ClockThứ Sáu, 17/03/2023 15:03
Xây dựng nhà ở trên đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại xã Lộc Điền (Phú Lộc):

Cần tiếp tục giám sát, theo dõi đảm bảo đúng quy định

TTH - Mới đây, Báo Thừa Thiên Huế nhận đơn của Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc phản ánh ông Văn Viết Lạc, người dân địa phương đã xây ngôi nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Bạch Thạch, xã Lộc Điền, tạo dư luận xấu trong cộng đồng dân cư.

Xử phạt đơn vị thi công, buộc trồng lại diện tích thiệt hạiCần làm rõ đối tượng đục khoét vỏ cây xà cừThận trọng khi chọn trung tâm tư vấn du học

leftcenterrightdel
Ông Lạc cam kết công trình đang xây lên là văn phòng để làm việc, sản xuất, kinh doanh 

Cụ thể theo đơn Hội CCB xã Lộc Điền nêu: tại khu đất có tọa độ 16.28790B-107.83680Đ tại thôn Bạch Thạch được quy hoạch đất nông nghiệp, nhưng ông Lạc đang xây ngôi nhà ở với diện tích trên 200m2, nền móng kiên cố. Khi ông Lạc triển khai xây dựng có tổ kiểm tra đến làm việc và đã dừng thi công, nhưng sau một thời gian công trình trên vẫn tiếp tục xây cao. Hội CCB xã Lộc Điền cho rằng, ông Lạc có dấu hiệu vi phạm theo Điều 12 Luật Xây dựng. Hành vi này, Hội CCB xã hoài nghi đã có một số cán bộ chức năng địa phương "chống lưng" nhằm hỗ trợ ông Lạc xem thường pháp luật, vẫn cố tình xây dựng nhà ở trái phép.

Ông Trần Thanh Văn, Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Điền cho biết, vấn đề Hội CCB nêu, lãnh đạo chính quyền địa phương đã tiếp nhận từ cuối năm 2022; đồng thời, tiến hành kiểm tra thực tế với sự tham gia của ban, ngành chức năng cấp huyện.

Qua kiểm tra được biết, quỹ đất ông Lạc (mà Hội CCB xã cho rằng là đất nông nghiệp) xây dựng công trình, trước đây là đất ruộng trồng lúa kém hiệu quả (đất nông nghiệp) thuộc thửa Đồng Chính Sách 2, xã Lộc Điền thực ra là đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, đã được UBND huyện Phú Lộc có Quyết định số 2002/QĐ-UBND cho phép tách thửa và chuyển mục đích sử dụng sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp với số hiệu 245, tờ bản đồ 60 do ông Văn Viết Lạc đứng tên. Ngày 27/1/2015, ông Lạc được UBND huyện Phú Lộc cấp giấy chứng (GCN) quyền sử dụng khu đất này với diện tích 500m2, có mục đích sử dụng: đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, thời hạn lâu dài.

Vào cuối năm 2022, ông Lạc triển khai xây dựng công trình (Hội CCB xã cho là nhà ở) trên thửa đất nói trên và tạo dư luận xấu ở địa phương theo như đơn của Hội CCB xã phản ánh.

Theo lãnh đạo UBND xã Lộc Điền, tại cuộc kiểm tra hiện trường cho thấy, công trình xây dựng nhà móng kiên cố, nhưng ông Văn Viết Lạc cho biết, gia đình xây nhà văn phòng, chứ không phải công trình nhà ở. Khi so chiếu các quy định về Luật Đất đai năm 2013, với đất kinh doanh phi nông nghiệp thì không được phép xây dựng nhà ở, nhưng lại được phép xây dựng nhà văn phòng, nhà xưởng... Như vậy, công trình nhà ông Văn Viết Lạc đang cất lên tại thửa đất 245, tờ bản đồ 60 tại thôn Bạch Thạch, xã Lộc Điền nếu đúng như công năng, mục đích sử dụng như ông Lạc cho biết là hợp lý, đúng luật.

Trao đổi với PV Báo Thừa Thiên Huế, ông Văn Viết Lạc cho biết, từ mấy năm nay ông mong muốn cất lên một cơ sở tại thửa đất 245, bản đồ 60 để kinh doanh buôn bán tạo kế sinh nhai cho gia đình và giờ sắp thành hiện thực. "Việc làm của tôi là đúng chủ trương, pháp luật Nhà nước. Tôi xác nhận công trình gia đình đang xây hiện hữu tại thửa 245, tờ bản đồ 60 không phải là công trình nhà ở", ông Văn Viết Lạc nói.

Nhằm rộng đường dư luận với phản ánh của Hội CCB xã Lộc Điền là một số cán bộ địa phương "chống lưng" để ông Văn Viết Lạc cố tình xây nhà ở trên đất nông nghiệp, PV Báo Thừa Thiên Huế có cuộc làm việc với ban, ngành chức năng huyện Phú Lộc.

Ông Nguyễn Hinh, Đội trưởng Quy tắc Đô thị huyện Phú Lộc cho rằng, đơn vị đã tiến hành kiểm tra thực tế tại công trình trên và công nhận những giấy tờ liên quan thửa đất 245, tờ bản đồ 60 hiện tại được sử dụng vào mục đích kinh doanh sản xuất phi nông nghiệp.

Theo quy định của pháp luật (Điểm đ, Khoản 2, Điều 10 Luật Đất đai 2013), đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp, gồm đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đất thương mại, dịch vụ, cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất sản xuất vật liệu... Với các loại đất như vậy không được phép xây dựng nhà ở, nhưng lại được phép xây dựng nhà văn phòng, xưởng gia công chế biến, kinh doanh sản xuất... Như vậy, theo cam kết của ông Văn Viết Lạc công trình đang xây dựng là nhà Văn phòng để làm việc, kinh doanh sản xuất trên thửa đất 245, tờ bản đồ 60 hiện nay là phù hợp với luật quy định.

Lãnh đạo UBND xã Lộc Điền cũng thông tin thêm, theo Quyết định quy hoạch nông thôn mới tại địa phương đã được UBND huyện phê duyệt mới đây, vị trí thửa đất 245, tờ bản đồ 60 và vùng lân cận được quy hoạch là đất ở nông thôn. Để phù hợp với quy hoạch chung và nhu cầu của ông Lạc (hiện nơi ở của gia đình ông Lạc đang có nguy cơ sạt lở), UBND xã Lộc Điền tiến hành hỗ trợ các thủ tục để chuyển đổi thửa đất 245, tờ bản đồ 60 sang đất ở và đề nghị các ban, ngành chức năng huyện Phú Lộc sớm tạo điều kiện để ông Lạc có đủ cơ sở thực hiện công năng sử dụng thửa đất này theo nhu cầu, nhằm tránh những phản ánh, tạo dư luận xấu ở địa phương.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Return to top