ClockThứ Tư, 03/05/2017 05:46

Cần trả lại hiện trạng cho rừng phòng hộ biển Hải Dương

TTH - Nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều hộ xây dựng hàng quán ngay trong khu quy hoạch rừng phòng hộ ven biển Hải Dương (Hương Trà), tiềm ẩn nguy cơ sạt lở bờ biển, ảnh hưởng môi trường, chúng tôi đã về địa phương để tìm hiểu.

Các hàng quán xây kiên cố chưa được giải tỏa

Ông Lê Xuân Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương cho biết, rừng dương liễu trên địa bàn xã với diện tích trên 188 ha được người dân trồng từ năm 1999. Năm 2006, tỉnh có chủ trương chuyển đổi toàn bộ diện tích trên sang rừng phòng hộ ven biển; được đa số người dân đồng tình, ủng hộ. Theo quy định, cây đến thời kỳ thu hoạch thì người dân được phép khai thác tối đa 10-20% diện tích, sau đó trồng tái tạo. Khi khai thác phải báo với chính quyền và cơ quan chức năng cấp phép mới được khai thác.

Từ khi xây dựng bãi biển du lịch đến nay, có 19 hộ ngang nhiên xây dựng hàng quán ăn uống ngay tại khu quy hoạch rừng phòng hộ ven biển. Hầu hết các hộ xây dựng đều có chặt dương liễu, riêng hộ ông Phạm Thuận chặt nhiều nhất, đến 67 cây. Ngoài chặt phá rừng, việc người dân xây dựng hàng quán ngay tại các khu rừng phòng hộ là vi phạm pháp luật bảo vệ rừng. Chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động người dân tháo dỡ, trả lại nguyên trạng cho các khu rừng; đồng thời quy hoạch điểm kinh doanh hợp lý cho bà con. Qua các cuộc họp dân, hầu hết người dân hứa sẽ chấp hành việc tháo dỡ hàng quán trong các khu rừng phòng hộ. UBND xã đang rà soát, kiểm kê diện tích rừng của người dân, đề nghị cấp trên có kế hoạch bồi thường kinh phí công chăm sóc, giá trị cây cho bà con để đưa vào quản lý chung (cả đất lâm nghiệp và cây), tránh sự “vướng bận” với người dân.

Ông Ngô Hữu Phước, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Trà giải thích, quy định quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ ven biển nghiêm ngặt, chỉ cho phép các hộ có thể dựng tạm lều bạt để phục vụ du khách trong mùa du lịch, sau đó tháo dỡ. Còn với các hộ xây dựng nhà kiên cố để làm hàng quán là vi phạm cần phải xử lý. Hạt Kiểm lâm thị xã đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập đoàn kiểm tra, rà soát các hộ vi phạm, cũng như mức độ vi phạm để có hướng xử lý. Trước mắt, tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, quy định trong việc quản lý, bảo vệ rừng, sớm tháo dỡ số hàng quán xây dựng trái phép. Sắp đến, nếu người dân cố tình vi phạm, không tuân thủ thì sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, xử lý.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rừng phòng hộ hồ Quao bị chặt phá

Ông Nguyễn Bá Thạo, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phong Điền thông tin chiều 6/1, trong lúc tuần tra, bảo vệ rừng, lực lượng công an, quân sự xã Phong Mỹ phát hiện và bắt quả tang nhóm đối tượng có hành vi vào khu vực rừng phòng hộ hồ Quao khai thác cây keo lai bị chết và cây rừng để làm củi bán.

Rừng phòng hộ hồ Quao bị chặt phá
Xe máy lao xuống biển, 2 người chết

Khi di chuyển đến ngã 3 đê kè cửa biển Thuận An thuộc thôn Thai Dương Hạ Trung, xã Hải Dương do không biết đường nên xe bất ngờ lao lên kè đá và lộn xuống cửa biển khiến 2 người tử vong.

Xe máy lao xuống biển, 2 người chết
Dự án cầu vượt biển Thuận An vướng mặt bằng

Ngày 4/7, lãnh đạo Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh (đơn vị Chủ đầu tư dự án (DA) cho biết, DA đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An có nguy cơ chậm tiến độ do vướng mặt bằng.

Dự án cầu vượt biển Thuận An vướng mặt bằng
Return to top