ClockThứ Tư, 06/06/2018 07:00

Cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

TTH - Từ nay đến tháng 7/2018 là khoảng thời gian thí sinh cần nghiên cứu kỹ nhằm đưa ra quyết định phù hợp ở lần cuối cùng điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học (ĐH).

Trường đại học sẽ được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinhTuyển sinh Đại học 2018: Những ngành học mới đón cách mạng 4.0Điểm ưu tiên tuyển sinh đại học sẽ được điều chỉnh giảm

Giáo viên hướng dẫn học sinh đăng ký hồ sơ

Cân nhắc kỹ

Trong lần đăng ký hồ sơ dự thi trung học phổ thông (THPT) Quốc gia và xét tuyển ĐH năm 2018, thí sinh đã đăng ký nguyện vọng vào các ngành học từ ngày 1 - 20/4. Song, theo nhiều chuyên gia giáo dục, ở lần đầu vẫn có trường hợp thí sinh không tự tin để chọn những ngành học mà bản thân thực sự thích, một phần nguyên nhân do những ngành đó thường có điểm đầu vào cao. Thậm chí, có một số trường hợp chỉ đăng ký cho hợp lệ hồ sơ. Điều này dễ dẫn đến những trường hợp đậu rồi nhưng không theo học hoặc theo học mà không đam mê, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay thí sinh có quyền được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển một lần sau khi đã trải qua kỳ thi THPT Quốc gia. Điểm lợi là giai đoạn này thí sinh đã biết được kết quả và khả năng của mình để có thể tự tin lựa chọn những nguyện vọng phù hợp. TS. Hoàng Tịnh Bảo, Trưởng ban Khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục, Thường trực Ban Tư vấn - Quảng bá tuyển sinh ĐH Huế cho biết, thí sinh có thể tham khảo điểm chuẩn các ngành ở một số năm gần đây, đối chiếu với kết quả thi của mình để tính toán xác xuất và đưa ra quyết định chính xác nhất.

Việc điều chỉnh nguyện vọng phụ thuộc vào thí sinh. Đối với những trường hợp đã tự tin vào đợt đăng ký lần đầu, thí sinh có thể giữ nguyên nguyện vọng mình đăng ký. Trái lại, những thí sinh có nhu cầu thay đổi nguyện vọng, cũng cần suy nghĩ và nghiên cứu kỹ. Nếu thí sinh có kết quả thi ở quanh mức điểm sàn, nên cẩn trọng điều chỉnh nguyện vọng các ngành phù hợp. Riêng những thí sinh đạt điểm cao vượt trội so với mức điểm sàn của ngành mình thích mà chưa dám đăng ký trước đó thì nên sử dụng “quyền điều chỉnh” này.

Theo ông Bảo, thí sinh được quyền thêm nguyện vọng nhưng cũng đồng nghĩa với phải nộp thêm các khoản lệ phí theo quy định, vì vậy cần cân nhắc kỹ để tránh sự lãng phí. Trong xét tuyển đợt 1, đối với từng trường, ngành, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký. Đối với các thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã quy định trong đề án tuyển sinh, nếu còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn. Thí sinh chỉ có một phiếu điểm để xác nhận nhập học, vì vậy phải chọn đúng ngành học yêu thích, tránh tình trạng theo học ngành mà bản thân không đam mê, bởi khi đã xác định nhập học thì xem như thí sinh đã bỏ qua các ngành học còn lại (dù đủ điểm trúng tuyển).

Các chuyên gia giáo dục lưu ý, khi điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần ghi đúng mã trường, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển theo quy định của trường. Nguyện vọng nào ghi không đúng sẽ không được hệ thống phần mềm chấp nhận và bị loại.

Lưu ý phương thức điều chỉnh

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển 1 lần và chỉ được sử dụng một trong hai phương thức là trực tuyến hoặc bằng phiếu đăng ký xét tuyển.

Đối với việc điều chỉnh bằng phương thức trực tuyến, thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để thực hiện việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Điểm cần lưu ý là, phương thức này chỉ được chấp nhận khi số lượng nguyện vọng sau khi điều chỉnh không lớn hơn số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu trong phiếu đăng ký dự thi.

Trong trường hợp điều chỉnh bằng phiếu đăng ký xét tuyển thì thí sinh được quyền tăng thêm số lượng nguyện vọng so với số nguyện vọng ban đầu đã đăng ký trong phiếu đăng ký dự thi và phải nộp bổ sung lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định. Thí sinh cần điền đầy đủ thông tin vào phiếu đăng ký xét tuyển và gửi trực tiếp về điểm thu nhận hồ sơ để bộ phận phụ trách cập nhật vào cơ sở dữ liệu Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo kế hoạch, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi có kết quả thi. Dự kiến thời gian bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 19/7 đến 17 giờ ngày 26/7 đối với phương thức trực tuyến. Đối với phương thức điều chỉnh nguyện vọng bằng phiếu đăng ký xét tuyển sẽ kết thúc muộn hơn 2 ngày (17 giờ ngày 28/7). Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng tại Sở Giáo dục và Đào tạo.

Các chuyên gia giáo dục lưu ý, điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển lần này là cơ hội để thí sinh cân nhắc lần cuối giữa năng lực và tương quan tỷ lệ cạnh tranh của các thí sinh đăng ký vào trường, vì vậy, thí sinh cần nghiên cứu kỹ, tránh đưa ra những quyết định vội vàng, thiếu chính xác.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Return to top