ClockThứ Năm, 10/11/2022 14:00

Cẩn trọng với nạn trộm cắp, cướp giật tài sản

TTH - Những tháng cuối năm là thời điểm mà các đối tượng xấu “tăng cường” trộm cắp, cướp giật tài sản của người dân. Công an trong toàn tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác; đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Phát hiện đối tượng trộm cắp tài sản qua giải quyết tai nạn giao thôngCảnh giác nạn trộm cắp tài sản tại các công trình xây dựng

Lực lượng công an thực nghiệm hiện trường vụ trộm đêm tại cửa hàng kinh doanh trên địa bàn TP. Huế

Những ngày qua, trên hệ thống loa truyền thanh của phường Phú Thượng (TP. Huế) phát đi bản tin cảnh báo phương thức, thủ đoạn trộm cắp, lừa đảo, cướp giật tài sản của các đối tượng xấu để người dân hiểu, nâng cao tinh thần cảnh giác.

Không những trên hệ thống loa của phường, về tận các tổ dân phố, mà trên trang thông tin mạng của Công an phường Phú Thượng cũng đăng tải các nội dung, với mong muốn, người dân phải hết sức cảnh giác trộm cắp, lừa đảo, cướp giật tài sản những tháng cuối năm.

“Phú Thượng là địa bàn rộng, sáp nhập vào TP. Huế chưa lâu. Dù đã rất nỗ lực cố gắng, nhưng tình hình tội phạm về trộm cắp tài sản vẫn xảy ra. Vì vậy, ngoài chức năng, nhiệm vụ của lực lượng công an, người dân cũng cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, không để các đối tượng có cơ hội trộm cắp tài sản, lừa đảo”, một cán bộ Công an phường Phú Thượng chia sẻ.

Không chỉ ở phường Phú Thượng, mới đây, lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế cũng đã phát đi nội dung cảnh báo trộm đêm tại các cửa hàng kinh doanh không có người trông giữ. Thủ đoạn của các đối tượng là, lợi dụng vào đêm khuya, khi người dân ngủ say đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Để thực hiện hành vi gian dối, các đối tượng đã dùng lưỡi cưa, cưa đứt dây khóa, đột nhập vào bên trong lấy trộm tài sản, bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Trước đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an TP. Huế bắt giữ Trần Ngọc Phước (SN 1984), trú tại phường Gia Hội. Đây là đối tượng gây ra loạt vụ trộm về đêm tại các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn.

Phước khai nhận, khoảng thời gian từ tháng 8/2022 đến ngày bị bắt, y đã gây ra 5 vụ trộm cắp tài sản tại các cửa hàng kinh doanh cà phê, trà sữa, tiệm ăn uống... chiếm đoạt tiền mặt và nhiều tài sản giá trị là, máy tính tiền, máy quét vân tay, lò vi sóng, nước ngọt, thuốc lá...

Mới đây, Công an huyện Phú Vang đã làm rõ 3 đối tượng Nguyễn Toàn Thương, trú tại phường An Đông; Văn Đức Hưng, trú tại phường Xuân Phú (TP. Huế) và Lê Văn Sáng, trú tại xã Thủy Thanh (TX. Hương Thủy) cùng với Nguyễn Đắc Phú, Ngô Tấn Tài, Lê Quốc Thắng và Trần Văn Trực (trú tại TP. Huế) có hành vi chặn mô tô của một người phụ nữ đi chợ tại thôn Mỹ Lam, xã Phú Mỹ để thực hiện hành vi cướp tài sản.

Một số chủ cửa hàng tạp hóa trên tuyến QL1A (đoạn qua huyện Phú Lộc) trình báo lực lượng công an địa phương về việc, bị các đối tượng giả vờ vào mua nước uống rồi đưa tờ tiền mệnh giá lớn, lợi dụng chủ quán sơ hở, loay hoay tìm tiền thừa trả lại thì giật lấy túi tiền, tẩu thoát.

Công an huyện Phú Lộc đã xác lập chuyên án truy bắt 5 đối tượng gây ra 5 vụ cướp giật gồm: Trần Công Tuấn, Mai Quảng, Trần Việt Nguyên, Trần Văn Việt (cùng SN 2007) và Nguyễn Duy Phấn (SN 2005 – tất cả đều trú ở thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc).

Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, trộm đêm, Công an TP. Huế khuyến cáo, trước khi đi ngủ, ra khỏi nhà, người dân phải đóng cửa cẩn thận. Các cửa hàng kinh doanh buổi tối phải có người ở lại trông giữ. Ổ khóa, dây khóa đảm bảo kiên cố, không nên để những tài sản có giá trị lớn bên trong cửa hàng, tránh kẻ xấu lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Từ các vụ việc trên là lời cảnh báo cho người dân, nhất là chủ các cửa hàng kinh doanh hết sức nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm, cần gia cố cổng cửa an toàn để bảo vệ tài sản, lắp đặt camera an ninh và có bảo vệ trông giữ cửa hàng.

Ngoài nỗ lực, tích cực tấn công, trấn áp các loại tội phạm của lực lượng công an, mỗi người dân cần theo dõi, quan tâm, cập nhật thông tin về tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa. Hạn chế ra ngoài lúc đêm khuya, qua đường vắng. Khi mang theo túi xách, hoặc trang sức, tài sản có giá trị cao phải bảo quản cận thận, để túi xách trong cốp xe khi di chuyển.

Khi ngủ, khi vắng nhà, phải khóa cửa nhà cẩn thận, trang bị khóa chân, khóa bánh xe mô tô. Khi đến nơi công cộng phải gửi xe cẩn thận; trường hợp để xe cách xa nơi làm việc, không thể trông được thì phải nhờ người trông giữ... Nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động tố giác tội phạm; giữ vững sự bình yên cuộc sống người dân.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa

Điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế... luôn tiềm ẩn những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông.

Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa
Cẩn trọng với chiêu thức lừa đảo “đáo hạn ngân hàng”

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện chiêu thức lừa đảo của những đối tượng nguyên là các cán bộ ngân hàng hoặc giả danh cán bộ ngân hàng. Đây là vấn đề không mới, nhưng người dân cần đặc biệt lưu ý, tránh “tiền mất, tật mang”.

Cẩn trọng với chiêu thức lừa đảo “đáo hạn ngân hàng”
Đau mắt đỏ: Không cẩn trọng sẽ gây giảm thị lực

Tình hình dịch viêm kết mạc - đau mắt đỏ diễn biến phức tạp trong cộng đồng. Số ca bệnh đến khám tại Bệnh viện Mắt và Bệnh viện Trung ương Huế tăng đột biến. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên đến khám các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị, đặc biệt đối với chủng đau mắt đỏ gây giảm thị lực.

Đau mắt đỏ Không cẩn trọng sẽ gây giảm thị lực
Cẩn trọng với thuốc lào

Tôi tròn xoe mắt khi chứng kiến những thanh niên tuổi chỉ từ 16 đến 20, ngồi tụm 3 tụm 5 chuyền tay nhau điếu cày, rít một hơi dài rồi ngả đầu thở một hơi khói dài lên bầu trời đêm…

Cẩn trọng với thuốc lào
Cẩn trọng khi ôn thi trên mạng

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 cận kề, thí sinh đang tăng tốc về đích. Để củng cố hệ thống kiến thức, nhiều em chọn tham khảo những đề thi trên mạng. Tuy nhiên, không ít đề tham khảo có đáp án sai, ảnh hưởng đến quá trình ôn tập của học sinh.

Cẩn trọng khi ôn thi trên mạng
Return to top