ClockThứ Ba, 13/12/2016 05:46

Cần thiết phải cưỡng chế thu hồi đất

TTH - Mới đây, TP. Huế đã cưỡng chế thu hồi đất thành công đối với một số hộ cố tình chây ỳ, không bàn giao mặt bằng, làm chậm tiến độ, ảnh hưởng đến quá trình thi công của nhiều dự án.

Công bố quyết định cưỡng chế thu hồi đất tại số nhà 280B Lý Thái Tổ (Huế)

Chuẩn bị kỹ

Cuối tháng 11 vừa qua, UBND TP. Huế tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với hai hộ gia đình ông Nguyễn Mạnh An và bà Nguyễn Thị Tranh cùng ở phường An Hòa để thực hiện dự án chỉnh trang mở rộng cửa ngõ phía Bắc. Trước đó, UBND TP. Huế cũng tiến hành cưỡng chế thu hồi đất với hộ ông Nguyễn Viết Hiền ở 6/161 Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc để thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch Bàu Vá và một số khu đất khác như ở 62 Nguyễn Huệ…

Tham dự một số buổi cưỡng chế, chúng tôi nhận thấy, UBND TP. Huế chuẩn bị khá bài bản. Từng cơ quan liên quan được phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể, như đội quản lý đô thị có nhiệm vụ tiến hành tháo dỡ, vận chuyển đồ đạt, vật liệu đến nơi khác, phối hợp xử lý khi có tình huống xấu xảy ra, trung tâm y tế bố trí phương tiện, bác sỹ, y tá kịp thời. Đơn vị nào làm việc gì, bao nhiêu người, phương tiện như thế nào đều có phương án cụ thể. Riêng lực lượng công an có phương án riêng để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình cưỡng chế.

Trước ngày cưỡng chế, lãnh đạo các cơ quan, địa phương liên quan họp bàn, thống nhất lần cuối để chốt phương án cưỡng chế. Một số cơ quan, bộ phận liên quan khác được cử đến nhà dân vận động, thuyết phục tự nguyện bàn giao mặt bằng lần sau cùng trước khi tiến hành cưỡng chế, nhằm tạo điều kiện cho người dân có cơ hội được hưởng những chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, không phải trả các chi phí cưỡng chế, mà còn được hỗ trợ phương tiện di dời, chở vật dụng đến nơi khác, như một số trường hợp ở đường Điện Biên Phủ trước đây thuộc dự án chỉnh trang, mở rộng đường Điện Biên Phủ.

Đầu giờ buổi sáng trong ngày cưỡng chế, các thành viên có cuộc hội ý để thống nhất hành động. Cuộc họp này thường có sự tham gia của báo chí để cung cấp những thông tin, phương án cưỡng chế nhằm tranh thủ sự ủng hộ của dư luận. Các hộ dân kinh doanh buôn bán cạnh khu vực cưỡng chế đều được thông báo nghỉ trong ngày diễn ra cưỡng chế. Đối với một số vụ phức tạp, một số tuyến đường cũng được chốt chặn, không cho lưu thông để đảm bảo an toàn. Nhờ chuẩn bị chu đáo nên tất cả các cuộc cưỡng chế đều diễn ra an toàn, đúng luật, được người dân đồng tình ủng hộ.

Cần thiết

Gần như các hộ bị cưỡng chế thu hồi đất đều có chung đặc điểm là không chấp hành quy định cưỡng chế, dù các chế độ chính sách đều đã được rà soát, áp dụng theo đúng quy định của Nhà nước. Những hộ này cũng đã được vận động, thuyết phục nhiều lần, song vẫn cố tình chây ỳ, đòi hỏi quyền lợi cao hơn quy định. Vì điều này, một số dự án “tắc” từ năm này qua năm khác, như dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu quy hoạch Bàu Vá, chỉnh trang mở rộng đường Điện Biên Phủ, mở rộng Học viện Âm nhạc Huế, chỉnh trang cửa ngõ phía Bắc…

Do đó, việc triển khai các quyết định cưỡng chế là cần thiết, dù tốn không ít thời gian, công sức, kinh phí, phương tiện. Mỗi lần cưỡng chế huy động ít nhất cũng hơn 100 người, có vụ phức tạp phải vài trăm người, tổ chức nhiều cuộc họp, di dời dân, tạm dừng các hoạt động kinh doanh buôn bán, làm việc… Việc triển khai thi công sau cưỡng chế khá thuận lợi. Các dự án cũng vì thế mà hanh thông trở lại, được người dân đồng tình ủng hộ cao.

Ông Châu Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, người trực tiếp chỉ đạo một số vụ cưỡng chế gần đây cho biết, TP. Huế luôn vận dụng những chính sách tốt nhất trong điều kiện có thể để người dân bàn giao mặt bằng đến nơi ở mới. Tuy thế, nếu không chấp hành và đòi hỏi quá quy định, không còn cách nào khác phải cưỡng chế. Từ nay về sau, việc cưỡng chế còn giao cho các phường thực hiện để nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc quản lý cơ sở, chỉ những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, UBND TP. Huế mới cưỡng chế. Trên tinh thần này, UBND phường Trường An vừa thực hiện cưỡng chế một hộ lấn chiếm sử dụng đất. Sắp tới, phường An Cựu và một số phường khác cũng nhận được chỉ đạo thực hiện chủ trương vừa nêu.

Điều lãnh đạo TP. Huế quan tâm là công tác triển khai thi công và bảo vệ hiện trạng khu đất đã cưỡng chế để tránh tái lấn chiếm sử dụng. Do đó, khi vừa kết thúc công tác cưỡng chế, TP. Huế yêu cầu các đơn vị thi công bắt tay thực hiện các công việc cần thiết để công trình đảm bảo tiến độ, đồng thời thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, tránh tình trạng cưỡng chế xong để đó.

Bài, ảnh: TÂM HUỆ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top