cho cha trong phần đất nghĩa địa của gia đình, có ranh giới rõ ràng với đất của những gia đình khác, 4 bên đều là mồ mả, không có tranh chấp hay lấn chiếm của ai, nên không sai phạm. Xung quanh mộ của cha ông cũng có nhiều phần mộ của người khác có diện tích tương tự.

Chậm nửa năm lại vội bảy ngày

Vài hôm sau, ông Minh nhận được quyết định xử phạt, yêu cầu tháo dỡ toàn bộ lăng mộ. Thương cha vừa mới mất chưa bao lâu, mà lăng mộ bị tháo dỡ, là điều tối kỵ, ông Minh đã xin đừng đập phá mồ mả, để hương linh cha ông được yên nghỉ. Đồng thời, ông Minh 2 lần có đơn thỉnh cầu xin hoãn cưỡng chế đập bỏ, tháo dỡ lăng mộ, xin để qua hết tang hoặc ít nhất qua ngày giỗ đầu.

“Ngày 24/11/2016, còn đúng 7 ngày nữa là giỗ đầu của cha tôi, ông Phạm Tăng Đoàn đã cho người đập phá lăng mộ, gây tổn thất tinh thần cho gia đình tôi. Chứng kiến, mẹ tôi (81 tuổi) đã ngất xỉu ngay tại hiện trường, sau đó lâm bệnh nặng phải cấp cứu điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế”- đơn ông Minh viết.

Ghi nhận tại hiện trường, phần tường xây bao quanh lăng mộ và trụ cổng bị đập phá, tháo dỡ.

Theo ông Phạm Tăng Đoàn, thôn Kế Sung có 2 điểm chôn cất gồm nghĩa địa phía bắc và phía nam thôn. Khu nghĩa địa mà gia đình ông Minh mai táng cha, nguồn gốc trước đây là đất trồng khoai. Sau đó, dân địa phương sử dụng đất này làm nghĩa địa. Năm 2011, khu đất trên đã được quy hoạch làm nguồn đất dự trữ do UBND xã quản lý. Năm 2006, UBND xã ban hành quy chế về việc quản lý sử dụng đất nghĩa trang nghĩa địa, có quy định nghiêm cấm việc tự ý bao chiếm diện tích vi phạm quy hoạch; người chết 16 tuổi trở lên phần đất chôn cất không quá 12m2. Việc xây lăng, vỏ mộ cho người chết chỉ được xây dựng trong phạm vi hạn mức đất này. Cha của ông Minh là người gốc ở thôn kế Sung, xã Phú Diên nhưng sinh sống ở nơi khác đã lâu nên khi mất, gia đình đưa về chôn, chính quyền địa phương không biết. Tổng diện tích lăng là 273m2, lấn chiếm so với quy chế nêu trên là 182m2.

Ngày 17/6/2016, Ban điều hành thôn Kế Sung phát hiện gia đình ông Minh xây dựng lăng, tường thành bao chiếm đất nghĩa địa. Sau khi kiểm tra thực tế, UBND xã mời ông Minh lên làm việc và yêu cầu ông Minh tự tháo dỡ phần xây dựng tường thành trái phép. Ông Minh làm đơn xin UBND xã cho gia đình ông thời gian để quy tập mộ (đưa 7 mộ vào khuôn viên đã xây). Tuy nhiên, xã không đồng ý.

UBND xã lần lượt lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Minh (ông Minh chấp hành việc nộp tiền xử phạt nhưng không chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả), quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Ông Minh làm đơn xin tạm hoãn thi hành quyết định cưỡng chế với nội dung xin thời gian quy tập mộ bắt đầu từ ngày 5/2/2018 (theo ông Minh, đây là thời điểm đã mãn tang cha, mới có thể quy tập tất cả mồ mả trong dòng họ vào-pv). Sau khi xem xét nội dung đơn, UBND xã không thống nhất việc cho ông Minh thời gian quy tập mộ, do thời gian ông xin quy tập quá lâu. Ngày 21/11/2016, UBND xã ra quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Minh và ra thông báo về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào lúc 7 giờ ngày 24/11/2016.

Vào thời gian nêu trên, UBND xã tiến hành cưỡng chế phần tường thành lăng trái phép. Trong quá trình cưỡng chế, vào lúc 15 giờ, ông Minh và mẹ đã đến tại hiện trường phản ứng. Do mẹ của ông Minh tuổi cao, trời mưa lạnh sợ ảnh hưởng sức khỏe của bà nên ông Hoàng Trọng Đoài, Phó Chủ tịch UBND xã, trưởng đoàn cưỡng chế đã tạm dừng buổi cưỡng chế.

Áp dụng quy chế chưa đồng bộ

Khi ra khu vực nghĩa địa, nơi gia đình ông Minh chôn cất cha, chúng tôi thấy rất nhiều gia đình xây bao tường thành với diện tích rộng (có khu bên trong nhiều mộ, nhưng có khu chỉ 1 ngôi mộ). Ông Minh cho biết, nhiều mộ xây bao tường thành, thời điểm xây dựng còn sau cả mộ cha của ông. Vậy nhưng, không hiểu vì sao những trường hợp đó không bị UBND xã cưỡng chế đập bỏ? Câu hỏi này chúng tôi “chuyển” lại cho Chủ tịch UBND xã Phú Diên, tại buổi làm việc, thì được ông Đoàn trả lời sẽ kiểm tra lại.

Xung quanh sự việc nêu trên, có thể thấy: Căn cứ quy chế năm 2006 về việc quản lý, sử dụng đât nghĩa trang, nghĩa địa, UBND xã làm các thủ tục, sau đó cưỡng chế phá dỡ đối với phần lăng tường thành trái phép. Tuy nhiên, cũng qua sự việc này, rõ ràng chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý. Mặc dù, theo ông Đoàn, sau khi có quy chế của xã năm 2006, những gia đình có người qua đời, trước khi chôn cất phải báo với Ban điều hành thôn. Nếu xảy ra tranh chấp xã mới giải quyết (gia đình ông Minh từ lâu không sinh sống ở quê nên không nắm điều này), nhưng lẽ nào… một đám tang từ nơi khác đưa về làng, chôn cất, xây lăng mộ mà ban điều hành thôn, UBND xã không hay biết, không hề có động thái gì? Để đến phải hơn nửa năm sau mới phát hiện? Mặt khác, gia đình ông Minh đã có đơn xin hoãn cưỡng chế, tháo dỡ lăng mộ đến sau ngày giỗ đầu cha, vậy mà chỉ còn 7 ngày trước giỗ đầu, UBND xã lại tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ. Chính điều này dẫn đến sự phản cảm, bức xúc không chỉ đối với riêng gia đình ông Minh mà đối với nhiều người dân địa phương. Thực tế cũng tồn tại nhiều trường hợp xây bao tường thành như gia đình ông Minh (mà ông Đoàn cho biết sẽ kiểm tra lại), gây thắc mắc. Do đó, UBND xã Phú Diên phải quản lý chặt chẽ về đất đai, áp dụng công bằng quy chế, quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc và hệ lụy về sau.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH- TRẦN NHUNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức

Ngày 26/4, Hội đồng Nguyễn Phước tộc Việt Nam và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Chuỗi Giá Trị, chủ đầu tư dự án bãi đỗ xe tham quan lăng Tự Đức - Đồng Khánh, vừa đặt đá khởi công thi công công trình lăng vợ vua Tự Đức.

Khởi công xây lại lăng mộ vợ vua Tự Đức
Return to top