ClockThứ Sáu, 30/09/2016 13:47
NGOẠI TRƯỞNG PHILIPPINES PERFECTO YASAY:

Cần thúc đẩy quan hệ mạnh mẽ giữa các nước ASEAN

Ngày 29/9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay đã dành cho Tuổi Trẻ cuộc trò chuyện nhân tháp tùng chuyến thăm của Tổng thống Rodrigo Duterte.
Cần thúc đẩy quan hệ mạnh mẽ giữa các nước ASEAN
Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay - Ảnh: VIỆT DŨNG

Nói về vấn đề tranh chấp Biển Đông, Ngoại trưởng Yasay cho rằng Philippines đã thành công trong việc theo đuổi những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông khi phán quyết của Tòa trọng tài đã chỉ rõ vùng biển của nước này, cụ thể là vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý. Ông cho biết rất vui vì phán quyết của Tòa trọng tài là cuối cùng và mang tính ràng buộc đối với tất cả các bên.

“Chúng tôi chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế thấy sự cam kết của chúng tôi đối với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 và các biện pháp giải quyết tranh chấp hòa bình. Chúng tôi rất kiên định trong cam kết tuân thủ một hệ thống dựa trên pháp quyền trong việc giải quyết các tranh chấp để đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực” - Ngoại trưởng Yasay nhấn mạnh với phóng viên Tuổi Trẻ.

Ngoại trưởng Yasay khẳng định Philippines tôn trọng các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam nhiều như Việt Nam tôn trọng tuyên bố chủ quyền của Philippines. Nhưng điều quan trọng nhất là quyết định của Tòa trọng tài là sự đóng góp của Philippines trong việc tăng cường hệ thống luật pháp liên quan đến luật pháp hàng hải, sự giải thích, củng cố UNCLOS 1982 và những khía cạnh khác của luật pháp quốc tế.

Trả lời câu hỏi về việc không phải tất cả quốc gia ASEAN đều ủng hộ cách tiếp cận đồng thuận đối với việc giải quyết tranh chấp, Ngoại trưởng Yasay giải đáp: “Đúng là một số quốc gia ASEAN đang thật sự cố nói rằng họ không muốn liên quan đến việc tranh chấp.

Tôi không cho rằng Philippines nên bày tỏ thái độ kiểu những tiếng nói phản đối sẽ gánh nhận hậu quả khi đề cập đến vấn đề chủ quyền. Nhưng tôi sẽ không đồng ý với ai nói rằng ASEAN không tuân thủ cam kết đầy đủ và nhất quán như là một tổ chức khu vực thống nhất trong việc bảo đảm cam kết và tuân thủ luật pháp quốc tế, giải quyết hòa bình các tranh chấp.

Điều này đối với tôi là một bước đi vô cùng quan trọng và cũng là một lý lẽ quan trọng giải thích tại sao ASEAN nên tiếp tục thúc đẩy quan hệ mạnh mẽ hơn nữa giữa các thành viên với nhau và với những đối tác đối thoại, cũng như cộng đồng quốc tế”.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
Return to top