ClockThứ Ba, 24/10/2017 09:36

Cẩn trọng mất tiền với tin nhắn kích hoạt iMessage và facetime

TTH.VN - Những ngày qua nhiều người dùng điện thoại IPhone lo lắng khi nhận được thông báo với nội dung “Your carrier may charge for SMS messages used to activate iMessage” (nhà cung cấp có thể tính phí tin nhắn SMS đã dùng để kích hoạt iMessage) khi kích hoạt tính năng iMessage.

Nhiều người dùng IPhone đặt tỏ ra lo ngại vì sợ bị trừ tiền oan, cũng như những rắc rối về phí dịch vụ liên quan đến các tính năng nói trên.

Tin nhắn từ nhà mạng Viettel gửi đến khách hàng thông báo thu phí kích hoạt ứng dụng iMessage và Facetime trên các thiết bị Apple với giá 2.500 đồng/tin

Cụ thể, nhà mạng Viettel gửi tin nhắn đến khách hàng có nội dung: “Từ ngày 15/10/2017, Viettel áp dụng thu phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng iMessage và facetime trên các thiết bị Apple với giá 2.500 đồng/tin. Thông báo cũng giải thích rõ, cước tin nhắn quốc tế gửi đến đầu số của Apple tại Anh +44. Tức là cước nhắn tin đi quốc tế. Tin nhắn kích hoạt chỉ phát sinh tại thời điểm khách hàng thực hiện bật "on" ứng dụng trong phần cài đặt trên thiết bị, không phát sinh khi bật/tắt máy hoặc mất kết nối internet”.

Theo tìm hiểu, trên trang web hỗ trợ người dùng của Apple cho biết, tùy theo nhà mạng, việc tính phí kích hoạt iMessage và facetime thông qua hình thức gửi tin nhắn SMS quốc tế là chuyện bình thường. Tin nhắn này được điện thoại iPhone của bạn gửi tới các máy chủ của Apple tại Vương quốc Anh khi thiết lập các dịch vụ. Một số nhà mạng không tính phí SMS này, nhưng một số khác sẽ tính phí. Từ đó, có thể hiểu việc có tính phí tin nhắn SMS quốc tế để kích hoạt tính năng facetime và iMessage hay không và tính bao nhiêu là tùy thuộc từng nhà mạng ở mỗi quốc gia sở tại.

Trước thông tin này, nhiều khách hàng tỏ ra bức xúc. Anh Quốc Huy (TP. Huế) người có thời gian dùng IPhone khá lâu cho hay, không khỏi bất ngờ khi nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng Viettel, với nội dung nhà mạng này sẽ chính thức thu phí kích hoạt ứng dụng iMessage và facetime. Theo anh Huy, facetime và iMessage là những tính năng miễn phí mà Apple cung cấp cho người dùng iPhone. Kể từ khi tính năng này được áp dụng, chưa khi nào người dùng phải thực hiện việc trả cước phí. “Chúng tôi đã trả phí để sử dụng dịch vụ, tại sao giờ lại phải trả thêm tiền để dùng tính năng iMessage và facetime? Trường hợp này khiến tôi rất khó hiểu”, anh Huy đặt câu hỏi. Rất nhiều thuê bao Viettel khác cũng nhận được thông báo tương tự từ nhà mạng.

Người dùng các thiết bị Apple lo ngại khi nhà mạng gửi nội dung về việc thu phí iMessage/facetime

Trao đổi với Thừa Thiên Huế Online, ông Ngô Văn Tứng, Phó Giám đốc Viettel – chi nhánh Thừa Thiên Huế cho rằng, người dùng hiểu chưa chuẩn xác lắm về nội dung thông báo. Theo ông Tứng, khách hàng không bị tính phí khi sử dụng dịch vụ iMessage/facetime (chỉ tính lưu lượng data nếu sử dụng 3G/4G). Khách hàng cũng không phải trả phí tin nhắn kích hoạt cho mỗi lần bật tắt máy điện thoại iPhone hoặc chuyển điện thoại về chế độ máy bay hoặc máy bị mất kết nối Internet.

Cước nhắn tin kích hoạt ứng dụng iMessage (2.500đ - tương đương cước tin nhắn quốc tế mà tất cả các nhà mạng đang áp dụng hiện nay) chỉ phát sinh trong trường hợp: Khi khách hàng tắt (turn off) iMessage/facetime trong mục "cài đặt" (Setting) và sau đó bật lại (Turn on); Khi Khách hàng lắp SIM mới (do phần iMessage/facetime cũ sẽ có thể không tương thích do số đã thay đổi, nên sẽ không gửi được iMessage/facetime, và bắt buộc phải tắt và bật lại nút ứng dụng trên thiết bị). 

Trả lời câu hỏi, tại sao trước đây Viettel hỗ trợ khách hàng phần chi phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng này nhưng hiện nay lại thu phí? Ông Tứng cho biết, việc tính cước này đảm bảo công bằng với các khách hàng dùng các thiết bị khác cũng đang bị tính phí tinh nhắn để kích hoạt dịch vụ tương tự (ví dụ tin nhắn kích hoạt ứng dụng miMessage của máy Xiaomi).

Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, những người dùng điện thoại IPhone xài mạng MobiFone cũng đã nhận được thông báo “nhà cung cấp có thể tính phí tin nhắn SMS đã dùng để kích hoạt iMessage”. Thế nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có tin nhắn gửi đến khách hàng về việc thu phí. Riêng với nhà mạng VinaPhone đến thời điểm này vẫn chưa có động thái gì liên quan đến việc thu phí này.

iMessage và faceTime là gì?

iMessage là dịch vụ được tích hợp sẵn trong các thiết bị của Apple. Ứng dụng này cho phép người dùng chia sẻ tin nhắn, hình ảnh và video cho những người dùng iMessage khác trên toàn cầu.

Bản thân việc sử dụng iMessage không tốn bất cứ chi phí nào với người dùng ngoài cước phí mạng Internet thông thường. Tuy nhiên mỗi khi tắt và bật lại iMessage trên cài đặt điện thoại của bạn, tin nhắn kích hoạt sẽ được gửi tới máy chủ của Apple đặt tại Vương quốc Anh. Việc tính phí tin nhắn kích hoạt ứng dụng này sẽ tùy nhà mạng quyết định.

FaceTime cũng là một dịch vụ được tích hợp sẵn trong các thiết bị của Apple, cho phép người dùng thực hiện các cuộc gọi thoại hoặc gọi video với những thành viên khác trong "cộng đồng Apple" mọi nơi, mọi lúc.

Việc dùng facetimes không tốn thêm chi phí nào khác ngoài cước phí mạng Internet thông thường. Tuy nhiên việc tắt và bật lại tính năng này cũng liên quan tới việc điện thoại cần có một tin nhắn SMS kích hoạt gửi tới máy chủ của Apple tại Vương quốc Anh. Với tin nhắn này, nhà mạng cũng sẽ quyết định có tính phí với người dùng hay không. Việc hủy bỏ FaceTime cũng không mất phí.

Bài, ảnh: Phan Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Ngày 23/2/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông ra thông báo yêu cầu kể từ ngày 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G...

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1 3 2024
Trao 420 suất học bổng "Vì em hiếu học"

Ngày 20/9, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Viettel Thừa Thiên Huế phối hợp với Hội Khuyến học và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức trao học bổng "Vì em hiếu học" năm học 2023-2024.

Trao 420 suất học bổng Vì em hiếu học

TIN MỚI

Return to top