ClockThứ Bảy, 06/03/2021 12:52

Cần trích xuất camera để xử lý các đối tượng rải tờ rơi trong đêm

TTH - Sau một thời gian tạm lắng, nay tình trạng lợi dụng đêm khuya, các đối tượng đi rải tờ rơi “cho vay trả góp” lại có dịp bùng phát trở lại ở các làng quê. Lực lượng công an và cơ quan chức năng cần trích xuất camera để truy tìm, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Bắt được trộm nhờ camera

Tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp được người dân phát hiện rải trên đường ở xã Phú Thượng (Phú Vang) sáng 1/3/2021

Việc các đối tượng lợi dụng đêm tối, lúc rạng sáng để đi rải tờ rơi là không mới, nhưng tồn tại dai dẳng, gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân, gây hệ lụy cho biết bao gia đình khi vay trả góp từ những thông tin trên đường, trên các tờ rơi quảng cáo.

Để tránh lực lượng chức năng, các đối tượng hiện không in địa chỉ công khai trên tờ rơi mà chỉ có số điện thoại. Các đối tượng thực hiện hành vi rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền được các chủ thuê và thực hiện một cách lén lút, thường lúc đêm khuya hoặc rạng sáng khi mọi người đang ngủ say.

“Sáng nay tôi đi thể dục sớm, nhìn trên đường trắng xóa các tờ rơi quảng cáo “cho vay trả góp”, với nội dung rất hấp dẫn: “Cho vay trả góp - CMND, sổ hộ khẩu photo, giải ngân trong ngày. ĐT: 0376.426.723”. Nếu nhìn vào những nội dung này thì nhiều người có nhu cầu vay rất muốn được vay. Nhưng, thực tế thì đó là những cái “bẫy” với lãi suất cắt cổ. Nếu lỡ dính vào rồi thì người vay cũng gặp phải không ít hệ lụy. Mong sao, lực lượng công an và chính quyền địa phương triệt xóa tận gốc loại cho vay như thế này”, bà Nguyễn Thị H, trú tại tổ 2, Lại Thế, Phú Thượng (Phú Vang) chia sẻ.

Báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng cũng đã từng cảnh báo trước những “chiêu thức” cho vay trả góp ở những tờ rơi quảng cáo. Tuy nhiên, vì nhu cầu, vì bức bách, túng quẫn, nên cũng có người “dính” vào bẫy cho vay trả góp.

Thời điểm này dịch bệnh COVID - 19 diễn biến phức tạp, nhiều người không có việc làm ổn định, thu nhập bấp bênh, nên lợi dụng sự khó khăn này, các đối tượng cho vay tổ chức phát, dán tờ rơi “cho vay không tín chấp, nhận tiền ngay” nhằm dụ dỗ người dân thiếu hiểu biết, khó khăn về kinh tế vay tiền.

Thời gian qua, không ít người đã trở thành “con nợ” khi trót vay tiền của các đối tượng cho vay nặng lãi núp bóng dưới loại hình cho vay không cần thế chấp. “Lãi mẹ đẻ lãi con”, nhiều người phải bán nhà, bán xe để trả nợ, thậm chí phải tìm đến cái chết.

Hiện nay, hệ thống camera an ninh của lực lượng công an và camera trong dân được lắp đặt rất nhiều. Điều này rất thuận lợi cho lực lượng công an truy vết các đối tượng lợi dụng đêm khuya, rạng sáng để rải tờ rơi cho vay trả góp. Mong rằng, ngoài tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn đột xuất, công an các đơn vị, địa phương cần phối hợp với cơ quan chuyên môn trích xuất hệ thống camera để xử lý thật nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật; giữ vững sự yên bình cho cuộc sống người dân.

“Cho vay với lãi suất “cắt cổ”, rồi đe dọa tính mạng, cưỡng đoạt tài sản… là hành động vi phạm pháp luật cần phải bị xử lý nghiêm. Với hình thức cho vay không cần thế chấp, thủ tục đơn giản, lấy tiền nhanh… mọi người cần phải hết sức tỉnh táo, không để xảy ra những hệ lụy đáng tiếc”, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh lưu ý.

Trước đó, Công an TP. Huế nhận được phản ánh việc xuất hiện nhóm người rải tờ rơi quảng cáo dịch vụ cho vay tiền xuống nhiều tuyến đường thuộc địa bàn thành phố. Lực lượng công an nhanh chóng vào cuộc xác minh và làm rõ. Ngoài xác định được danh tính của các đối tượng, Công an TP. Huế đã xử phạt 3 đối tượng hơn 15 triệu đồng vì có hành vi gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị, vi phạm quy định tại khoản 1 và 3 Điều 61 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017.

Bài, ảnh: TÂM ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển

Mỗi đợt tàu du lịch biển cập Cảng Chân Mây, lại xảy ra tình trạng bát nháo khai thác khách du lịch bên ngoài cảng theo kiểu tự phát, không qua đơn vị lữ hành được cấp phép. Đáng nói là dù Sở Du lịch và các ban, ngành, đơn vị nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng cách thức hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi.

Chấn chỉnh công tác đón khách du lịch tàu biển
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

TIN MỚI

Return to top