ClockThứ Sáu, 21/10/2016 19:44

Cẩn trọng với “cuộc gọi mồi” từ số lạ

TTH.VN - Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội tại Thừa Thiên Huế xuất hiện thông tin, người sử dụng mạng Mobifone thường xuyên bị những đầu số ở nước ngoài gọi vào máy điện thoại mình. Khi nghe máy hay gọi lại thì bị trừ một số tiền lớn. Thực hư chuyện này thế nào?

Hoang mang

Theo tìm hiểu, tình trạng này xuất hiện rải rác từ lâu, nhưng những ngày gần đây (18- 21/10), rất nhiều người nhận được cuộc gọi lạ đến từ các đầu số: 25299115597, 252 9911 5857,... thường gọi nhiều vào lúc nửa đêm đến sáng. Qua kiểm tra thì biết các đầu số này nằm ở Somali. Khi bấm nghe, có hệ thống tự động nói: “Scam Phone Number 252 9925 1089, Somali missed call scam number. Billed in Netherlands by Tmobile Scam. I am in Amterdam... ” . Theo phản ánh, nhiều người cứ tưởng người thân từ nước ngoài gọi về nên nhấc máy nghe hay gọi lại thì bị trừ rất nhiều tiền (!?). Đồng thời, khuyến cáo các chủ tài khoản hết sức cẩn thận kẻo bị hack tài khoản.

Một cuộc gọi mồi từ số điện thoại lạ có đầu số Somali 

Một người dùng có nick Minh Thu bình luận trên facebook: “Mình cũng bị dính chưởng ngày trước hèn chi mau hết tiền. còn Le Nhut bình luận: “Tối ngồi với bạn lúc 23h30, thấy 3 cuộc gọi nhỡ từ Somali, sợ quá mình bỏ luôn cái sim”. Một chủ thuê bao chia sẻ: “Các đầu số này thường gọi từ lúc nửa đêm về sáng. Mình bắt máy thì bên kia tắt, kiểm tra tài khoản thì bị trừ rất nhiều tiền”. Đa số những người đã nhận cuộc gọi từ các đầu số ở nước ngoài đều cảm thấy hoang mang, nhiều người thấy mệt mỏi khi bị làm phiền lúc nửa đêm.

Giải thích vấn đề này, đại diện chăm sóc khách hàng của nhà mạng Mobifone chi nhánh Huế (58 Đống Đa, TP. Huế) xác nhận tình trạng trên là có thật. Trong 3 ngày nay, chi nhánh đã nhận được rất nhiều phản ánh của khách hàng về tình trạng trên. “Những cuộc gọi này thường thực hiện vào lúc nửa đêm về sáng. Nhiều khách hàng thấy cuộc gọi nhỡ mà gọi lại thì bị trừ rất nhiều tiền, tuy nhiên, chúng tôi khẳng định những khách hàng nhận cuộc gọi đến thì không bị trừ tiền”- vị đại diện này nói.

Chỉ gọi lại mới mất tiền

Hiện, Chi nhánh Mobifone Huế đã có công văn gửi đến trung tâm viễn thông quốc tế yêu cầu chặn các số điện thoại nói trên (số do khách hàng cung cấp- PV). Song, các đầu số này thay đổi liên tục nên trung tâm vẫn tiếp tục nhận phản ánh từ khách hàng để xử lý. “Hiện, Mobifone Huế vẫn chưa ghi nhận khách hàng nào báo đến bị trừ tiền sau khi “bấm nghe” từ cuộc gọi này. Chúng tôi khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng, không nên nghe hay gọi lại những số điện thoại lạ gọi từ nước ngoài, vì đây có thể là một hình thức trộm cước viễn thông quốc tế”- vị đại diện này nói. Đối với những trường hợp cụ thể hoặc có căn cứ rõ ràng thì phía Mobifone vẫn sẽ phối hợp để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

Trong khi đó, một cán bộ thuộc Đội Công nghệ cao Công an tỉnh cho biết, đối với những phản ánh của khách hàng khi nghe máy từ các đầu số lạ quốc tế , mà cụ thể là Somalia (+252)… không thể bị trừ tiền được, chỉ là do tâm lý và cảm giác của khách hàng là bị trừ tiền. "Đây là một chiêu thức nhằm lừa khách hàng tại Việt Nam gọi điện vào các đầu số quốc tế để lừa tiền. Cụ thể, các đối tượng này lấy một đầu số ở một quốc gia nào đó điện thoại về Việt Nam, nếu khách hàng thấy cuộc gọi nhỡ mà điện thoại lại thì sẽ bị trừ tiền. Chúng tôi khẳng định, khách hàng nhận cuộc gọi từ những đầu số lạ này đều không bị trừ tiền. Nhưng quan trọng nhất vẫn là khách hàng phải tự bảo vệ mình bằng cách không điện thoại vào các đầu số quốc tế lạ.

Hiện, cơ quan công an đang phối hợp với công ty viễn thông xác minh làm rõ việc có hay không việc nghe máy từ số lạ ở nước ngoài thì bị trừ tiền để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, đảm bảo an ninh thông tin.

Hết sức cảnh giác

Theo một cán bộ an ninh thông tin: Việc mua một đầu số của nước ngoài để lừa đảo là khá dễ để thực hiện nên mọi người cần đề phòng. Nhà mạng chưa thể giải quyết triệt để nên quan trọng nhất là mỗi người chúng ta cần cảnh giác để bản thân không bị dính vào cái bẫy mà kẻ xấu đã giăng ra. Có một số phương pháp để hạn chế khả năng bị “sập bẫy”: Không gọi lại các số lạ hoặc các số liên tục nháy điện thoại của bạn từ 1- 2 giây; khi không thể nhận diện được đó là cuộc gọi nhỡ hay nháy máy thì bạn nên gọi lại bằng một số điện thoại khác còn rất ít tiền trong tài khoản để hạn chế tối đa thiệt hại; đến điểm giao dịch gần nhất của nhà mạng đang dùng để khóa các cuộc gọi quốc tế.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top