ClockThứ Năm, 11/03/2021 09:57
SAN ỦI ĐƯỜNG LÂM SINH Ở HƯƠNG THỌ (TX. HƯƠNG TRÀ):

Cần tiếng nói chung

TTH - Người dân 3 thôn: La Khê Trẹm, Đá Hàn và Hòa An (xã Hương Thọ, TX. Hương Trà) cùng ký vào đơn kiến nghị rằng không thể ra vào chăm sóc, khai thác hơn 200ha rừng trồng của mình do đường lâm sinh bị 1 cá nhân đào ngang. Ba tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm.

Nâng cấp tuyến đường phục vụ dân sinh

Hiện trường đoạn đường lâm sinh bị ông Huệ san ủi

Gần 20 hộ dân 3 thôn nói trên phản ánh, ông Lê Văn Huệ (thôn Thạch Hàn, xã Hương Thọ, TX. Hương Trà) đưa xe múc san ủi đường lâm sinh, gây khó khăn cho người dân vào chăm sóc, khai thác, vận chuyển keo, tràm, cao su ở tiểu khu 125, vùng khe Cáy (xã Hương Thọ).

Ông Lê Ngọc Quyền, người dân thôn Hòa An cho biết, vào năm 2002, dự án đa dạng hóa nông nghiệp cấp đất trồng cao su tiểu điền cho các hộ dân tại vùng khe Cáy. Khi thiết kế, tất cả các lô đất đều có đường lâm sinh để người dân thuận tiện trong đi lại, chăm sóc, khai thác và vận chuyển.

“Mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường hơn 20 năm nay. Tuy nhiên, đến đầu tháng 1/2021, ông Lê Văn Huệ đưa xe múc đào ngang đường lâm sinh đi qua diện tích đất của mình, ngăn không cho các phương tiện qua lại. Đáng nói, đoạn đường lâm sinh mà ông Huệ san ủi là tuyến độc đạo, người dân muốn vào đất của mình để chăm sóc, khai thác, vận chuyển cao su, keo, tràm thì chỉ có thể đi qua đường này. Bây giờ đã 3 tháng trôi qua, chúng tôi vẫn không thể đi vào, trong khi ở đó hiện đang có hơn 100ha keo, tràm đã quá thời gian khai thác”, ông Quyền bức xúc.

Qua tìm hiểu, UBND xã Hương Thọ đã có 2 buổi làm việc với ông Lê Văn Huệ và tập thể người dân đứng tên trong đơn. Tuy nhiên, cả 2 buổi hòa giải này vẫn không tìm được tiếng nói chung khi ông Huệ cho rằng, con đường ông mới san ủi không phải là đường lâm sinh mà là đường mòn lối mở trên đất của mình, do bản thân tự mở để chăm sóc, khai thác rừng trồng. “Đường này nằm trên đất của tôi, do tôi tự mở và diện tích đất đã được cấp Giấy CNQSDĐ”, ông Huệ khẳng định.

Theo ông Huệ, trong giấy CNQSDĐ được cấp của ông không thể hiện đường lâm sinh nên ông có quyền san ủi, có quyền cho hoặc không cho người và các phương tiện lưu thông trên đất của mình. “Đây là lô đất cuối cùng của các lô trồng cao su dự án ở khu vực này. Năm 2002, khi nhận thì lô đất này không có đường. Đến năm 2010 vẫn chưa có đường xe chạy, chỉ có đường mòn. Hiện tại, nếu ai muốn đi qua đất của tôi thì bỏ ra 100 triệu đồng, tôi bán lại đất làm đường mà đi”, ông Huệ nói.

Không đồng tình với lý lẽ của ông Huệ, các hộ dân có quyền lợi liên quan cho rằng, đó là đường lâm sinh, có từ năm 2002 và tồn tại cho đến nay. Người dân có đất, có rừng tại khu vực khe Cáy đã lưu thông, vận chuyển, khai thác, chăm sóc rừng hơn 20 năm qua. “Khu vực này là đất dự án. Đã là đất dự án đương nhiên phải có đường lâm sinh để lưu thông, nếu không làm sao ra vào chăm sóc, khai thác? Chúng tôi đề nghị ông Huệ phải khôi phục lại đường lâm sinh nói trên”, ông Tống Văn Vệ (thôn Thạch Hàn) cho biết.

Ở góc độ khách quan, có thể thấy, cả ông Huệ lẫn người dân 3 thôn nói trên đều không sai. Và như vậy, phải chăng đã có sai sót trong khâu cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Huệ. Hay nói cách khác, bộ phận liên quan đã “quên” thể hiện đường lâm sinh.

Trước đó, vào đầu tháng 2, ông Nguyễn Thế Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thọ cho biết, sau 2 buổi hòa giải bất thành, xã sẽ báo cáo và làm phương án trình TX. Hương Trà và các phòng, ban liên quan để tham mưu, tìm ra hướng giải quyết. “Phương án cụ thể như thế nào thì chưa thể tiết lộ”, ông Anh nói.

Tuy nhiên, đến chiều 6/3, sau khi bà Trần Thị Ngọc Loan – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TX. Hương Trà nói vẫn chưa nhận được báo cáo của UBND xã Hương Thọ về vấn đề trên, phóng viên tiếp tục liên lạc với bà Dương Thị Minh Thi – Phó Chánh văn phòng UBND TX. Hương Trà, bà Thi cho biết đã báo cáo với lãnh đạo thị xã vấn đề phóng viên nêu. “Trước mắt, thị xã yêu cầu Phòng Tài nguyên & Môi trường về xã Hương Thọ nắm tình hình trong tuần này và thông tin tới báo khi có kết quả”, bà Thi nói.

Báo Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri

Việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri kịp thời sẽ góp phần quan trọng củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền các cấp. Công tác giám sát vấn đề này đã được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm.

Xây dựng lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri
Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường

Ngày 22/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân và Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Thị Sửu đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2.

Người dân kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường
Return to top