ClockChủ Nhật, 18/10/2015 12:40

Cần xem xét việc công nhận người có công cho thấu tình đạt lý

TTH.VN - Hiện đã phát hiện ra hơn 71.000 người chưa được xác nhận người có công, trong đó có những người hồ sơ không đầy đủ nhưng phải xem xét thấu tình đạt lý

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình “Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015”,  ông Huỳnh Văn Tý, Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH cho biết, qua rà soát,  số đối tượng người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách là gần 2 triệu người, chiếm tỷ lệ 95.75%; số đối tượng hưởng chưa đầy đủ chính sách là 86.201 người, chiếm tỷ lệ 4.16%); số đối tượng hưởng sai chính sách là 1.872 người, chiếm tỷ lệ 0.09%. Có 63.768 trường hợp kê khai chưa được xác nhận người có công (diện tồn đọng).

Ông Huỳnh Văn Tý cho biết, đối với những trường hợp hưởng sai chế độ hoặc nghi vấn hưởng sai chế độ đối với người có công nếu do lỗi của cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý không chắc đối tượng thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo trước khi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra quyết định dừng trợ cấp.

can xem xet viec cong nhan nguoi co cong cho thau tinh dat ly hinh 0
Hội nghị trực tuyến tổng kết chương trình về chính sách người có công

Những trường hợp qua rà soát còn nghi vấn là hưởng sai hoặc có đơn thư phản ánh là hưởng sai chế độ đối với người có công do lập hồ sơ không đúng thì đề nghị đối tượng thuộc trách nhiệm ngành nào lập hồ sơ ban đầu đề nghị xác nhận người có công, do cơ quan đó chịu trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, xác minh, kết luận cụ thể.

Đối với những trường hợp qua rà soát có kê khai chưa được xác nhận là người có công, đại diện Bộ LĐTB&XH đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc việc lập hồ sơ đề nghị phong tặng hoặc truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và hồ sơ giải quyết chế độ đối với cựu thanh niên xung phong.

Những trường hợp do không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có hướng dẫn cụ thể (trong tháng 11/2015) và đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ theo đó để chỉ đạo triển khai thực hiện.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Hiện đã phát hiện ra hơn 71.000 người chưa được xác nhận người có công, trong đó có những người hồ sơ không đầy đủ nhưng trên thực tế là chính xác thì cần phải xem xét việc công nhận cho thấu tình đạt lý, đúng với đường lối của Đảng, Nhà nước và đúng với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Phó Thủ tướng cho rằng công tác tổ chức, phối hợp giữa chính quyền, bộ máy hành chính các cấp với các đoàn thể xã hội, thông qua đầu mối Mặt trận Tổ quốc, khi thực hiện tổng rà soát, là bài học kinh nghiệm đáng quý. Trong đó, Mặt trận Tổ quốc cùng với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hộivà tất cả các cấp đã tổ chức rất khoa học, bài bản đợt tổng rà soát từ chương trình, lập kế hoạch, tổ chức tập huấn, làm thí điểm, tổ chức sơ kết đến khi triển khai rộng rãi kết hợp với giám sát, sử dụng các kênh tuyên truyền, thông tin hiệu quả tới người dân…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Tổng kết công tác rà soát và một số chính sách đối với người có công sẽ được thực hiện, giải quyết dứt điểm nhưng có những vấn đề phải tiếp tục, phải làm rất lâu dài. Đơn cử việc quy tập hài cốt liệt sỹ, xác định danh tính bằng các biện pháp khoa học như thông qua giám định ADN là quá trình đòi hỏi chúng ta làm hết sức, hết khả năng, bằng cả tấm lòng nhưng phải rất kiên trì./.

Minh Hòa/VOV.VN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng

Sáng 16/4, Sở Nội vụ phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng (TĐKT) Trung ương tổ chức tập huấn công tác TĐKT năm 2024. Đến dự, có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và hơn 300 cán bộ công chức, viên chức phụ trách công tác TĐKT của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thi đua, khen thưởng
Return to top