ClockThứ Sáu, 15/07/2016 08:56

Cần xem xét lại thủ tục chứng minh thu nhập khi mua nhà xã hội

Báo cáo cũng đề xuất cần xem xét lại thủ tục chứng minh thu nhập, cần dựa trên mức lương trung bình trong cả năm để xét thay vì chỉ căn cứ thu nhập cá nhân theo tháng. Nghiên cứu đưa tiền thuê nhà vào lương đồng thời nên có thêm nhiều nguồn quỹ cho vay như gói 30.000 tỷ đồng vừa qua.

Hơn 80.000 hộ có nhu cầu nhà ở xã hội (NOXH) nhưng cán bộ công chức viên chức (CB-CC-VC) mới là đối tượng cần ưu tiên giải quyết trong những năm sắp tới. Đó là kết luận được đưa ra tại hội thảo công bố kết quả điều tra, khảo sát nhu cầu NOXH do Viện Nghiên cứu Phát triển thực hiện và công bố sáng nay, ngày 14.7.

Người dân hồ hởi chào đón lãnh đạo thành phố khảo sát chất lượng công trình bị xuống cấp ở khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh)

Theo đánh giá của TS. Dư Phước Tân, Trưởng phòng nghiên cứu quản lý đô thị (Viện nghiên cứu phát triển) thì công trình của nhóm khảo sát có quy mô lớn, đảm bảo cả tiêu chí định lượng lẫn định tính.

“Cuộc điều tra tiến hành khảo sát không chỉ về đặc điểm KT-XH và nguyện vọng của từng cá nhân mà còn thu thập thông tin chung và nguyện vọng có liên quan của hộ gia đình được phỏng vấn”, TS.Tân chia sẻ.

Theo đó, báo cáo thể hiện khá đầy đủ ý kiến đánh giá về những khó khăn khi thực hiện chính sách NOXH như: thông tin chưa được công khai đầy đủ rõ ràng; thời gian đăng ký và phân phối NOXH còn dài; đặc điểm căn hộ chưa phù hợp.

Trong đó nổi bật là khó khăn trong việc tiếp cận hồ sơ, thủ tục để chuyển đến cơ quan chịu trách nhiệm xét duyệt.

Về khía cạnh tài chính, nhiều ý kiến cho rằng trong lúc thu nhập chưa đáp ứng cho chi trả lâu dài, quy định phải trả trước 20-30% trong trường hợp đăng ký thuê mua, sẽ gặp khó khăn, nhất là khi áp dụng phương thức thuê mua đối với người nghèo, cận nghèo. Nên giảm bớt tỷ lệ này còn 10% hoặc bỏ hẳn.

Số tiền vay nên cao hơn 70% giá trị căn nhà; thời gian vay từ 30 năm đến 50 năm, và lãi suất vay cố định dưới 5% trong vòng 20 năm.

Báo cáo cũng đề xuất cần xem xét lại thủ tục chứng minh thu nhập, cần dựa trên mức lương trung bình trong cả năm để xét thay vì chỉ căn cứ thu nhập cá nhân theo tháng.

“Ví dụ cụ thể tới mức vô lý là người đăng ký phải chứng minh thu nhập thấp hơn 9 triệu đồng/tháng, nhưng mức thu nhập này lại không đủ chi trả góp”, TS Tân dẫn chứng.

Nghiên cứu đưa tiền thuê nhà vào lương đồng thời nên có thêm nhiều nguồn quỹ cho vay như gói 30.000 tỷ đồng vừa qua.

Ngoài ra, nhà nước tạo cần điều kiện về kinh tế, cơ sở vật chất, trường học gần nơi ở mới, giúp ổn định cuộc sống của người dân mua NOXH được tốt hơn thay vì chỉ chú trọng đầu tư xây dựng căn hộ.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn thận "sập bẫy" nhà trên giấy

Gói cho vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng sắp chính thức kết thúc, cũng là lúc mà nhiều chủ đầu tư tăng tốc độ xây dựng để được giải ngân, nhưng cũng có không ít doanh nghiệp đang khóc dở mếu dở.

Cẩn thận sập bẫy nhà trên giấy
Chấm dứt giải ngân gói 30.000 tỷ đồng: Đẩy người thu nhập thấp đến tín dụng đen

“Nếu vay theo phương thức thương mại thì người thu nhập thấp không có tài sản đảm bảo, cũng không thể chứng minh thu nhập. Giả định được vay thương mại thì với lãi suất khoảng 10%/năm là gánh nặng khó kham nổi. Nếu vay ngoài xã hội, thậm chí vay tín dụng đen thì hệ quả khó lường”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

Chấm dứt giải ngân gói 30 000 tỷ đồng Đẩy người thu nhập thấp đến tín dụng đen

TIN MỚI

Return to top