ClockThứ Ba, 19/04/2022 15:22

Cẩn trọng trong quá trình hạ giải điện Thái Hòa

TTH.VN - Sáng 19/4, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế thông tin về quá trình hạ giải công trình trùng tu điện Thái Hòa.

Hạ giải điện Thái Hòa để trùng tuTham quan điện Thái Hòa qua du lịch thực tế ảoTrang bị màn hình LED giới thiệu về điện Thái Hòa trong thời gian trùng tu

Điện Thái Hòa đang được hạ giải để tiến hành trùng tu

Theo báo cáo về quy trình thực hiện công tác hạ giải điện Thái Hòa, công trình được Công ty CP Tu bổ di tích Huế - đơn vị thi công chụp ảnh hiện trạng, đo vẽ, can dập lại hoa văn trang trí trên cột thếp vàng hình rồng, hoa văn trang trí bờ mái, đo vẽ ghi nhận các thông số kỹ thuật của hệ khung gỗ, kết cấu mái…

Đơn vị thi công cũng đánh dấu vị trí trên từng cấu kiện gỗ, các con giống và ô hộc bờ nóc, bờ quyết trước khi hạ giải theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Các cấu kiện được đánh dấu không làm ảnh hưởng đến hiện trạng và được giữ trong suốt quá trình thi công.

Đối với Bửu tán và bục đặt ngai vàng vẫn còn nguyên vẹn nên không can thiệp, được bao bọc bằng hệ khung thép, lợp tôn bảo quản nguyên vị trí trong suốt quá trình thi công. Đơn vị thi công chỉ tháo dỡ 3 bộ cửa võng khu vực Bửu tán để chuyển vào kho bảo quản.

Để bảo vệ nền gạch, Công ty CP Tu bổ di tích Huế làm sàn bảo vệ theo quy trình: Tẩy sạch nền gạch, quét lớp sơn chống thấm, trải một lớp nilon và lớp cao su, làm hệ khung gỗ, lát thép tấm lên trên. Đồng thời, bao bọc cột rồng, mái lưa bằng nilon xốp và khung gỗ, các con rồng bậc cấp được bọc bằng mút xốp và bảo vệ khung gỗ bên ngoài.

Đến nay, đơn vị thi công đã hạ giải mái ngói, tháo dỡ từng ô pháp lam trang trí trên bờ nóc, cổ diềm công trình; hạ giải các ô hộc bờ nóc, bờ quyết, cổ diềm, đầu hồi, các con giống trang trí xuống khỏi công trình; tháo dỡ hệ vách ván, liên ba, ngưỡng cửa. Sau khi lắp dựng nhà bao che mới tiến hành hạ giải kết cấu mái gỗ gồm cột kèo, xuyên, trến, đòn tay…

Ông Hồ Hữu Hành, Giám đốc Công ty CP Tu bổ di tích Huế cho biết, điện Thái Hòa là di tích có giá trị quan trọng nên đơn vị thi công rất cẩn trọng trong quá trình hạ giải công trình. Tất cả đều được tiến hành theo quy trình đã được phê duyệt.

Sau khi hạ giải xong toàn bộ công trình, đơn vị thi công sẽ tiến hành phân loại, đánh giá sơ bộ chất lượng các cấu kiện, sau đó trình hội đồng đánh giá di tích xem xét và đưa ra giải pháp tu tổ.

Đối với các cấu kiện được đánh giá hư hỏng hoàn toàn thì phục hồi mới. Các cấu kiện hư hỏng ít sẽ xử lý vệ sinh nối vá, nối mộng thay cốt ốp mang, nối chân cột, đuôi kèo, đầu kèo. Đối với các cấu kiện còn tốt sẽ được vệ sinh tái sử dụng.

Một số hình ảnh Thừa Thiên Huế Online ghi lại tại công trình trùng tu điện Thái Hòa:

Quy trình bảo vệ nền gạch gồm các công đoạn công phu, lần đầu tiên được áp dụng trong tu bổ di tích

Toàn bộ cấu kiện hạ giải có giá trị mỹ thuật cao được vận chuyển vào nhà bao che để bảo quản đúng theo yêu cầu kỹ thuật, tránh bị hư hại do thời tiết

Những cấu kiện còn tốt sẽ được vệ sinh tái sử dụng

Bửu tán được bọc bảo quản cẩn thận

Bục đặt ngai vàng vẫn còn nguyên vẹn nên không can thiệp

Phần mái sẽ phục hồi mái ống hoàng lưu ly 

Những con giống sẽ được giữ nguyên trạng, chỉ phục hồi những chỗ bị hư hỏng

Pháp lam cũng sẽ được phục hồi 

Căn cứ vào thực tế hiện trạng khi hạ giải mới có thể đánh giá mức độ hư hỏng của từng cấu kiện

Những chiếc cột gỗ được thay thế là gỗ thuộc nhóm II, như: lim, kiền

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những tay thợ tài hoa

Người ta bảo, “khi thật sự tôn trọng giá trị lịch sử trong quá trình bảo tồn, di tích sẽ hấp dẫn người xem không chỉ bởi những giá trị biểu cảm của thực thể di tích mà còn ở cách làm hồi sinh các giá trị văn hóa phi vật thể tiềm ẩn trong đó”. Với điện Thái Hòa đang được tổ chức trùng tu, dự kiến hoàn thành trước tiến độ vào năm 2025 kỳ vọng sẽ là một công trình tuyệt vời như thế.

Những tay thợ tài hoa
Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa

Điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế... luôn tiềm ẩn những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông.

Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa
Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa

Thái Hòa - ngôi điện biểu trung quyền lực của triều đại nhà Nguyễn, được vua Gia Long khởi công xây dựng năm 1805, nay đang được trùng tu với kinh phí gần 130 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích điện Thái Hòa được thực hiện từ cuối năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2025.

Kỳ công trùng tu điện Thái Hòa
Cẩn trọng với chiêu thức lừa đảo “đáo hạn ngân hàng”

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện chiêu thức lừa đảo của những đối tượng nguyên là các cán bộ ngân hàng hoặc giả danh cán bộ ngân hàng. Đây là vấn đề không mới, nhưng người dân cần đặc biệt lưu ý, tránh “tiền mất, tật mang”.

Cẩn trọng với chiêu thức lừa đảo “đáo hạn ngân hàng”
Đau mắt đỏ: Không cẩn trọng sẽ gây giảm thị lực

Tình hình dịch viêm kết mạc - đau mắt đỏ diễn biến phức tạp trong cộng đồng. Số ca bệnh đến khám tại Bệnh viện Mắt và Bệnh viện Trung ương Huế tăng đột biến. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên đến khám các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị, đặc biệt đối với chủng đau mắt đỏ gây giảm thị lực.

Đau mắt đỏ Không cẩn trọng sẽ gây giảm thị lực

TIN MỚI

Return to top