ClockThứ Hai, 28/11/2016 14:11

Cẩn trọng chọn đồ chơi cho con

TTH - Đồ chơi là một trong những “món ăn thiết yếu” của trẻ thơ. Khi nỗi lo an toàn cho sức khỏe con trẻ trước hàng hóa ngoại nhập kém chất lượng, phụ huynh bắt đầu quan tâm đến đồ chơi có dấu hợp chuẩn an toàn. Họ cẩn trọng khi lựa đồ chơi và hướng cho con theo cách của mình.

Cẩn thận chọn đồ chơi cho trẻ

Bất an với hàng Trung Quốc

Đồ chơi Trung Quốc vẫn tràn lan trên thị trường. phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, màu sắc bắt mắt rất hấp dẫn đối với trẻ nhỏ. Hàng Trung Quốc thường không có thương hiệu, không nguồn gốc đang chiếm lĩnh hầu hết các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em, trong khi hàng Việt Nam chỉ được trưng bày ở một vị trí khá khiêm tốn. Tuy nhiên, cứ nghe các cơ quan chức năng liên tục phát hiện đồ chơi độc hại không rõ nguồn gốc, có chứa chất phthalate, có thể gây ung thư, hủy hoại thận, phá hủy hệ thống hormone của cơ thể… phụ huynh cảm thấy bất an. Không chỉ thế, ngoài thị trường còn có rất nhiều loại đồ chơi của Trung Quốc có tính kích động bạo lực, như đao, kiếm, súng nhựa… ảnh hưởng tiêu cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Vì vậy, nhiều người kiên quyết chỉ chọn hàng nội dù vẫn còn chút băn khoăn vì không phải sản phẩm nội địa nào cũng đều có dấu hợp chuẩn CR. 

Tại chợ Đông Ba, nơi tập trung nhiều gian hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em, đa phần tiểu thương nhập sản phẩm đồ chơi có xuất xứ, dấu hợp qui trên sản phẩm; trong đó, sản phẩm đồ chơi nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm khá nhiều. Tuy vậy, tem nhãn dán trên sản phẩm này có hợp lệ, có đảm bảo hay không cũng là vấn đề cần được kiểm tra, kiểm định. Chị Nguyễn Ngọc Chi, chủ kinh doanh đồ chơi ở chợ Đông Ba, than: Mấy năm nay, lượng mua giảm hẳn, khách vào ai cũng hỏi cái này xuất xứ từ đâu? Nghe từ Trung Quốc là lắc đầu bỏ đi... Thế nên, không có sự chọn lựa nào khác, các quầy kinh doanh đồ chơi trẻ em phải bán đồ chơi trong nước và hàng ngoại nhập đạt chuẩn dẫu giá thành cao.

Xu hướng mua đồ chơi cho trẻ em của các bậc phụ huynh có nhiều thay đổi. Họ không đánh giá và chọn mua sản phẩm theo mẫu mã, mà tìm những sản phẩm an toàn, có tính giáo dục và giải trí cao. Nhiều ông bố bà mẹ hướng đến các loại đồ chơi “Made in Vietnam” có chứng nhận cho an toàn. Các loại đồ chơi “chơi mà học, học mà chơi” của Việt Nam, như chơi xếp gỗ, các loại sách trí tuệ, có chứng nhận hợp quy (CR) được nhiều phụ huynh lựa chọn. Chị Nhật Anh cho biết: “Tôi thường chọn cho con đồ chơi làm từ gỗ chế tạo trong nước. Loại đồ chơi này có nhiều loại, từ xếp hình, domino, nhận biết chữ, số và con vật phù hợp với trẻ dưới 3 tuổi đến lắp ghép, mô hình, đánh vần cho những trẻ lớn hơn. Ưu điểm của loại đồ chơi này là màu sắc bắt mắt, giá phù hợp, từ vài chục nghìn đồng đến 200.000 đồng, và nhất là yên tâm hơn về tính an toàn” 

Tại quầy hàng đồ chơi cao cấp ở đường Nguyễn Huệ, anh Trần Văn Bình chia sẻ: “Mình mua con quay Toop của Tosy cho con chơi, bé thích lắm. Con quay này cũng đã được Tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận danh hiệu “Con quay tự quay lâu nhất thế giới” năm 2011, là hàng của Việt Nam sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, có đầy đủ chứng nhận hợp quy nên cho bé chơi mình rất yên tâm”.

Bên cạnh con quay Tosy, đĩa bay Tosy cũng là một trong những sản phẩm khá hút khách. Dòng sản phẩm này được làm từ chất liệu nhựa theo tiêu chuẩn châu Âu nên rất an toàn. Chị Nguyễn Thị Bích Phượng, chủ cửa hàng đồ chơi trên đường Nguyễn Huệ nói: “Cửa hàng bán đồ chơi nhập khẩu từ Mỹ, Canada bán chậm vì giá đắt gấp 10-15 lần so với hàng Trung Quốc nhưng còn bán được chứ hàng Trung Quốc, tôi bày ra rất đẹp mắt, nhiều người hỏi nhưng lại không mua. Sắp tới, tôi đang chuyển dần sang kinh doanh đồ chơi an toàn sản xuất trong nước để phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng”.     

Tuy nhiên, thị trường đồ chơi Việt Nam vẫn chủ yếu tập trung ở phân khúc đồ chơi cho trẻ dưới 3 tuổi với các sản phẩm đồ chơi quen thuộc và đơn điệu như: ghế ngồi lắc lư, bàn nhạc, xếp hình, câu cá, xếp chữ... Đã đến lúc, đồ chơi Việt Nam phải có “nhạc trưởng” để có thể đứng vững trên sân nhà.

Nói không với đồ chơi Trung Quốc, nhiều bậc phụ huynh đã săn lùng các mặt hàng đồ chơi Việt Nam giảm giá. Có đợt trên trên các trang web, các doanh nghiệp giảm giá đến 50% đồ chơi thông minh dành cho trẻ. Nhiều phụ huynh đã kết nối với nhau để mua đồ chơi cho con. Các bé có thể cùng chơi, trao đổi và biết cách bảo quản đồ chơi. Kỳ công hơn, nhiều phụ huynh tự mày mò, sáng chế đồ chơi cho con theo kiểu truyền thống. Dẫu vất vả, mất nhiều thời gian song đó cũng là cách để các bé được phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Cần suy nghĩ thấu đáo cho con

Nhận điện thoại của em gái, là giáo viên của một trường tiểu học; giọng em có vẻ gấp gáp, hốt hoảng, nhờ tôi tư vấn (vì trước đây tôi từng có thời gian công tác trong ngành tòa án).

Cần suy nghĩ thấu đáo cho con
Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa

Điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế... luôn tiềm ẩn những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông.

Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa
Thông tin doanh nghiệp
Chuyên bán sỉ đồ chơi trẻ em uy tín toàn quốc - Yến Linh Toys

Từ lâu đồ chơi đã là những người bạn đồng hành không thể thiếu để cha mẹ giao tiếp cùng các bé yêu của mình. Cũng chính vì nhu cầu sử dụng đồ chơi ngày một tăng cao nên hiện nay có rất nhiều có ý định mở cửa hàng đồ chơi trẻ em. Bạn đang tìm một tổng kho bán sỉ đồ chơi trẻ em uy tín tại khu vực TPHCM? Cùng Yến Linh Toys tìm hiểu thêm các thông tin ngay trong bài viết dưới đây.

Chuyên bán sỉ đồ chơi trẻ em uy tín toàn quốc - Yến Linh Toys

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top